Để giao dịch ngân hàng an toàn trong thời đại số

Thứ hai, 12/03/2018 15:33
(ĐCSVN) – Thời gian qua, tình trạng gian lận, lừa đảo, đánh cắp thông tin... trong các giao dịch sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng điện tử thì liên quan ngày càng gia tăng. Theo khuyến cáo của giới chuyên gia ngân hàng, việc đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS) cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền là một trong những biện pháp hữu hiệu để quản lý tiền trong tài khoản.
Ảnh minh họa (Ảnh: TD)

Ngoài các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, vàng…, gửi tiết kiệm vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả. Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng tài sản hệ thống tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi bao gồm người dân và doanh nghiệp và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ đồng. Số liệu ước tính, trong số 7 triệu tỷ đồng, huy động vốn dân cư khoảng 60% (khoảng 4,2 triệu tỷ đồng), tổ chức 40%.

Tuy nhiên, trước thực tế thời gian qua, một số khoản tiền gửi ở vài ngân hàng bỗng dưng biến mất trong thời gian gần đây, “nên chọn lựa ngân hàng như thế nào để gửi tiền?”, “cách nào để kiểm soát tiền trong tài khoản an toàn nhất, chủ động nhất?” là những vấn đề được khá nhiều người gửi tiền quan tâm khi kênh đầu tư này vẫn là lựa chọn được ưu tiên.

Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên có thể là do cán bộ ngân hàng lợi dụng uy tín của tổ chức, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản phi pháp… Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho biết, để quản lý tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất thật ra khá đơn giản. Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS mỗi lần chuyển tiền thanh toán, hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật trên hệ thống về giao dịch ngay tức thì.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, trong tình hình gia tăng các loại tội phạm và lừa đảo, BIDV xem các kênh giao dịch ngân hàng điện tử không chỉ là kênh cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn là một trong các biện pháp giúp khách hàng chủ động quản lý tài sản của mình tại ngân hàng. Với dịch vụ tin nhắn báo biến động số dư tài khoản (BSMS), khách hàng sẽ được tự động nhắn tin mỗi khi tài khoản gồm cả tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng và nhiều loại tài khoản khác có thay đổi. Khách hàng dễ dàng đăng ký dịch vụ này tại website của BIDV hoặc gọi đến tổng đài 19009247 hoặc nhắn tin đến tổng đài (sau khi nhận được tin nhắn thông báo của BIDV) mà không phải đến quầy.

Với các dịch vụ ngân hàng điện tử khác như Internet banking và Mobile banking (BIDV online, BIDV Smartbanking...) khách hàng sẽ xem được đầy đủ thông tin về tài khoản và thực hiện được hầu hết các dịch vụ đối với các tài khoản tại ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn dịch vụ, gửi tiết kiệm, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, mua sắm… BIDV cũng hỗ trợ khách hàng đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử trên website để giảm thiểu thời gian đi lại và giao dịch tại quầy cho quý khách hàng.

Khách hàng có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ BSMS cùng với các dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn của BIDV trên trang ngân hàng điện tử.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực