Nam sinh Sùng A Chua và đam mê với môn Lịch sử

Thứ hai, 11/03/2024 23:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Những năm qua, nhờ sự nỗ lực và lòng đam mê cháy bỏng, nam sinh cấp 3 người Mông Sùng A Chua (ở bản Nả Háng, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) liên tiếp đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi môn Lịch sử.
 Em Sùng A Chua tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ  X, năm 2023. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Sinh ra tại vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Yên Bái, em Sùng A Chua, sinh 2006, đang học lớp 12A16, Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) sớm ý thức được việc muốn thay đổi cuộc đời, chỉ có con đường học tập.

Với quyết tâm của mình, Sùng A Chua luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và gương mẫu trong mọi hoạt động của trường, lớp; còn ở nhà em luôn là đứa con ngoan hiếu thảo, vâng lời cha mẹ. Đặc biệt, em luôn mang trong mình tình yêu tha thiết với môn Lịch sử, và ước mơ cháy bỏng đến một ngày được học cấp 3 tại Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc. 

Thế rồi, bước ngoặt cuộc đời đã đến khi Chua là một trong số học sinh hiếm hoi của huyện vùng cao Mù Cang Chải thi đỗ vào Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc. Sùng A Chua đã gác lại tất cả những lo toan của cuộc sống hàng ngày, quyết định vượt gần 300 km xuống thành phố Thái Nguyên để theo học tại ngôi trường mà em mơ ước, tự hứa với bản thân sẽ học tập thật tốt, để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội, có điều kiện trở về cống hiến cho quê hương.

“Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển, em vừa mừng vừa lo. Mừng vì được xuống ngôi trường có bề dày lịch sử, có môi trường học tập tốt mà bao học sinh cùng lứa mơ ước; lo vì từ bé chưa xa nhà bao giờ, rồi không ai giúp đỡ bố mẹ việc nhà” – Chua tâm sự.

 Sùng A Chua trong một tiết học cùng bạn bè và cô giáo. (Ảnh: Kim Chiến)

Được sự giúp đỡ, quan tâm, động viên của nhà trường, các thầy cô giáo và các bạn trong lớp, cùng đức tính tự giác, chủ động, cần cù, siêng năng, chỉ sau 2 năm học tập tại mái trường vùng cao Việt Bắc, Sùng A Chua đã liên tiếp giành được thành tích trong học tập, đặc biệt ở bộ môn Lịch sử như: Giải Nhì tỉnh Thái Nguyên; Huy chương Bạc kì thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm học 2021 - 2022; Giải Nhì học sinh giỏi vượt cấp tỉnh Thái Nguyên và đạt Giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia thi vượt cấp năm học 2022 - 2023.

Khi hỏi tới môn học Lịch sử yêu thích, Chua bộc bạch: “Em yêu thích và đam mê môn Lịch sử từ nhỏ. Tuy cuộc sống quê em ở vùng núi cao khó khăn, môi trường học tập còn thiếu thốn, nhưng em luôn cố gắng để thực hiện ước mơ của mình. Những năm học cấp 2, ngoài lúc giúp đỡ cha mẹ việc nhà, cứ có chút thời gian nào là em lao vào đọc ngấu nghiến các đầu sách liên quan Lịch sử để bổ trợ kiến thức. Có những hôm em phải leo ngược đỉnh núi sau nhà mới có sóng điện thoại để vào mạng tải tài liệu về đọc thêm, mỗi trang Sử mở ra trước mắt khiến em có cảm giác như được hòa mình vào những giai đoạn, bối cảnh sự kiện lịch sử, hay những thời khắc chiến thắng hào hùng của dân tộc Việt Nam mình”. 

Nói về bí quyết học môn Lịch sử, Chua không ngần ngại chia sẻ: Để ghi nhớ được một lượng kiến thức khổng lồ về môn học Lịch sử thì phương pháp học rất quan trọng, em đã chia kiến thức thành các vấn đề nhỏ, có thể là một chương hoặc một chủ đề, từ đó chia ra nhiều nhánh phụ, nhánh con, có sự phân biệt rõ ràng giữa vấn đề này và vấn đề kia. Từ đó, sẽ ghi nhớ kiến thức theo từng từ khóa rồi tiến hành sắp xếp chúng thành "từng chùm" sao cho khoa học và dễ nhớ.

Sau khi đã sắp xếp được kiến thức một cách khoa học, em sẽ “nâng cấp” phương pháp học bằng cách lập ra sơ đồ tư duy, bởi đa phần các sự kiện lịch sử đều có mối liên kết với nhau về mặt thời gian và nội dung. Để thực hiện được việc này cần nắm rõ thông tin nội dung, thời gian của sự kiện, sau đó liên kết chúng lại với nhau. Thứ tự liên kết là từ cổ đại cho đến những sự kiện lịch sử hiện đại. Việc hệ thống hóa bài học qua sơ đồ tư duy sẽ giúp quá trình ôn tập và ghi nhớ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, mỗi khi có chút thời gian thư giãn, em thường chọn xem phim, đọc truyện có liên quan đến Lịch sử để ghi nhớ. Sau cùng phải luôn dành thời gian cho việc ôn tập bài vở học tập trên lớp, ở nhà... từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm, dần sẽ hình thành lên các tầng tầng, lớp lớp kiến thức lịch sử trong đầu. Riêng về kinh nghiệm thi học sinh giỏi môn Lịch sử, Chua cho biết quá trình ôn luyện, em đã tham khảo nhiều dạng đề thi học sinh giỏi với nhiều cấp độ khác nhau, sau đó em làm bài thi thử để đối chiếu với đáp án, từ đó biết được năng lực thực tế của mình...

Không chỉ học giỏi cho bản thân, quá trình học tập Sùng A Chua còn rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp. Khi các bạn hỏi, bằng kiến thức của mình, em đều giải thích cặn kẽ từng chi tiết cho các bạn hiểu rõ và nắm vững vấn đề để cùng nhau tiến bộ trong môn học tưởng chừng khô khan, nhưng vô cùng lý thú như Lịch sử.

Sùng A Chua nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp để cùng nhau tiến bộ trong môn Lịch sử. (Ảnh: Kim Chiến)

Em Sùng Triệu Thủy, Lớp trưởng lớp 12A16, khen ngợi bạn học Sùng A Chua: “Bạn Chua không chỉ học rất tốt môn Lịch sử, mà bạn là học sinh học đều các môn, có thành tích học tập cao nhất của lớp, nhiều năm liên tiếp là học sinh giỏi toàn diện. Bạn cũng là người rất hòa đồng, hay chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong lớp, cũng như nhiệt tình tham gia các phong trào của Đoàn, của lớp và nhà trường phát động”.

“Bạn Chua trong lớp là người rất hoà đồng, học giỏi, bạn còn hay giúp đỡ em và các bạn trong học tập nên được nhiều người quý mến. Những bài nào không hiểu, em đều hỏi bạn và được bạn ấy giải thích rất nhiệt tình, em rất vui khi có được một người bạn học cùng lớp như bạn ấy” - Em Triệu Linh Chi, một bạn khác cùng lớp nhận xét.

Những kết quả và thành tích mà Chua có được ngày hôm nay, không chỉ là sự cố gắng của bản thân em, mà còn là công sức của các thầy, cô giáo đã đồng hành, giúp đỡ em trong suốt thời gian qua. Nhận xét về cậu học trò đáng yêu, giỏi giang của mình, cô giáo Trần Thanh Huệ, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, là giáo viên trực tiếp giảng dạy tại lớp ôn thi Đội tuyển Quốc gia môn Lịch sử cho biết: “Em Sùng A Chua là một học sinh gương mẫu, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, giành nhiều giải cao trong các kỳ thi. Đặc biệt, từ năm lớp 11 em Chua đã thi vượt cấp kỳ thi quốc gia môn Lịch sử cùng các anh chị lớp 12 và xuất sắc đạt giải Nhì. Sang lớp 12, em đạt Giải Nhất môn Lịch sử cấp trường; Giải Nhì môn Lịch sử cấp tỉnh; Giải Nhất môn Lịch sử cấp quốc gia... Em Sùng A Chua là một trong những tấm gương sáng học tập cho các bạn và là niềm tự hào của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc chúng tôi...”

Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Sùng A Chua tâm sự: “Em muốn được vào học ở trường quân đội hoặc công an để trở thành một sĩ quan chính trị hay chiến sĩ an ninh. Bởi đây là một ngành vừa có ích cho xã hội vừa được hỗ trợ học phí sẽ giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Nếu trúng tuyển đại học, em sẽ tranh thủ đi làm thêm để có thêm tiền trang trải việc học tập giúp cha mẹ đỡ không phải lo lắng, buồn phiền”.

Học tập là bước đường ngắn nhất để đi đến thành công. Với nhận thức đúng đắn ấy, chúng tôi tin rằng một ngày không xa, những ước mơ, hoài bão của nam sinh vùng cao Sùng A Chua sẽ trở thành hiện thực.

Thành tích học tập tiêu biểu của Sùng A Chua:

Lớp 8: Danh hiệu học sinh giỏi; Giải Ba môn Lịch sử học sinh giỏi cấp trường: Giải Nhì môn Lịch sử học sinh giỏi cấp huyện.

Lớp 9: Danh hiệu học sinh giỏi; Giải Ba môn Lịch sử học sinh giỏi cấp trường; Giải Nhì môn Lịch sử học sinh giỏi cấp huyện; Giải Nhì môn Lịch sử học sinh giỏi cấp tỉnh.

Lớp 10: Danh hiệu học sinh giỏi; Giải Nhì môn Lịch sử học sinh giỏi cấp trường; Giải Nhì môn Lịch sử học sinh giỏi cấp tỉnh; Huy chương Bạc môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ.

Lớp 11: Danh hiệu học sinh giỏi; Giải Ba vượt cấp môn Lịch sử học sinh giỏi cấp trường; Giải Nhì vượt cấp môn Lịch sử học sinh giỏi cấp tỉnh; Giải Nhì vượt cấp môn Lịch sử học sinh giỏi Quốc gia; Giải Nhất môn Lịch sử học sinh giỏi cấp tỉnh; Huy chương Vàng môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; Học sinh 3 tốt cấp trường, cấp tỉnh, cấp Trung ương.

Lớp 12: Giải Nhất môn Lịch sử cấp trường; Giải Nhì môn Lịch sử cấp tỉnh; Giải Nhất môn Lịch sử cấp quốc gia.

Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực