Đà Nẵng cần đa dạng hóa nguồn lực tài chính cho phát triển

Thứ hai, 27/06/2022 16:17
(ĐCSVN) - “Sự tham gia của khu vực tư nhân là thiết yếu cho sự phát triển trong tương lai của Đà Nẵng và tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân. Tôi cũng tin rằng quan hệ đối tác công tư hiệu quả và đầu tư công có chiến lược sẽ mang lại sức mạnh tổng hợp cần thiết cho sự phát triển bền vững của Đà Nẵng trong tương lai”.
Bà Carolyn Turk (Nguồn: danang.gov.vn) 

Đó là chia sẻ của bà Carolyn Turk, Giám Đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng.

Cũng theo bà Carolyn Turk, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc trong những thập kỷ qua. Đà Nẵng ngày nay đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, không chỉ là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất (đón gần 9 triệu lượt khách mỗi năm) mà còn là một trung tâm công nghiệp, thương mại và dịch vụ hiện đại mới nổi của Việt Nam. Thành phố Đà Nẵng nên đi đúng hưởng để củng cố vai trò là một cực tăng trưởng ở khu vực miền Trung của đất nước.

Vị trí chiến lược của thành phố trên một trong những tuyến đường biển và hàng không quốc tế trọng yếu sẽ vẫn là vốn quý quan trọng và là cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phố trong tương lai. Đà Nẵng đã đặt ra tầm nhìn để tăng cường hơn nữa vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính và dịch vụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực, đồng thời trở thành một thành phố xanh, có khả năng chống chịu và đáng sống. Để đạt được tầm nhìn này, thành phố cần cân nhắc kỹ lưỡng việc lập quy hoạch, kế hoạch và tạo nguồn vốn cho cơ sở hạ tầng công, đây là yếu tố quan trọng để hỗ trợ động lực phát triển, bao gồm động lực mạnh mẽ đến từ các khu vực tư nhân, với trọng tâm là tinh bền vững lâu dài.

Từ góc độ quy hoạch, khi Đà Nẵng thu hút lượng nhập cư ngày càng tăng, thì lõi đô thị hiện tại đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc cung cấp các dịch vụ chất lượng. Để giải quyết tốt áp lực này và đảm bảo cung cấp dịch vụ hiệu quả, điều quan trọng là phải dự đoán và lập kế hoạch cho những thách thức trong tương lai và thực hiện các giải pháp dài hạn sớm. Cơ sở hạ tầng xanh, không gian xanh công cộng, phát triển theo định hướng giao thông, quản lý chất thải và tái tạo đô thị, là một số lĩnh vực chính có tiềm năng cải thiện đáng kể khả năng đáng sống của thành phố và nhân lên lợi nhuận từ các khoản đầu tư trong tương lai, bao gồm cả những lĩnh vực đến từ khu vực tư nhân. Ngoài ra, sự tiến bộ trong ứng dụng công nghệ hiện đại, thông minh sẽ mở ra tiềm năng tăng trưởng to lớn thông qua việc tạo điều kiện cho sự hợp tác và phối hợp tinh vi giữa các ngành, mở ra cánh cửa cho các giải pháp đô thị sáng tạo và tạo cơ hội cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Bà Carolyn Turk cũng chỉ ra rằng, các rủi ro trong tương lai, đặc biệt là rủi ro biến đổi khí hậu phải được lồng ghép kỹ lưỡng vào quy hoạch Đà Nẵng để đảm bảo tính bền vững. Đại dịch COVID-19 đã dạy cho tất cả chúng ta biết những sự kiện chưa từng có tiền lệ có thể làm gián đoạn sự phát triển và gây thiệt hại cho sinh kế như thế nào. Các sự kiện liên quan đến khí hậu cực đoan - chẳng hạn như các cơn bão thảm khốc - đã trở nên thành hiện tượng phổ biến đối với khu vực duyên hải miền Trung. Do đó, việc lập kế hoạch để giảm thiểu rủi ro có thể giúp Đà Nẵng không chỉ giảm đáng kể chi phí mà còn nâng cao khả năng chống chịu của thành phố trước tình trạng biến đổi khí hậu trong tương lai. Thành phố Đà Nẵng có thể được hưởng lợi từ sự cam kết tham gia của tất cả các bên liên quan, các nguồn lực và chuyên môn thích hợp, để ưu tiên thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Từ góc độ tài chính, bà Carolyn Turk cho rằng, sẽ cần thêm nguồn tài chính đáng kể để thúc đẩy sự phát triển của Đà Nẵng. Ngoài thành công trong việc thu hút vốn FDI và ODA, Đà Nẵng có thể đa dạng hóa hơn nữa các nguồn lực tài chính cho phát triển. Đà Nẵng ngày càng cần thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực của khu vực tư nhân, cả nước ngoài và trong nước, để đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số; dịch vụ giáo dục và y tế chất lượng cao; sản xuất công nghệ cao; phát triển việc giảm thiểu các-bon và du lịch. Bước đầu tiên, Đà Nẵng có thể xem xét thực hiện phân tích xếp hạng tín dụng, đây là một phân tích quan trọng để thu hút sự quan tâm và niềm tin của thị trường, cũng như giúp thiết lập giá cả cạnh tranh của các công cụ nợ. Nền kinh tế tiếp tục phát triển mạnh mẽ, môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện, cũng như quản lý tài khóa minh bạch, kỷ luật và hiệu quả là những yếu tố quan trọng cần quản lý để đạt được xếp hạng tín nhiệm tốt của thành phố.

Bà Carolyn Turk cho rằng, các cơ chế tài chính đổi mới, chẳng hạn như quan hệ đối tác công tư đối với các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng hoặc tham gia vào thị trường tài chính sẽ cần được phát triển. Khi các nhà đầu tư ngày càng yêu cầu tinh bền vững như là điểm mấu chốt cho các khoản đầu tư của họ thì đây là cơ hội lớn để Đà Nẵng đưa tính bền vững vào việc phát triển đô thị đặc trưng của mình và dẫn đầu cả nước bằng cách thi điểm đầu tư sáng tạo và chứng minh tính khả thi của các thông lệ tốt.

Bà Carolyn Turk cho biết thêm, thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới đã khởi động một nhóm làm việc chung sử dụng phương pháp tiếp cận liên ngành để hỗ trợ toàn diện thành phố trong việc tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng bằng cách cùng giải quyết những thách thức phức tạp nhất của thành phố. Ngân hàng Thế giới cam kết mang kiến thức và kinh nghiệm toàn cầu, vị thế và năng lực tài chính của mình để làm việc với thành phố, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân và tất cả các bên liên quan vì sự phát triển bền vững của Đà Nẵng.

Đ.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực