Xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo

Thứ năm, 30/06/2022 17:00
(ĐCSVN) – Thời gian qua, dù dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức dạy học và các kế hoạch giáo dục trong nhà trường, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, thích ứng kịp thời với mọi hoàn cảnh của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nên chất lượng giáo dục của Thừa Thiên Huế cơ bản đảm bảo, học sinh được cung cấp đầy đủ kiến thức theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 30/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức buổi gặp mặt thông tin báo chí về tình hình giáo dục Thừa Thiên Huế năm học 2021-2022.

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế đã tham mưu, triển khai Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy về việc xây dựng địa phương trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, Sở đã tập trung xây dựng dự thảo 12 Đề án trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong năm 2022 nhằm thực hiện việc đổi mới và phát triển giáo dục Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi gặp mặt thông tin báo chí 

Đồng thời, các Nghị quyết, Kế hoạch được HĐND, UBND tỉnh phê duyệt, ban hành đã kịp thời giải quyết tốt vướng mắc, khó khăn của Ngành. Cụ thể, Nghị quyết quy định một số chính sách đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non độc lập, dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030) và các Nghị quyết sắp trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tháng 7/2022; Quy định nội dung và mức chi cho các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế).

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp tốt với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để thống nhất trong công tác tham mưu cho tỉnh, cũng như chỉ đạo, theo dõi trong công tác phòng chống dịch và tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt;  triển khai quy hoạch phát triển giáo dục; đầu tư các nguồn lực cho giáo dục; trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên; công tác phổ cập; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông...

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc rà soát, trang bị hạ tầng viễn thông phục vụ trong dạy học trực tuyến, dạy học truyền hình; tham mưu UBND tỉnh triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đạt hiệu quả. Ngoài ra, Sở phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng các tiết dạy truyền hình, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giáo dục trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế phối hợp với Đại học Huế và các cơ sở Đại học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục hiệu quả: công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, tập huấn giáo viên… cũng như đồng hành cùng các cơ sở đào tạo xây dựng Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia theo Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Vừa qua, trong kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2021 – 2022, đội tuyển học sinh giỏi Thừa Thiên Huế đạt 57 giải (03 giải Nhất, 09 giải Nhì, 19 giải Ba và 26 giải Khuyến khích); đội tuyển dự thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc đạt 02 giải (01 giải Nhì, 01 giải Tư); 01 học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Quốc Học được vào đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế.

Cũng theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế, tính đến 31/5/2022 toàn tỉnh đã có 384 trường học đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ 67,49%. Toàn tỉnh có 16.368 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông, trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên theo Luật Giáo dục 2019 là 90,9%.

Trong năm học 2021-2022, Sở có 100% danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến ở mức độ 3,4; 100% văn bản được xử lý trên môi trường mạng. Ngành giáo dục đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh (năm 2021, tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về chỉ số PAPI)./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực