Cứu hộ 3 gấu ngựa từ xã Phụng Thượng, Hà Nội về trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại Bạch Mã

Thứ tư, 10/04/2024 16:58
(ĐCSVN) – 03 gấu ngựa có nguồn gốc hợp pháp, được gia đình chủ nuôi ở Phụng Thượng tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo. Cả 3 gấu ngựa đều được nuôi lâu năm, gắn chip quản lý và có hồ sơ đầy đủ theo dõi theo đúng quy định. 3 gấu ngựa có tình trạng sức khỏe tương đối tốt gồm 2 gấu đực và 1 gấu cái.

Ngày 9/4, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện cứu hộ thành công ba cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Tp Hà Nội. Chi cục Kiểm lâm TP Hà Nội, Hạt Kiểm lâm Số 5 đồng hành hỗ trợ mọi thủ tục bàn giao và phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Động vật Châu Á trong công tác cứu hộ gấu, hoàn thiện thủ tục pháp lý đưa gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, cơ sở mới vận hành tại Vườn quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra gấu gắn chíp (Ảnh: PV) 

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ, chăm sóc 276 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, ba cá thể gấu ngựa tại Phụng Thượng – Hà Nội được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở VQG Bạch Mã , tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II đã hoàn thiện xây dựng giai đoạn 1, đang vận hành với khu cơ sở vật chất, bệnh viện, khu cách ly tạm thời và 2 nhà gấu đôi với bốn khu bán tự nhiên. Hiện Trung tâm đang chăm sóc 8 cá thể gấu ngựa trong mô hình nuôi bán hoang dã, trong số đó riêng Chi cục Kiểm Lâm Hà Nội đã bàn giao 5 gấu ngựa.

Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu #Nobearleftbehind – Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam.

Bác sỹ thú ý kiểm tra lâm sàng với gấu (Ảnh: PV) 

03 gấu ngựa có nguồn gốc hợp pháp, được gia đình chủ nuôi ở Phụng Thượng tự nguyện chuyển giao vì mục đích nhân đạo. Trong đơn tự nguyện chuyển giao gấu cho nhà nước, ông T chủ gấu có viết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng trong thời gian vừa qua (đặc biệt là sự vận động thường xuyên của Hạt Kiểm lâm Số 5 và Tổ chức Động vật Châu Á), các thành viên trong gia đình tôi thống nhất và nhất trí làm đơn tự nguyện giao nộp cho Nhà nước: 03 cá thể gấu ngựa đang nuôi nhốt bảo tồn tại gia đình về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam – Tổ chức Động vật Châu Á để tiếp tục chăm sóc, bảo tồn”.

Cả 3 gấu ngựa đều được nuôi lâu năm, gắn chip quản lý và có hồ sơ đầy đủ theo dõi theo đúng quy định. 3 gấu ngựa có tình trạng sức khỏe tương đối tốt, hai gấu đực và một gấu cái, được đặt tên theo các loài hoa bền bỉ, chịu đựng giá rét và vươn mình trong mùa xuân: Daffodil (Thủy Tiên), Snowdrop (Xuyên tuyết), Primrose (Anh Thảo). Cả ba gấu nhanh chóng được các chuyên gia cứu hộ dụ sang lồng vận chuyển và di chuyển cùng ngày về Vườn quốc gia Bạch Mã. Cứ 2 đến 3 tiếng đi trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ kiểm tra và tiếp nước, lá chuối và cho gấu ăn để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu trong hành trình gần 800 cây số di chuyển đường bộ.

 Gấu được tiếp thức ăn yêu thích (Ảnh: PV)

Tổ chức Động vật Châu Á mong muốn được phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Thành phố Hà Nội thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong các công tác quản lý hoạt nuôi nhốt gấu tiến tới không còn cá thể gấu nuôi nhốt nào trên địa bàn, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và bảo tồn loài gấu, kết hợp với các chương trình cộng đồng. Chỉ trong năm 2024 này, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã bàn giao 4 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nâng tổng số gấu cứu hộ từ Hà Nội của Tổ chức Động vật Châu Á lên 19 cá thể. Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, xã Phụng Thượng còn khoảng hơn 90 cá thể gấu nuôi trong các hộ gia đình.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực