Hà Giang sẽ đột phá hơn nữa trong công tác truyền thông số

Thứ tư, 25/10/2023 23:46
(ĐCSVN) - Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm tin tưởng với những kết quả bước đầu đạt được trong công tác truyền thông số, Hà Giang sẽ có những đột phá trong công tác truyền thông chính sách, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quảng bá hình ảnh địa phương.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các kênh thông tin và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động truyền thông, quảng bá, lan tỏa về Hà Giang trên môi trường số.

Lần đầu tiên UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023 nhằm tạo diễn đàn gặp gỡ, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo trong công tác truyền thông; sự kết nối và phối hợp thường xuyên giữa truyền thông nhà nước với truyền thông cộng đồng; tư vấn xây dựng cơ chế, chính sách, cách làm mới.

Diễn ra chiều 25/10, Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023 cũng là dịp để ghi nhận, vinh danh, khích lệ các kênh thông tin và cá nhân có đóng góp tích cực trong hoạt động truyền thông, quảng bá, lan tỏa về Hà Giang trên môi trường số.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT; đại diện lãnh đạo Sở TT&TT các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang. Về phía tỉnh Hà Giang có các đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan cùng đại diện các kênh thông tin, một số nghệ sĩ, cá nhân làm truyền thông tiêu biểu trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang chia sẻ tại Tọa đàm. 

Phát biểu khai mạc Ngày hội, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, với xu thế phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, truyền thông nói chung và truyền thông số nói riêng có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội. Đối với tỉnh Hà Giang, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh thời gian qua có sự tham gia tích cực của công tác truyền thông nói chung, đặc biệt là công tác truyền thông số nói riêng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Giang ra các địa phương trong cả nước và thế giới. Công tác truyền thông đã từng bước được tỉnh Hà Giang quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại từ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đến nguồn nhân lực, đặc biệt là tạo điều kiện để tiếp cận, thiết lập và khai thác, sử dụng các phương thức truyền thông hiện đại, theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bắt nhịp nhanh với chuyển đổi số.

Truyền thông số lan tỏa hình ảnh Hà Giang

Đó là chủ đề của chương trình Tọa đàm - sự kiện chính diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023. Theo ông Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang, truyền thông số (truyền thông trên môi trường Internet, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin) còn là khái niệm khá mới mẻ, đặc biệt với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Hà Giang. Với chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của tỉnh trong công tác chuyển đổi số, tỉnh Hà Giang xác định phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, trọng tâm là thông tin, tuyên truyền trên môi trường số, nhờ đó đã phát huy hiệu quả rõ nét, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Hà Giang thời gian qua.

Để thấy hiệu quả công tác truyền thông số của Hà Giang, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí thông tin: Tỉnh Hà Giang rất quan tâm và tập trung phát huy hiệu quả vai trò của báo chí - truyền thông trong công tác quảng bá hình ảnh Hà Giang. Tính riêng ở lĩnh vực báo điện tử, số lượng tin bài tuyên truyền về Hà Giang vượt trội hơn nhiều so với các địa phương khác với trên 28 nghìn tin, bài tính từ đầu năm đến nay, trong đó hơn 80% tin bài với nội dung tích cực; cao điểm có những ngày có đến 486 tin, bài tuyên truyền về Hà Giang trên môi trường số… Đó là những con số rất ấn tượng cho thấy sức hút của Hà Giang đối với các cơ quan truyền thông, trong đó nội dung được đặc biệt quan tâm là cảnh quan thiên nhiên, di sản địa chất, địa mạo của Hà Giang, những lễ hội truyền thống, bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc vùng cao nguyên đá...

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Triệu Thị Tình cùng các khách mời chia sẻ tại Tọa đàm. 

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, truyền thông số của Hà Giang còn nhiều khó khăn về kỹ năng, nhân lực, điều kiện, và đặc biệt là hạ tầng thông tin. Để truyền thông hiệu quả trên môi trường số, theo ông Lê Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Hà Giang cần có một số cơ chế chính sách như: tăng cường sự hấp dẫn của các nội dung số; hàng năm tổ chức cuộc thi lựa chọn những sản phẩm truyền thông hấp dẫn trên môi trường số; tăng cường truyền thông về các tiềm năng, lợi thế của Hà Giang trên môi trường số...

“Đặc biệt, Hà Giang cần phát huy vai trò “nhạc trưởng” của nhà nước trong việc kết nối giữa truyền thông nhà nước và truyền thông cộng đồng, trong đó chú trọng cơ chế chính sách đặt hàng thông tin đối với mạng truyền thông; kết nối, tập huấn, khen thưởng đội ngũ truyền thông cộng đồng; có cán bộ chuyên trách về truyền thông… để tạo sự đột phá hơn nữa trong công tác truyền thông, lan tỏa hình ảnh địa phương” - ông Lê Văn Nghiêm nhấn mạnh thêm.

Tích cực phối hợp giữa truyền thông nhà nước và truyền thông cộng đồng

Công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh Hà Giang thời gian qua trên nền tảng số, bên cạnh hiệu quả truyền thông, quảng bá của các cơ quan báo chí, truyền thông nhà nước, còn có sự vào cuộc và đóng góp rất tích cực, hiệu quả của các lực lượng truyền thông trong cộng đồng.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, ca sĩ, nhạc sĩ Quách Beem - người sáng tác và thể hiện bài hát “Hà Giang ơi” thu hút 180 triệu lượt view trên các nền tảng mạng xã hội, cho biết: Hà Giang dường như đã trở thành quê hương của tất cả những người yêu Hà Giang. Năm 2018 khi đặt chân đến mảnh đất Hà Giang, anh cảm nhận Hà Giang rất đẹp và nhận thấy cần phải truyền thông quảng bá quê hương mình trên các nền tảng số và không ngờ bài hát “Hà Giang ơi” tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt và được nhiều người đón nhận đến thế. “Tôi dự định dịch ca khúc sang tiếng Anh và mời thêm các ca sĩ nước ngoài cùng hát để để ca khúc mang tính toàn cầu, đưa hình ảnh Hà Giang vươn ra thế giới".

Cùng chung tình yêu đặc biệt với mảnh đất và con người Hà Giang, anh Hoàng Nam - chủ nhân của kênh Youtube “Challenge me - Hãy Thách Thức Tôi” với gần 4,1 triệu người đăng ký cùng rất nhiều video quảng bá về Hà Giang, chia sẻ: Thành công của những clip về Hà Giang trên các kênh Youtube là đã truyền tải chân thực hình ảnh về Hà Giang với cảm xúc đặc biệt của Hoàng Nam sau mỗi lần đến với Hà Giang. Đó là những trải nghiệm hoàn toàn mới và những cảm xúc khó quên đối với cảnh đẹp, đời sống của đồng bào các dân tộc với những phong tục rất riêng, hấp dẫn.

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu bế mạc Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023.

Ở góc nhìn của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch - một trong những đơn vị chủ chốt để lan tỏa hình ảnh Hà Giang thông qua việc tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội, bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh khẳng định, rõ ràng là giữa các cơ quan ban ngành, các đơn vị cũng như các cá nhân cần có một sự kết nối, hợp tác và hỗ trợ nhau để tạo nên hiệu quả trong công tác tuyên truyền, quảng bá. Thời gian qua tỉnh Hà Giang đã và đang kết nối, hợp tác, hỗ trợ truyền thông trên nền tảng số trong quảng bá văn hóa - du lịch.

Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh, tỉnh quyết tâm đưa Hà Giang đến với du khách thông qua truyền thông, quảng bá những lễ hội thường niên, mang thương hiệu của Hà Giang trên các nền tảng số, mạng xã hội Zalo, Facebook của huyện, tỉnh như Lễ hội hoa Tam giác mạch, Lễ hội Qua những miền di sản bậc thang Hoàng Su Phì, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”; một số lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức các tour du lịch online trải nghiệm với nhiều video clip quảng bá về những danh thắng, di sản, các điểm đến hấp dẫn, ẩm thực vùng miền cũng như các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhờ đó, 10 tháng năm 2023, Hà Giang thu hút hơn 2 triệu 400 lượt khách, đạt 97% so với kế hoạch. Đặc biệt, Hà Giang cũng được nhiều tạp chí du lịch uy tín trên thế giới lựa chọn, trong đó danh hiệu cao quý nhất Hà Giang mới được đón nhận là Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023.

Ngành Văn hóa sẽ tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, đồng thời tham mưu tỉnh tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng đội ngũ truyền thông cộng đồng trong việc thông tin những điểm đến hấp dẫn, các sự kiện thường niên, lễ hội truyền thống của tỉnh; tham mưu cơ chế chính sách cho đội ngũ sáng tạo các nội dung số giúp truyền thông lan tỏa hình ảnh Hà Giang. "Muốn có hình ảnh đẹp, cần xây dựng trên cơ sở nền tảng Hà Giang đang có, đó là bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống, lưu giữ và nâng tầm những giá trị đó để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Hà Giang" - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL nhấn mạnh.

Cần đánh giá đầy đủ hơn về hiệu quả công tác truyền thông số

Phát biểu bế mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao và chúc mừng sáng kiến tổ chức Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023. Nhấn mạnh Hà Giang đã có sự tinh tế trong công tác truyền thông chính sách, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định địa phương đã nỗ lực không nhỏ trong việc truyền thông chính sách và lan tỏa hình ảnh Hà Giang đến cộng đồng nhân dân trong và ngoài nước thời gian qua.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, cùng với những kết quả đạt được, Hà Giang cần có sự đánh giá đầy đủ hơn về hiệu quả công tác truyền thông quảng bá hình ảnh của Hà Giang, về cảm nhận, ấn tượng của người dân, du khách trong và ngoài nước để qua đó điều chỉnh, bổ sung, khai thác, làm bật lên thế mạnh của địa phương. Vấn đề quan trọng nhất đối với truyền thông là thay đổi nhận thức, do đó cần có cơ chế, công cụ đánh giá để giải quyết bài toán nguồn lực trên không gian số.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng đề nghị Hà Giang sớm ban hành danh sách đội ngũ cán bộ làm truyền thông chính sách ở tất cả các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, qua đó tạo sự kết nối và trở thành kênh cung cấp thông tin chính thống cho báo chí một cách bài bản, quy củ trong việc truyền thông lan tỏa hình ảnh địa phương.

 Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc ứng dụng công nghệ số, lan tỏa hình ảnh Hà Giang.

Để tháo gỡ một số khó khăn trong vấn đề truyền thông số của Hà Giang cũng như của nhiều địa phương khác, Bộ TT&TT đang tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục sửa đổi, bổ sung các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, trong đó có dịch vụ sản xuất thông tin tuyên truyền thiết yếu phát trên không gian mạng và dịch vụ truyền dẫn các sản phẩm báo chí lên không gian mạng.

Với những kết quả bước đầu đạt được trong công tác truyền thông số, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm tin tưởng thời gian tới Hà Giang sẽ có những đột phá trong công tác truyền thông chính sách, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh địa phương, qua đó phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. “Đã đến lúc phải lượng hóa sự đóng góp của công tác truyền thông, công tác chấn hưng văn hóa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bộ TT&TT sẽ đồng hành cùng địa phương trong lĩnh vực này để thấy được vai trò của ngành Thông tin Truyền thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung" - Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Tại Ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã khen thưởng 09 kênh thông tin và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác truyền thông, quảng bá lan tỏa hình ảnh Hà Giang; Giám đốc Sở TT&TT đã khen thưởng 11 kênh thông tin và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc ứng dụng công nghệ số, lan tỏa hình ảnh Hà Giang.

 Ngày hội Truyền thông Hà Giang 2023 gồm các hoạt động: Chương trình Họp báo thông tin về Hội nghị Văn hóa tỉnh và chuỗi các hoạt động được tỉnh Hà Giang tổ chức trong thời gian tới; Triển lãm số giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với các video clip, hình ảnh đẹp về cảnh quan, bản sắc, văn hóa, lễ hội, điểm đến, sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang. Điểm nhấn của sự kiện là Chương trình Tọa đàm với chủ đề “Truyền thông số lan tỏa hình ảnh Hà Giang”. Đây là sự kiện khởi động cho chuỗi các hoạt động lớn của tỉnh trong thời gian tới như Hội nghị Văn hóa; Chương trình đón nhận danh hiệu mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn và Khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IX...

 

 

Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực