Hà Giang: Khai mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023

Thứ sáu, 10/11/2023 17:51
(ĐCSVN) - Gần 60 tác phẩm tham gia Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023 tại TP. Hà Giang tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc và biển, đảo Việt Nam; những thành tựu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay, đất và người Hà Giang giàu truyền thống cách mạng và truyền thống văn hóa đặc sắc.
 PGS.TS, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp âm nhạc của Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho các cá nhân. (Ảnh: Phi Anh)

Sáng 10/11, Liên hoan Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023 chính thức khai mạc tại TP. Hà Giang với sự tham gia của 22 Chi hội, đoàn Nhạc sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Theo Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023 là cuộc gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, giao lưu âm nhạc giữa các nhạc sĩ là hội viên Hội nhạc sĩ Việt Nam, qua đó giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mới, những gương mặt trẻ, giọng hát hay - những nhân tố quyết định nghề nghiệp hôm nay và trong tương lai. Đây còn là dịp để các nghệ sĩ đến với Hà Giang, cùng hòa mình với những địa tầng núi đá, công viên địa chất toàn cầu chứa đựng nhiều trầm tích huyền thoại, gợi lên nhiều cảm xúc âm nhạc…; là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ chiêm nghiệm những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của khu vực, tiếp tục chú trọng công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và hướng tới sự phát triển âm nhạc mới từ những giá trị truyền thống; đóng góp vào công cuộc chấn hưng và xây dựng thành công một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, giàu bản sắc văn hóa vùng miền, đất và người Hà Giang luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho biết bao thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam. Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền Hà Giang luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất cho hoạt động văn học nghệ thuật, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân, bảo tồn phát huy các loại hình văn học nghệ thuật; khuyến khích quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực văn học dân gian, nghệ thuật, biểu diễn. Đội ngũ những người làm âm nhạc tỉnh Hà giang đã có sự phát triển tương đối về số lượng và chất lượng, tạo nên sự phong phú, đa dạng các màu sắc âm nhạc.

 Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Phi Anh)

Diễn ra từ ngày 9/11 đến hết ngày 11/11 tại TP Hà Giang, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023 là dịp để các nhạc sĩ, nghệ sĩ trong khu vực và cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, giao lưu tác phẩm âm nhạc mới sáng tác, giới thiệu bản sắc văn hóa vùng miền, đặc biệt là khu vực miền núi, trung du phía Bắc, qua đó nhằm biểu dương những tài năng sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, khuyến khích sự sáng tạo, vươn lên trong các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, lý luận phê bình và đào tạo âm nhạc; góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tác và biểu diễn âm nhạc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng trong thời kỳ mới.

Gần 60 tác phẩm tham gia Liên hoan Âm nhạc toàn quốc đợt II, năm 2023 tại TP. Hà Giang tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc và biển, đảo Việt Nam; những thành tựu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước ta hiện nay, đất và người Hà Giang giàu truyền thống cách mạng và truyền thống văn hóa đặc sắc. Nhiều tác phẩm mang âm hưởng âm nhạc dân gian các vùng miền, đặc biệt là âm nhạc dân gian các dân tộc trong khu vực.

Dịp này, sẽ diễn ra Tọa đàm “Nghệ thuật sử dụng Âm nhạc dân gian trong sáng tác hiện nay” nhằm tìm ra các phương thức sáng tạo tác phẩm âm nhạc sao cho đồng điệu với hơi thở đời sống hiện tại và tôn vinh được bản sắc độc đáo của âm nhạc dân gian, cổ truyền các dân tộc. Tọa đàm là dịp để các nhạc sĩ bàn luận về những gì được và chưa được, liên quan đến sự nghiệp phát huy bản sắc âm nhạc dân tộc tại khu vực, để ngày càng nhiều hơn những tác phẩm có sức lan tỏa không chỉ trong nước mà góp được tiếng nói dân tộc trên nhạc trường quốc tế./.

ĐP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực