Sớm tháo gỡ khó khăn thực hiện Dự án đường Vành đai 4 tại huyện Đan Phượng

Thứ tư, 22/02/2023 17:20
(ĐCSVN) - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của thành phố “làm đâu được đó”, dứt điểm, vì vậy đề nghị huyện Đan Phượng phối hợp với các sở, ngành của thành phố rà soát, kiểm đếm số liệu thật chuẩn xác trong thực hiện giải phóng mặt bằng báo cáo với đoàn khảo sát.

Đoàn khảo sát tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 4 và trục Tây Thăng Long, khu vực đường dẫn quanh phạm vi cầu Hồng Hà. 


Ngày 22/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố (TP)  Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn của Thường trực HĐND TP đã khảo sát tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Theo báo cáo huyện Đan Phượng, đường Vành đai 4 trong phạm vi chỉ giới theo hướng tuyến qua huyện Đan Phượng có chiều dài 6,3 km, đi qua 5 xã: Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội và thị trấn Phùng. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự án là 74,8ha, trong đó, phải thực hiện di dời 1.678 ngôi mộ.

Để thực hiện Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội, trong Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội, Huyện ủy Đan Phượng đã chọn công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một trong 3 khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Chỉ đạo, các Tổ công tác thường xuyên hoạt động đảm bảo kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo tiến độ.

Từ ngày 27/1/2023 đến nay, UBND huyện đã ban hành Thông báo thu hồi đất với 351 thửa, diện tích 10,79ha, trong đó: xã Liên Hồng đã ban hành Thông báo thu hồi đất 194 thửa, diện tích 6.99ha; xã Hồng Hà đã ban hành Thông báo thu hồi đất 157 thửa, diện tích 3,8ha.

Mặc dù đã có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đạt được tiến độ nhanh trong triển khai công việc, nhưng Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cũng cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án được cần tháo gỡ thời gian tới. Đó là số lượng mộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cần phải di chuyển lớn; các nghĩa trang nhân dân tại các xã Hồng Hà, Liên Hồng, Hạ Mỗ, Tân Hội đang cải tạo chỉnh trang đảm bảo vệ sinh môi trường, nên việc sắp xếp, bố trí vị trí để di chuyển đến nghĩa trang mới gặp nhiều khó khăn; việc thực hiện di chuyển mộ vô chủ chưa có hướng dẫn cụ thể.

Công tác xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp đối với một số cá nhân, hộ gia đình đứng tên sử dụng đất nhưng không thường trú tại địa phương; hộ đứng tên chủ sử dụng đất chết, không cử được người đại diện, nên mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, việc các hộ dân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm sang đất trồng cây lâu năm, nay thu hồi đất thực hiện dự án các hộ đề nghị được hưởng bồi thường, hỗ trợ theo giá đất trồng cây lâu năm…

Trước những khó khăn trên, UBND huyện Đan Phượng đề xuất thành phố sớm có cơ chế, quy định cụ thể đối với các trường hợp đã tách khẩu khi thu hồi đất nông nghiệp được hỗ trợ tiền gạo và các trường hợp tái định cư diện tích thu hồi lớn đã tách khẩu để nhân dân đồng thuận, ủng hộ sớm giải phóng mặt bằng dự án; có hướng dẫn cụ thể về việc di chuyển mộ vô chủ được phát hiện khi "bóc" đất hữu cơ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án.

Sau khi khảo sát thực địa và làm việc với huyện, Đoàn khảo sát đánh giá cao quyết tâm của huyện Đan Phượng đã khẩn trương triển khai dự án. Đoàn khảo sát cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của UBND huyện Đan Phượng và đề nghị huyện cần làm rõ những vướng mắc đối với việc kiểm đếm mộ (bao gồm phát sinh nếu có), việc xác định đơn giá bồi thường với mộ đã cải táng và chưa cải táng, mộ tổ, các mộ có kiến trúc đặc thù.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi khảo sát. 


Thành viên Đoàn khảo sát đề nghị huyện cần làm rõ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án hỗ trợ thực hiện trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lập dự án (cơ chế nguồn vốn, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, các bước thực hiện và đường găng tiến độ).

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án rất quan trọng của quốc gia,. Thời gian qua, các sở, ngành và huyện Đan Phượng đã có nhiều cố gắng, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của thành phố “làm đâu được đó”, dứt điểm, vì vậy đề nghị huyện Đan Phượng phối hợp với các sở, ngành của thành phố rà soát, kiểm đếm số liệu thật chuẩn xác trong thực hiện GPMB báo cáo với đoàn khảo sát.

Về những khó khăn của huyện, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu huyện bổ sung nguyên nhân từng khó khăn, tham mưu các cấp có thẩm quyền sớm tháo gỡ, để dự án hoàn thành theo tiến độ, quyết tâm đến ngày 30-6-2023 phải thực hiện di chuyển 85% ngôi mộ đã được kiểm đếm.

Trưởng đoàn khảo sát cũng yêu cầu huyện Đan Phượng, trong triển khai thực hiện, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; HĐND huyện phải lan tỏa tới HĐND các xã, thị trấn để giám sát, khảo sát việc triển khai dự án; tập trung vận động, tuyên truyền, thuyết phục bà con nhân dân cùng đồng thuận, để thực hiện sớm, hiệu quả dự án./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực