Đẩy mạnh hợp tác giữa Trường ĐH Ngoại thương và các doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ tư, 13/03/2024 18:15
(ĐCSVN) - PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương khẳng định: Trường Đại học Ngoại thương cam kết sẽ dành những nguồn lực tốt nhất để những hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp Nhật Bản đạt được những kết quả đi vào chiều sâu.

Ngày 13/3, Trường Đại học Ngoại thương đã phối hợp với Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho (Nhật Bản) tổ chức Lễ tổng kết Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản. 

PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương  phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TH)

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: Đến hôm nay, sinh viên thuộc Chương trình Chất lượng cao ngành tiếng Nhật thương mại đã được tham gia buổi nói chuyện đầu tiên từ Hiệu trường Đại học Keio và những bài giảng tiếp theo đến từ 8 doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản. Những bài giảng này không chỉ là kiến thức sách vở, mà trên hết là những kinh nghiệm, những chia sẻ thực tiễn nhất đến từ các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, giúp sinh viên được tiếp cận và nhìn nhận thế giới công việc một cách rộng mở hơn, tự tin hơn, và đầy nhiệt huyết hơn.

“Lễ tổng kết ngày hôm nay sẽ không phải là một sự kết thúc mà là cánh cửa mở ra cho nhiều những hoạt động hợp tác tiếp theo giữa Tập đoàn Mitani Sangyo, Ngân hàng Mizuho, các doanh nghiệp Nhật Bản và Nhà trường”, PGS, TS Bùi Anh Tuấn khẳng định đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, sự hợp tác này không chỉ là một chặng đường, mà còn là một hành trình, là một chuyến đi dài mà chúng ta cùng nhau thực hiện. Trường Đại học Ngoại thương cam kết sẽ dành những nguồn lực tốt nhất để những hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp đạt được những kết quả đi vào chiều sâu.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài Yamada Takio phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản (Ảnh: TH)

Đại diện cơ quan Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Ngài Yamada Takio đã nhận định, chuỗi bài giảng này được thực hiện với sự điều phối của Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, đồng thời có sự tham gia của các giám đốc điều hành đến từ các công ty hàng đầu Nhật Bản, khiến đây trở thành một chuỗi bài giảng thực sự khác biệt và vô cùng hữu ích.

Ngài đại sứ nhấn mạnh, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực là những trụ cột quan trọng của hợp tác Nhật Bản - Việt Nam. Trường Đại học Ngoại thương có thế mạnh đào tạo trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh và hiện nay đang đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao. Việc chuỗi bài giảng này nhận được sự hợp tác lớn của 8 công ty hàng đầu của Nhật Bản đã thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng của các doanh nghiệp với trường Đại học Ngoại thương. Ngài đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng các em sinh viên đã tham gia chuỗi bài giảng này sẽ là đầu tàu cho mối quan hệ Nhật Bản – Việt Nam trong tương lai không xa. Việc hợp tác giữa các trường đại học và các doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao sẽ góp phần to lớn vào sự hợp tác và phát triển kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam.

TS. Trần Thị Thu Thủy - Trưởng Khoa Tiếng Nhật, Trường Đại học Ngoại thương thông tin, Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản trong chương trình chất lượng cao chuyên ngành tiếng Nhật thương mại với ba mục tiêu chính: Một là giúp sinh viên đạt được trình độ tiếng Nhật nâng cao, chương trình giảng dạy được thiết kế sao cho 20% số bài giảng được giảng dạy bởi giảng viên người Nhật. Đặc biệt, để cung cấp những kiến thức nâng cao về kinh doanh quốc tế; Hai là chủ đề tập trung vào “Phương thức kinh doanh Nhật Bản” và “Tư duy của doanh nghiệp Nhật Bản”, sinh viên được tiếp xúc với những bài giảng chân thực từ các nhà quản lý doanh nghiệp Nhật Bản và hiểu được cách tư duy cũng như quản trị của họ. Đặc biệt, sinh viên có cơ hội được nghe những câu chuyện về triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh và dự đoán về xu hướng của ngành mà chỉ có các nhà điều hành mới có thể giải thích được; Ba là, thông qua việc thảo luận và thuyết trình về những nội dung được các nhà quản lý doanh nghiệp truyền đạt, sinh viên có cơ hội trình bày quan điểm, cách suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam với các nhà quản lý doanh nghiệp Nhật Bản và tiếp nhận những phản hồi từ họ. Đây là cơ hội thực tiễn quý giá dành cho những sinh viên sẽ trở thành những doanh nhân trong tương lai.  

 Lễ báo cáo tiến độ thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Ngoại thương với Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản). Ảnh: TH.

Thông qua buổi thuyết trình đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của mỗi doanh nghiệp, chuyến thăm đến trụ sở và giao lưu với cán bộ, nhân viên công ty trong buổi thứ hai, bài thuyết trình nhóm trong buổi thứ ba dựa trên các vấn đề của mỗi doanh nghiệp và phản hồi từ các diễn giả đến từ doanh nghiệp, sinh viên có thể hiểu sâu hơn về các doanh nghiệp Nhật Bản và phương thức kinh doanh Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ tổng kết, 3 bạn sinh viên xuất sắc đại diện cho sinh viên chương trình Chất lượng cao tiếng Nhật thương mại khóa 59 đã chia sẻ cảm tưởng, sau khi được tham dự Chương trình đào tạo phương thức kinh doanh Nhật Bản với những giờ học bổ ích và trải nghiệm đáng nhớ. Các sinh viên  nhận định, chuỗi bài giảng đã giúp em và các bạn hiểu thêm về môi trường làm việc, vấn đề đào tạo nhân sự tại các doanh nghiệp Nhật Bản; đồng thời có thể lí giải phần nào về những điều cần học hỏi để trở nên phù hợp với môi trường doanh nghiệp thực tế, kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu.

Tại phiên thảo luận mở, đại diện các doanh nghiệp tham gia chuỗi bài giảng đã phát biểu ý kiến và nhất trí mong muốn chuỗi bài giảng sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm tới, cũng như mở rộng chủ đề và hình thức tổ chức. 

Trước buổi lễ, lãnh đạo Nhà trường, Khoa Tiếng Nhật, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản (VJCC), lãnh đạo một số đơn vị đã tổ chức lễ báo cáo tiến độ thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Trường Đại học Ngoại thương với Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản)./.

Chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản nằm trong khuôn khổ biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Ngoại thương, Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho, được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại - Công nghiệp Nhật Bản Hagiuda Koichi vào tháng 11 năm 2021. Theo đó, Tập đoàn Mitani Sangyo và Ngân hàng Mizuho hỗ trợ Nhà trường tổ chức chương trình đào tạo về phương thức kinh doanh Nhật Bản, do lãnh đạo các doanh nghiệp Nhật Bản giảng dạy.

Chương trình đào tạo Phương thức kinh doanh Nhật Bản được tổ chức từ tháng 8 năm 2022 do Khoa Tiếng Nhật trường Đại học Ngoại thương chủ trì, dành cho sinh viên chương trình chất lượng cao Tiếng Nhật Thương mại, với các bài giảng từ 8 công ty hàng đầu của Nhật Bản.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực