LĐLĐ tỉnh Hưng Yên: Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010

Thứ sáu, 29/01/2010 11:03

(ĐCSVN) - Ngày 27.1, BCH Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 5 đánh giá hoạt động công đoàn năm 2009, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2010.

Năm 2009, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Tổng LĐLĐ Việt Nam và sự phối hợp của các ban, ngành, hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ có sự đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, vì quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động. Công tác tuyên truyền giáo dục triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, kịp thời phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn. Tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực đạt hiệu quả cao chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2009. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ, các cấp công đoàn tích cực tham gia kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với người lao động. Chủ động tham gia giải quyết các vụ tranh chấp lao động trong doanh nghiệp. Chỉ đạo công đoàn các cấp thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vượt kế hoạch. Các cấp công đoàn chú trọng hơn việc nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Quan tâm tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn…

Hội nghị chỉ ra những hạn chế trong hoạt động của các cấp công đoàn, đồng thời đưa ra phương hướng, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn trong năm 2010. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn đinh, tiến bộ, phòng ngừa tranh chấp lao động. Tham gia giải quyết việc làm, chăm lo đời sống, nâng cao tay nghề cho người lao động. Tăng cường giới thiệu đoàn viên, CNVC-LĐ ưu tú để Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp. Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững manh…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả năm 2009 của các cấp công đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, các cấp công đoàn cần tập trung vào một số nội dung cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế phát triển của tỉnh. Hiện tỉnh Hưng Yên đang trên đường thực hiện chính sách thu hút đầu tư, do vậy trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn và có một lượng CNLĐ lớn vào làm việc. vì thế cùng với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, của cấp trên, phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn cần xây dựng tác phong công nghiệp, ý thức tự giác làm việc cho người lao động, đồng thời thành lập các tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp để thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Hướng hoạt động công đoàn về cơ sở, sâu sát nắm bắt tình hình thực tế để xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ trong tỉnh lớn mạnh…

Nhân dịp này, thừa uỷ quyền của Chủ tịch Nước, ông Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước cho ông Vũ Lâm, nguyên Bí thư đảng đoàn, Thư ký liên hiệp công đoàn Hưng Yên. Ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn. Ngoài ra có 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng nhiều phần thưởng khác.

* Cùng ngày, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2009, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010. Tới dự có các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Nguyễn Bật Khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh; Vũ Văn Toàn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh; thường trực hội đồng phối hợp công tác PBGDPL các huyện, thành phố.

Năm 2009, hội đồng phối hợp công tác PBGDPL các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nội dung, chương trình PBGDPL theo sự chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh. Các đơn vị thành viên của hội đồng phối hợp công tác PBGDPL các cấp đã xây dựng và cụ thể hoá kế hoạch hoạt động PBGDPL của ngành, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được phân công; gắn nội dung tuyên truyền PBGDPL với việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với giáo dục chính trị tư tưởng. Nhiều đơn vị đã có sự đổi mới về hình thức, phương pháp hoạt động, lựa chọn đối tượng trọng tâm, tập trung tuyên truyền các lĩnh vực đang có nhiều bức xúc, những vấn đề mang tính thời sự cũng như những văn bản mới được Quốc hội thông qua tại các kỳ họp… mang lại hiệu quả thiết thực, điển hình là Sở Tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn; các huyện Kim Động, Phù Cừ, thành phố Hưng Yên... Thông qua các hoạt động tuyên truyền PBGDPL đã làm cho ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân có chuyển biến tích cực, cụ thể việc tuân thủ quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, sai pháp luật có chiều hướng giảm.

Tuy nhiên, sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên của hội đồng chưa chặt chẽ, hiệu quả. Một số cơ quan là thành viên của hội đồng có sự thay đổi về nhân sự nhưng chưa được củng cố, kiện toàn kịp thời. Chế độ thông tin, báo cáo của một số thành viên hội đồng chưa nghiêm túc. Ở một số cơ sở, ngành, địa phương sử dụng hình thức PBGDPL chưa phù hợp với đối tượng và điều kiện thực tế. Lãnh đạo một số đơn vị thành viên chưa quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Các loại tài liệu pháp luật được biên soạn dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng số lượng phát hành còn hạn chế, vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân, đặc biệt là người dân ở cơ sở. Việc bố trí kinh phí cho hoạt động PBGDPL còn rất hạn chế.

Năm 2010, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp: Củng cố, kiện toàn tổ chức khi có sự thay đổi về nhân sự. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 36 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL; coi trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan trực tiếp tới nhân dân, cán bộ, công chức phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương. Tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động giữa các thành viên hội đồng; tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình PBGDPL của Chính phủ và UBND tỉnh giai đoạn từ 2008 đến 2012 và Chương trình hành động quốc gia PBGDPL...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bật Khách nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền PBGDPL. Đồng thời yêu cầu các thành viên Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hơn nữa trong quản lý, chỉ đạo công tác PBGDPL ở ngành, đơn vị mình, đồng thời thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan trong hoạt động để hoạt động này mang lại hiệu quả cao.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực