Chú trọng xây dựng, phát triển mô hình “Dân vận khéo” ở những nơi khó khăn

Thứ ba, 15/10/2024 16:11
(ĐCSVN) - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối chú trọng xây dựng, phát triển mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở những nơi khó khăn, phức tạp, các “điểm nóng”, bức xúc nổi cộm cũng như trong cải cách hành chính, thực hành đạo đức công vụ, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân.
Tọa đàm "Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Dân vận khéo" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2024), sáng 15/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm "Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Dân vận khéo" trong Đảng bộ Khối. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dự và phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Lại Xuân Lâm chia sẻ:  Từ năm 2009 đến nay, sau 15 năm thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong Đảng bộ Khối quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện với nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả... Thông qua thực hiện phong trào, đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ Khối học theo phong cách: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua đã gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào do các tổ chức chính trị - xã hội phát động, tạo được khí thế mới trong vận động, khuyến khích các tầng lớp nhân dân phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ cống hiến cho cộng đồng và đất nước.

Đồng chí Lại Xuân Lâm cho biết: Thời gian qua, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện phong trào “Dân vận khéo”; trong đó, căn cứ đặc điểm, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, các cấp ủy, tổ chức đảng đã có nhiều hình thức vận động quần chúng, triển khai được nhiều mô hình “Dân vận khéo” như: Cơ quan hành chính nhà nước xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; mô hình "Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp"...

Hay các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, văn hóa công sở: “Đẩy mạnh trật tự kỷ cương và văn hóa công sở”, “Đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi vững tin bước vào hội nhập”, “Quyết tâm nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và đẩy mạnh trật tự kỷ cương văn hóa công sở”; "Vận động cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí"; "Môi trường làm việc tại cơ quan, đơn vị an toàn, sạch đẹp"; "Không hút thuốc lá"; "Sử dụng mạng xã hội Facebook hiệu quả"… Các mô hình được triển khai dưới nhiều hình thức và giải pháp; được hầu hết các cơ quan, đơn vị áp dụng và phổ biến tới cán bộ, đảng viên, người lao động nắm được mục đích, ý nghĩa để cùng thực hiện.

Tại Tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ làm công tác dân vận các Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối đã trao đổi, thảo luận làm rõ giá trị và thực tiễn trong việc vận dụng phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với việc thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan, đơn vị ở Trung ương.

Cùng với đó, giới thiệu, trao đổi những mô hình “dân vận khéo”, cách làm sáng tạo trong công tác vận động cán bộ, đảng viên, người lao động ở cơ quan, đơn vị đã triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa trong thời gian qua...; đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận ở Đảng bộ Khối nói chung và ở mỗi cơ quan, đơn vị nói riêng.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Tọa đàm. 

Phát biểu tại Tọa đàm, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nêu rõ: Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định cho sự thành bại của cách mạng. Công tác dân vận góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Đồng thời tập hợp, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thấm nhuần lời dạy của Người: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Những năm qua, công tác “Dân vận khéo” của Đảng bộ Khối đã đạt được những kết quả tích cực, được thực hiện thông qua vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của mỗi cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và được tiến hành thường xuyên, liên tục tại các cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối đã cụ thể hóa các quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận trong tình hình mới, gắn với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, phong trào “Dân vận khéo” những năm qua ở Đảng bộ Khối có một sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại hiệu ứng tích cực, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp phần cùng cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nhằm tạo sự chuyển biến thực chất trong quan hệ giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ Khối chú trọng xây dựng, phát triển mô hình, điển hình “Dân vận khéo” ở những nơi khó khăn, phức tạp, các “điểm nóng”, bức xúc nổi cộm cũng như trong cải cách hành chính, thực hành đạo đức công vụ, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân...

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm, tạo điều kiện hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình, điển hình; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời và có giải pháp để nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Đội ngũ làm trực tiếp tham mưu cho cấp ủy về công tác công tác dân vận cần chủ động, tăng cường nghiên cứu, tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt hơn phong trào thi đua “Dân vận khéo”./.

 

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực