Gầu Tào - Lễ hội sớm của người Mông ở Yên Minh, Hà Giang

Thứ năm, 11/01/2024 18:54
(ĐCSVN) - Lễ hội Gầu Tào truyền thống của đồng bào dân tộc Mông huyện Yên Minh được tổ chức thường niên vào ngày mùng 1 tháng Chạp âm lịch. Năm nay, huyện Yên Minh tổ chức lễ hội quy mô cấp Huyện với sự tham gia của các xã có đồng bào dân tộc Mông sinh sống.
 Màn múa hát mang đậm mầu sắc dân gian của dân tộc Mông ở huyện Yên Minh.

Trong tiếng Mông, “Gầu Tào” có nghĩa là vui chơi ngoài trời, bởi thế nên lễ hội Gầu Tào được hiểu nôm na là hội được tổ chức ngoài trời. Hội Gầu Tào được cho là lễ hội lớn nhất và có nhiều nghi thức đặc sắc nhất của người Mông. Dịp này, người Mông thường dâng lên những vị thần linh trong đời sống văn hóa tâm linh của họ ước mong cầu con, cầu sức khỏe, cầu gặp mọi điều may mắn, mùa màng bội thu, người dân trong bản có được cuộc sống ấm no, sung túc và thịnh vượng.

 Dựng cây nêu - nghi lễ mở đầu cho lễ hội.

Ở phần Lễ, thầy cúng dựng cây nêu, làm lễ cúng cầu phúc cho mọi người khỏe mạnh, gia đình bình an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Cây tre dựng nêu còn nguyên ngọn, không ra hoa, ngọn cây hướng về phía mặt trời mọc. Khi thấy cây nêu cao giữa bãi đồi, mọi người trong vùng biết năm ấy có hội Gầu Tào. Không khí vui tươi, nhộn nhịp lan ra khắp các bản làng, mọi người thông tin cho nhau ở chợ, ở trên đường, trong bản… về lễ Gầu Tào và tập luyện để chơi hội Gầu Tào. 

 Bài khèn của một đơn vị tham gia Lễ hội.

Ở phần hội diễn ra nhiều nội dung đặc sắc, bao gồm văn nghệ và các trò chơi dân gian, truyền thống thể hiện sức mạnh, sự khéo léo của người Mông như đẩy gậy, kéo co, đánh quay, gùi nước, bắn nỏ, đánh yến, leo cây nêu.

 Môn đẩy gậy được yêu thích tại lễ hội vùng cao.

Lễ hội Gầu Tào là một nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Mông ở Yên Minh nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung. Qua đó góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số; tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch địa phương.

 Đại biểu và rất đông người dân tham dự lễ hội.

Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2024, cấp uỷ, chính quyền các cấp huyện Yên Minh đang nỗ lực triển khai mạnh mẽ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, tập trung phát huy lợi thế sẵn có, phát triển về quy mô và chất lượng dịch vụ du lịch, để du lịch trở thành yếu tố thúc đẩy chất lượng tăng trưởng của huyện. Mục tiêu hướng tới xây dựng Yên Minh thành trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh; góp phần thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030./.

Lê Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực