Tạo chuyển biến thực chất về chất lượng đảng viên và sinh hoạt chi bộ

Thứ sáu, 30/06/2023 21:57
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp ủy tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; tạo sự chuyển biến thực chất về chất lượng sinh hoạt chi bộ; lấy hiệu quả hoạt động của chi bộ là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên trực tiếp và cấp ủy viên, cán bộ được phân công phụ trách…
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà GIang phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Văn Nghị) 

Sáng 30/6, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 22/11/2021 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/9/2021 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh trên địa bàn thành phố; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; bí thư các huyện, thành ủy. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Sau gần 2 năm thực hiện Đề án số 06, nhận thức của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đảng viên được nâng lên; kết nạp đảng viên đạt được kết quả tốt, đến tháng 5/2023, toàn tỉnh đã kết nạp được 4.650 đảng viên. Số lượng đảng viên nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số tăng; chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng cao về trình độ học vấn, chuyên môn; đa số đảng viên đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, gương mẫu, đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ, đã góp phần phòng ngừa từ xa, từ sớm, ngay từ chi bộ biểu hiện suy thoái, sai phạm của đảng viên, đã góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin tốt của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 06 và Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy. (Ảnh: Văn Nghị)

Thực hiện Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy, đến nay, sinh hoạt chi bộ đã đi vào nề nếp, thường xuyên theo quy định và đạt được kết quả quan trọng, toàn diện. Công tác điều hành sinh hoạt bài bản, đúng trình tự; nội dung sinh hoạt sát với thực tiễn; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ có chuyển biến, thẳng thắn, xây dựng, đoàn kết thống nhất, đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Xác định việc nâng cao chất lượng đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng, tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đề ra những giải pháp, những cách làm hay sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình. Đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Đề án số 06 và Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh như: Một số cấp ủy chưa thực sự coi trọng công tác xây dựng Đảng, tổ chức sinh hoạt chi bộ chưa đúng với khung thời gian, nội dung sinh hoạt còn lối mòn, nhàm chán; tình trạng ngại sinh hoạt chi bộ của một số đảng viên; còn tình trạng cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy sợ sai, sợ chịu trách nhiệm, không dám làm...

Phát biểu tại Hội nghị, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng biểu dương và đánh giá cao những những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Đề án số 06 và Chỉ thị số 12 từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm Đề án số 06 gắn với thực hiện Nghị quyết của BCH T.Ư Đảng khoá XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện mục tiêu, các chỉ tiêu trong 08 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Đề án 06; làm tốt công tác quản lý đảng viên; nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng và tổ chức đào tạo lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới phù hợp với từng đối tượng đảng viên ở cơ sở.

Siết chặt kỷ cương trong thực hiện các quy định của T.Ư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; lãnh đạo thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Hằng năm có 100% đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức các cấp xây dựng chương trình hành động cá nhân gắn với cam kết tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không suy thoái, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công đoàn các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội…

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tiến trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 06 và Chỉ thị số 12. (Ảnh: Văn Nghị) 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, tạo sự chuyển biến thực chất về chất lượng sinh hoạt chi bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của T.Ư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ.

Khắc phục ngay yếu kém trong sinh hoạt chi bộ; kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy, đồng thời thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ chi ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ về nghiệp vụ công tác Đảng, kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ, công tác quần chúng, công tác dự báo, đánh giá tình hình, khả năng cụ thể hoá và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Phấn đấu trên 95% các cuộc họp chi bộ đạt mức tốt trở lên. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy viên cấp trên trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy cấp trên trực tiếp khi để chi bộ trực thuộc hoạt động yếu kém, vi phạm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, lấy hiệu quả hoạt động của chi bộ là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy cấp trên trực tiếp và cấp ủy viên, cán bộ được phân công phụ trách…

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể, 75 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án số 06 và Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy./.

Văn Nghị (BHG)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực