Hà Nội: Công suất giảm mạnh nhưng thị trường khách sạn vẫn trụ vững trong đại dịch

Thứ hai, 02/08/2021 17:30
(ĐCSVN) - 7 tháng đầu năm 2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 24%, giảm 8,2 % so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch do được chọn làm điểm cách ly phòng chống dịch.

Công suất sử dụng phòng khách sạn sụt giảm mạnh

Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, số người nước ngoài đến Hà Nội trong thời gian này chủ yếu là chuyên gia, người lao động lưu lại làm việc tại các địa phương của Việt Nam, có đến làm việc tại Hà Nội.

Gần nửa đầu tháng 7/2021, Hà Nội kiểm soát dịch bệnh COVID–19 tương đối tốt, lượng khách du lịch nội địa tăng khá so với tháng 6/2021. Tuy nhiên, những ngày gần đây, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác trong đó có Hà Nội tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Tháng 7, Hà Nội ước đón 17 nghìn lượt khách, giảm 98,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch tháng 7 ước đạt 59 tỷ đồng, giảm 98,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng đầu năm, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đón 2,92 triệu lượt khách, giảm 43,1% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,17 nghìn tỷ đồng, giảm 63,6% so với cùng kỳ năm trước.

 Khách sạn tại Hà Nội được sử dụng làm địa điểm cách ly tập trung. (Ảnh: Duy Linh).

Tháng 7, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 23,9%, giảm 1,8 % so với tháng 6/2021 và giảm 10,3 % so với cùng kỳ năm 2020.

7 tháng đầu năm 2021, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 24%, giảm 8,2 % so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo Sở Du lịch Hà Nội, tính từ ngày 1/6/2021 đến 20/7/2021 có 9.966 khách nhập cảnh cách ly và Tổ bay. Trong đó, có 8.999  khách nhập cảnh đã hoàn thành cách ly, số khách hiện tại đang cách ly là 967 khách (không bao gồm lũy tích Tổ bay tại quận Long Biên).

Lũy tích từ ngày 1/6/2020 đến nay có 65.484 khách, trong đó số khách nhập cảnh hoàn thành cách ly 64.344 người.

Công suất sử dụng phòng bình quân của các khách sạn đón khách nhập cảnh cách ly tháng 7 ước đạt khoảng 43.3%. Khách nhập cảnh chủ yếu đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Nam Phi, Đức, Trung Quốc, Việt Nam, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Ấn độ.

Chuẩn bị tốt chuỗi cung ứng để đón khách trở lại

Báo cáo của Savills Việt Nam trong quý II/2021 cho thấy, giá phòng khách sạn Hà Nội trung bình đạt 77 USD/phòng/đêm, tăng 1% theo quý nhưng giảm 9% theo năm.

Khách sạn 5 sao dẫn đầu với doanh thu phòng trung bình đạt 28 USD/phòng/đêm (khoảng 650 đồng/đêm) nhờ nhóm khách chính là khách công tác và khách lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, do làn sóng dịch COVID-19 bùng phát từ cuối tháng 4 đã đẩy công suất phòng của quý 2 xuống còn 27%.

Savills Việt Nam cho biết, từ 6 tháng cuối năm 2021 tới 2023, gần 2.600 phòng dự kiến sẽ được đưa vào thị trường từ 14 dự án. Trong năm 2021, có 3 dự án 3 - 5 sao được dự tính sẽ cung cấp trên 500 phòng. Khu vực nội thành sẽ đóng góp lớn nhất vào nguồn cung tương lai với 1.200 phòng từ 7 khách sạn, theo sau là khu phía Tây thành phố với 36% nguồn cung tương lai.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, thị trường cần chuẩn bị tốt vấn đề nhân lực và chuỗi cung ứng nhằm tránh tình trạng khó khăn khi du lịch trở lại. Theo ông Matthew, dù với công suất chỉ đạt 27%, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch. Nhiều hy vọng cho sự trở lại của ngành du lịch khi việc triển khai tiêm vaccine sẽ giúp du lịch quốc tế được mở cửa. Các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, cung cấp gần 1.300 phòng tương đương với 48% nguồn cung tương lai, bao gồm những thương hiệu lớn như: Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.

Ông Matthew cho biết, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển. Nguyên nhân là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại.

Việc triển khai vaccine sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine ở Phú Quốc sẽ là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại. Tuy nhiên, các khách sạn cũng cần có sự chuẩn bị thật tốt nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến một khi du lịch trở lại. Ông Matthew phân tích, tại châu Âu, du lịch các nước đang được cải thiện và có những mô hình, quy trình được tính toán thử nghiệm. Nhiều khách sạn mở cửa và chỉ duy trì 1/3 số lượng nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên, dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực khi thị trường trở lại. Cùng với đó là việc giá phòng tăng do nhu cầu lớn, kỳ vọng của khách hàng cũng tăng lên sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại. "Chính vì vậy, thị trường khách sạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bởi Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua những khó khăn này khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại" - Ông Matthew nhấn mạnh.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực