Đà Nẵng: Tập trung truy vết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ ba, 04/05/2021 10:00
(ĐCSVN) – Trước diễn biến của dịch COVID-19, kể từ sáng nay (4/5), toàn bộ học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP Đà Nẵng được nghỉ học để phòng, chống dịch.

Đây là thông báo chính thức được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng công bố chiều tối ngày 3/5.

Theo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, đơn vị này đã yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động thực hiện kế hoạch dạy học trực tuyến; hướng dẫn học sinh, học viên, sinh viên hoàn thành chương trình học tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2 và các kỳ thi khác. Sở cũng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về chuyên môn trong toàn hệ thống của ngành…

Từ sáng nay (4/5), toàn bộ học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn TP Đà Nẵng được nghỉ học để phòng, chống dịch. Ảnh: thanhnien.vn

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, sáng 3/5, UNBD TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu từ 0h 00 phút ngày 4/5, trên địa bàn TP tạm dừng các hoạt động lễ hội văn hoá, thể thao, tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các sự kiện biểu diễn nghệ thuật; hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, quán bar-pub, vũ trường, karaoke, mát-xa, trò chơi điện tử, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ Internet công cộng; hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm; tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỉ, tiệc liên hoan, tân gia….) tập trung quá 30 người; hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng gym, yoga, bida; hoạt động thể thao trong nhà; hoạt động thể thao, võ thuật có tiếp xúc trực tiếp; hoạt động tắm biển; hoạt động dạy và học tại các trường mầm non, nhóm trẻ.

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (kể cả quán ăn, uống trên vỉa hè) phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích đặt hàng và bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi.

Các phương tiện vận tải công cộng (kể cả taxi, grap car) được hoạt động nhưng vận chuyển không quá 1/2 số người cho phép đối với mỗi loại phương tiện và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cũng trong sáng 3/5, Thành uỷ Đà Nẵng đã ban hành văn bản khẩn thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP và các quận, huyện. Văn bản nêu rõ: “Hiện nay trên địa bàn TP đã có 01 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu các lực lượng khẩn trương tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, xử lí kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng; tăng cường giám sát, phát hiện sớm và hiệu quả các trường hợp liên quan ca bệnh trên. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, tự phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là nhưng cũng bình tĩnh, không hoang mang, tuân thủ các hướng dẫn của các cơ quan chức năng”.

Liên quan đến ca bệnh trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TP Đà Nẵng cho biết bệnh nhân sinh năm 1993; là nhân viên bán vé khu vực Spa tại Khách sạn Phú An, đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng. 

3 ngày trước khi trước khi có triệu chứng (28/4/2021 đến ngày 02/5/2021), từ khoảng 19 giờ tối ngày hôm trước đến 04 giờ sáng ngày hôm sau, bệnh nhân đi làm tại Khách sạn Phú An, đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng sau đó về nhà tại đường Nguyễn Phan Vinh, Hội An, Quảng Nam. Khoảng 17 giờ chiều 29/4, bệnh nhân đi ăn bánh canh bà Quýt (đường Thanh Hóa, Hội An) cùng với vợ. Sau đó đi làm. Khoảng 17 đến 18 giờ chiều 30/4, bệnh nhân có đi mua sữa cho con tại Tuti Hội An (không nhớ đường). Sau đó đi làm. Ngày 01/5, bệnh nhân chỉ đi làm và về nhà. Ngày 02/5, sau khi tan ca lúc 04 giờ sáng, bệnh nhân về nhà và đến chiều bệnh nhân thấy có triệu chứng sốt, mệt mỏi. Khoảng 19 giờ tối bệnh nhân đến Khách sạn Phú An, đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng. Khoảng 20 giờ tối cùng ngày bệnh nhân vào viện Bệnh viện Hoàn Mỹ, Đà Nẵng.

 Hiện tại, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, Đà Nẵng.

Liên quan đến bệnh nhân này, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam, đơn vị này đã chỉ đạo TP Hội An khẩn trương rà soát các thông tin liên qua đến ca bệnh, tập trung vào người tiếp xúc với bệnh nhân từ 27/4 phải được cách ly tập trung, theo dõi (F1), thực hiện cách ly tại nhà và giám sát F2 để chờ kết quả xét nghiệm F1 để có các biện pháp tiếp theo.

Người từng tiếp xúc với ca bệnh từ 21-26/4 phải được nghiêm ngặt cách ly tại nhà. Các đơn vị chức năng tiến hành xử lý khử khuẩn tất cả nơi ca bệnh đi qua từ 21/4 và tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, buôn bán khi ca bệnh đã ghé qua từ 27/4./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực