Du lịch rộn ràng đầu năm

Thứ tư, 04/01/2023 16:43
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 (từ 31/12/2022 – 02/01/2023), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9,6 nghìn tỷ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%.

Theo Tổng cục Du lịch, vì thời gian nghỉ ngắn nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao. Tổng lượt khách trong đợt nghỉ Tết Dương lịch tại một số địa phương trọng điểm đạt mức cao, như TP. Hồ Chí Minh phục vụ 1.600.000 lượt khách, công suất phòng trung bình ước đạt 85%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỷ đồng. Khánh Hoà phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng. Hà Nội phục vụ 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỷ đồng. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 145.968 lượt khách, công suất phòng trung bình khoảng 80%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 107,295 tỷ đồng. Lào Cai phục vụ 123.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 65-70%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 429 tỷ đồng. Lâm Đồng phục vụ 120.000 lượt, công suất phòng trung bình đạt 65%, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 220 tỷ đồng. Thanh Hoá phục vụ 35.750 lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 25,5 tỷ đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh đón những vị khách đầu tiên trong năm 2023. (Ảnh: Quang Định) 

Cùng với khách nội địa, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan. Cụ thể, Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; TP. Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hoà phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt; … Khách quốc tế đến Việt Nam dịp này chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan,..).

Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố1 tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023; tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu đã thu hút khách quốc tế tham gia, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam “an toàn, thân thiện” tới du khách.

Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 03 ngày Tết Dương lịch (31/12-02/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.

Du khách trải nghiệm các hoạt động tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Ảnh: Phương Liên) 

Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch, cụ thể như: TP. Hồ Chí Minh, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%. Tại Hà Nội, tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc như: Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam Bảo tàng gốm Bát Tràng...

Tổng cục Du lịch cho biết, nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2023, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.

Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện có quy mô lớn của địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan của du khách trong dịp đầu năm. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 02 năm dịch bệnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch cận với dịp Tết Nguyên đán, số ngày nghỉ ngắn (chỉ khoảng 2-2,5 ngày) nên nhu cầu thực sự không cao, chủ yếu là khách nhỏ lẻ, đi du lịch ngắn hoặc trong ngày. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực