Hà Tĩnh: Hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Thứ tư, 07/07/2021 16:32
(ĐCSVN) - Những năm qua, các nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII đã được các Đảng bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cụ thể hóa bằng nhiều mô hình, hoạt động hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo nên những dấu ấn quan trọng của địa phương trong phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới...

Hương Sơn (Hà Tĩnh) vốn là huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, thu nhập thấp,… qua chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, bộ mặt nông thôn huyện Hương Sơn đã có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 670 mô hình trên các lĩnh vực, cải tạo được trên 11 nghìn vườn hộ, huy động con em đóng góp 107 tỷ đồng, góp phần tập hợp, huy động sức mạnh to lớn của Nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội. Đặc biệt, 23/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 32 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Tại các xã, thị trấn đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu, được vinh danh, khen thưởng. Chị Nguyễn Thu Nga ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn chia sẻ: “Nhờ thực hiện Chỉ thị 05, diện mạo quê hương tôi đã có rất nhiều khởi sắc. Mọi người đều thi đua lao động sản xuất, vừa tăng thu nhập, nâng cao đời sống vừa góp phần vào sự phát triển của địa phương”.

Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác

Được biết, không chỉ riêng huyện Hương Sơn mà tại hầu hết các huyện, thành phố của tỉnh Hà Tĩnh, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa sâu rộng, dần trở thành hành động tự giác của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân.

Theo đó, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung học tập đến từng tổ chức đảng và đến từng đảng viên. Mỗi đảng viên đều xây dựng kế hoạch học tập lấy đó làm một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ nét là giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong xã hội mà Nhân dân quan tâm; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở Hà Tĩnh đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn ba nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo thực hiện trong toàn tỉnh: Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Thực hành dân chủ, kỷ cương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Thực hiện Chỉ thị số 05 theo các chuyên đề hằng năm gắn với triển khai các phong trào thi đua, yêu nước. Thông qua đó đã phát huy được tinh thần dân chủ, đoàn kết trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội; phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đây là cơ sở để Hà Tĩnh thu được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Nhiều mô hình tương trợ giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư... triển khai nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực. Việc lựa chọn, tôn vinh gương điển hình có nhiều đổi mới, cách làm hay, các tập thể, cá nhân được vinh danh là tấm gương thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa; tổ chức vinh danh tại hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị, các ngày lễ kỷ niệm với nhiều hình thức: Hội nghị, sân khấu hóa, giao lưu, báo công, dâng hương (tại các địa chỉ đỏ, địa danh nơi Bác Hồ từng hoạt động, làm việc, đến thăm…). Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã vinh danh 312 tập thể, 692 cá nhân là gương điển hình tiên tiến.

Theo đồng chí Hà Văn Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác. Chỉ đạo các cấp uỷ Đảng đẩy mạnh thực hiện những chuẩn mực theo gương Bác, thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Tích cực triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự thấm sâu trong đời sống xã hội, tác động tích cực vào tình cảm của mỗi người dân Hà Tĩnh. Đồng thời, giúp lan tỏa, nhân thêm những yếu tố tích cực, những phẩm chất tốt đẹp trong xã hội, góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực