Hiệu quả từ mô hình câu lạc bộ gia đình văn hóa thôn Ngải Dương

Thứ tư, 10/03/2010 11:37

(ĐCSVN) - Câu lạc bộ gia đình văn hóa (CLBGĐVH) thôn Ngải Dương, xã Đình Dù (Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) hoạt động từ nhiều năm nay đã mang lại hiệu quả góp phần xây dựng đời sống nông thôn mới ở địa phương, giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Chúng tôi về thăm thôn Ngải Dương vào những ngày đầu xuân, không khí thi đua lao động sản xuất đang diễn ra sôi nổi. Mặc dù thời tiết khá lạnh lại có mưa xuân nhưng chưa đến 8 giờ sáng, các thành viên trong CLBGĐVH đã tập trung khá đông đủ tại nhà văn hóa thôn. Những lời ca, tiếng cười cùng những tràng vỗ tay ròn rã được vang lên, mang lại cho chúng tôi cảm giác ấm áp của gia đình, một đại gia đình của nhiều gia đình nhỏ trong thôn Ngải Dương. Các gia đình được kết nạp vào CLB phải là những gia đình gương mẫu, sống hòa thuận, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. Ba tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ, tận mắt chứng kiến cảnh bà con đến tham dự mà không cần có sự nhắc nhở của ban chủ nhiệm CLB như phần lớn các cuộc họp của nhiều địa phương khác mới thực sự hiểu được những lợi ích thiết thực mà CLB đem lại. Chủ đề sinh hoạt của CLB thường xoay quanh những vấn đề thiết thực đối với cuộc sống gia đình và lợi ích xã hội, được các diễn giả trình bày sống động, dễ hiểu, xây dựng các tiêu chí “ấm no - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc“, những kiến thức làm kinh tế, kiến thức về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, mọi người còn được tìm hiểu về pháp luật như: luật đất đai, luật giao thông, luật hôn nhân gia đình….Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hoa, một thành viên của CLB cho biết: những buổi tọa đàm như thế này rất có ích cho chúng tôi, thông qua đó chúng tôi biết cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, cách ứng xử của vợ chồng để gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Phần lớn nhân dân trong thôn sống bằng nông nghiệp, đời sống vật chất, tinh thần gặp nhiều khó khăn, đến với CLB sau những ngày lao động vất vả, các thành viên được trao đổi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa văn nghệ. Lời ca, tiếng hát, những vần thơ mộc mạc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình làng nghĩa xóm được trình bày một cách mê say, đem đến những giây phút thư giãn, tạo sự gắn bó các thành viên với nhau. Đồng thời thông qua sinh hoạt CLB, các thành viên được bày tỏ suy nghĩ và khả năng tham gia phát triển cộng đồng. Điển hình có thể kể đến gia đình bác Nguyễn Văn Cường, một thành viên CLB. Sự khác biệt về tuổi tác và cách sống giữa ba thế hệ trong gia đình được gắn kết bằng tình yêu thương chan hòa. Gia đình bác Cường còn có truyền thống hiếu học, tất cả những người con của bác đều đỗ đạt cao và thành đạt trong công việc. Bác Cường cho rằng cái đói cái nghèo thường đi đôi với cái dốt, chính vì vậy bác định hướng cho con cháu phải chăm chỉ học hành, có học mới vươn lên thoát khỏi đói nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Bác Cường phấn khởi khi nói với chúng tôi về CLBGĐVH của thôn: CLBGĐVH đã làm cho bộ mặt của thôn, xã ngày càng tiến bộ hơn, những chuyển biến kinh tế và đời sống của những gia đình tham gia CLB đã khiến cho các gia đình chưa được tham gia phấn đấu tốt hơn để đủ điều kiện vào CLB. 100% các gia đình tham gia vào CLB đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong nhiều năm liền, góp phần nâng cao tỷ lệ gia đình văn hóa trong thôn, những mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm láng giềng hầu như không còn.

Anh Nguyễn Công Luật, chủ nhiệm CLB cho biết: những năm qua, CLB luôn phát huy được hiệu quả, hoạt động của CLB nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con cũng như chính quyền xã. Khi mới thành lập (năm 2006) CLB có 30 gia đình thành viên, đến nay số thành viên của CLB lên tới 50 gia đình. Từ khi có CLBGĐVH tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn được nâng lên. Mọi người cùng phấn đấu hoàn thiện mình hơn để xứng đáng với danh hiệu gia đình văn hóa.

Ông Đỗ Trọng Kim, Phó chủ tịch UBND xã Đình Dù cho biết: CLBGĐVH thôn Ngải Dương là một mô hình hay, CLB đã góp phần giúp cho địa phương rất nhiều trong công tác vận động các hộ gia đình tích cực tham gia các phong trào, hoàn thành nghĩa vụ, giải quyết mâu thuẫn tranh chấp và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. CLBGĐVH không chỉ là sợi dây kết nối những gia đình tham gia CLB mà còn kết nối những hộ dân khác đem lại sự đoàn kết, chung tay góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực