Khánh thành Đền Lũng Cú

Thứ tư, 21/02/2024 18:57
(ĐCSVN) - Việc khánh thành Đền Lũng Cú có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với vùng đất nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, qua đó không chỉ góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ sau mà còn tạo sản phẩm du lịch mới về văn hóa tâm linh cho du khách trong và ngoài nước khi đến thăm quan Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.
 Các đồng chí lãnh đạo T.Ư và lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Đền Lũng Cú. (Ảnh: hagiangtv.vn).

Ngày 21/2, UBND huyện Đồng Văn tổ chức khánh thành Đền Lũng Cú và Ngày hội văn hóa truyền thống các dân tộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nằm cách cột cờ Quốc gia Lũng Cú 1,2 km về phía Đông Nam, đền Lũng Cú là nơi tưởng nhớ công lao của Thái úy Lý Thường Kiệt và Hoàng đế Quang Trung đã có công xây dựng và đánh dấu mốc chủ quyền của mảnh đất Lũng Cú. Trước đó, năm 2016, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Đền Lũng Cú. Quy mô đầu tư xây dựng gồm: Nhà đền, nhà lưu niệm, bậc lên xuống, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ. Diện tích đất xây dựng công trình là 5.600 m2 với tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa 100%.

 Các đồng chí lãnh đạo trồng cây lưu niệm tại Đền Lũng Cú. (Ảnh: hagiangtv.vn).

Đền Lũng Cú được xây dựng với quy mô 5 gian theo kiến trúc đền thờ truyền thống. Kiến trúc bên ngoài dùng hình thức đá xếp để hòa với kiến trúc đá xếp của vùng cao nguyên đá. Phần bài trí nội thất, bên trái đền thờ Hoàng đế Quang Trung, bên phải thờ Thái úy Lý Thường Kiệt. Việc khánh thành Đền Lũng Cú có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với vùng đất nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, không chỉ góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ sau mà còn tạo sản phẩm du lịch mới về văn hóa tâm linh cho du khách trong và ngoài nước khi đến thăm quan Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

Ngay sau nghi lễ cắt băng khánh thành, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ công lao của Thái úy Lý Thường Kiệt và Hoàng đế Quang Trung, đồng thời trồng cây lưu niệm tại Đền Lũng Cú./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực