Hà Giang: Nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh

Thứ năm, 13/07/2023 13:15
(ĐCSVN) - Nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; thông tin, truyền thông và điện; giao thông; quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường đã được cử tri tỉnh Hà Giang quan tâm gửi đến Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII, diễn ra từ ngày 13-15/7.
 Toàn cảnh Kỳ họp. (Ảnh: BHG)

Sáng 13/7, HĐND tỉnh Hà Giang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 12. Tại Kỳ họp này, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; thông tin, truyền thông và điện; giao thông; quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường đã được cử tri trong tỉnh quan tâm và gửi kiến nghị.

Cụ thể, về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cử tri đề nghị chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các Trạm Y tế tuyến xã; quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường các xã; rà soát kiểm tra và đầu tư xây dựng mới hồ chứa nước tại 4 huyện vùng cao phía Bắc.

Đề nghị đầu tư xây dựng mới hồ chứa nước và kênh mương tưới tiêu tại khu vực Khuổi Hích, thôn Toòng, xã Ngọc Minh (huyện Vị Xuyên) phục vụ tưới tiêu. Đầu tư xây dựng rãnh thoát nước (giảm áp) tại trung tâm xã Bản Luốc (huyện Hoàng Su Phì). Hỗ trợ, đầu tư xây cầu cứng tại các xã chưa có cầu cứng (hiện nay người dân vào mùa mưa, nước sông dâng lên cao người dân phải đi đò rất nguy hiểm cho việc đi lại của nhân dân).

Đề nghị UBND tỉnh đôn đốc chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường ADB từ xã Phú Linh đến xã Trung Thành (huyện Vị Xuyên) để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Nhiều ý kiến khác gửi đến UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo UBND thành phố Hà Giang đẩy nhanh tiến độ làm cống thoát nước, lát vỉa hè tại các tổ dân phố, vì hiện nay mùa mưa, nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ xảy ra tình trạng ngập úng tại các tổ dân phố thuộc phường Minh Khai, Nguyễn Trãi gây cản trở giao thông đi lại của người dân tại 2 phường; quan tâm đến giá đền bù hợp lý cho người dân ở các khu vực phải di dời để làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và dự án cải tạo quốc lộ, tỉnh lộ để tạo điều kiện thuận tiện giao thông, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của người dân.

Về lĩnh vực thông tin, truyền thông và điện, cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có giải pháp phủ sóng di động và đầu tư kéo đường điện cho các thôn, bản, nhóm hộ gia đình chưa có điện, địa bàn còn nhiều khó khăn để nhân dân có điều kiện tiếp cận với khoa học - công nghệ, phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống.

Về lĩnh vực giao thông, cử tri đề nghị quản lý chặt chẽ các hoạt động cho thuê xe máy, nhất là việc tổ chức tour du lịch Hà Giang bằng xe máy tại các cơ sở cho thuê xe máy, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, tôn trọng các quy định pháp luật, văn hoá bản địa, phát triển du lịch Hà Giang theo hướng bền vững, “an toàn, bản sắc, hấp dẫn".

Đồng chí Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm tại Kỳ họp. (Ảnh: BHG)

Về lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, cử tri phản ánh căn cứ Quyết định số 2136/QĐ-UBND ngày 12/9/2016  của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số nội dung Đề án tổ chức quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi và cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tại mục a, điểm 1, Điều 1 “giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý 8.205,79 gồm 18 xã tại 03 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên" (trong đó huyện Vị xuyên gồm 864,258 ha diện tích đất chuyên trồng lúa và 1.212,019 ha diện tích đất trồng khác tại một số thôn thuộc các xã Trung Thành, Đạo Đức, Việt Lâm, Tùng Bá, Linh Hồ). Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, người trồng lúa không được hỗ trợ, nên khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển đất lúa (theo Nghị định 62/2019/NĐ-CP).

Để tiện cho công tác quản lý, hỗ trợ người trồng lúa và nâng cấp hệ thống thuỷ nông phục vụ sản xuất, cử tri đề nghị UBND tỉnh giao lại diện tích trên cho huyện Vị Xuyên quản lý và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi trả tiền hỗ trợ người trồng lúa cho người dân từ năm 2019 đến nay.

Cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo tổ chức rà soát, xác minh ranh giới diện tích đất rừng (rừng phòng hộ, rừng sản xuất khoảng 80 ha) thuộc địa phận thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang), tiếp giáp với xã Kim Thạch (huyện Vị Xuyên) để thông báo, tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết và giao đất, giao rừng cho nhân dân quản lý, trồng rừng.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy hoạch; chấn chỉnh lại việc quản lý đất đai, tránh lãng phí (nhất là quỹ đất giao cho các đơn vị, doanh nghiệp nhưng không phát huy hiệu quả). Chỉ đạo quyết liệt tiến độ triển khai dự án tổng thể đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để người dân yên tâm cư trú, lao động sản xuất.

Thông tin tại Kỳ họp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cho biết, những kiến nghị trên đều thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Nhân nhân với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổng hợp được 959 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thuộc thẩm quyền cấp huyện, xã đã được lãnh đạo các địa phương tiếp thu, giải trình theo thẩm quyền trước đó./.

ĐP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực