Kêu gọi đăng ký Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024

Thứ sáu, 05/04/2024 15:28
(ĐCSVN) - Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.

Giải thưởng “Làng Du lịch tốt nhất” nhằm công nhận các điểm đến nông thôn coi du lịch là động lực phát triển và cơ hội mới tạo ra việc làm và thu nhập, đồng thời bảo tồn và phát huy các giá trị và sản phẩm cộng đồng. Giải thưởng này cũng vinh danh những ngôi làng có cam kết đổi mới và định hướng phát triển bền vững ở những khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường và tập trung phát triển du lịch phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs).

Các quốc gia thành viên Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) sẽ gửi tối đa 08 làng ứng cử viên thông qua Cơ quan Quản lý Du lịch Quốc gia của họ. Hạn đăng ký được mở cho đến ngày 24/4/2024, các làng được chọn sẽ được công bố vào quý 3 hàng năm.

Qua ba kỳ tổ chức, UN Tourism - tên mới của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) - đã nhận được gần 600 đơn đăng ký từ gần 100 quốc gia. Hiện tại, Mạng lưới Làng du lịch tốt nhất của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) quy tụ 186 thành viên trên toàn cầu, bao gồm 129 làng được công nhận là Làng du lịch tốt nhất và 57 làng tham gia Chương trình nâng cấp.

Tân Hóa (Quảng Bình) nhận Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất của UNWTO. (Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình) 

Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất gồm 3 trụ cột chính. Thứ nhất là “Làng du lịch tốt nhất của UN Tourism”: Công nhận những ngôi làng là ví dụ điển hình về điểm đến du lịch nông thôn với tài nguyên văn hóa và tự nhiên được công nhận, bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống nông thôn và cộng đồng và có cam kết đổi mới rõ ràng và bền vững trong tất cả các khía cạnh như kinh tế, xã hội và môi trường.

Thứ hai là “Làng du lịch tốt nhất của UN Tourism” phiên bản nâng cấp: Phiên bản nâng cấp nhằm tạo điều kiện cho một số bản làng chưa đạt đủ tiêu chuẩn để được công nhận. Những bản làng này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ UN Tourism và các đối tác trong việc cải thiện các yếu tố còn thiếu hụt trong quá trình đánh giá.

Thứ ba là Hệ thống mạng lưới toàn cầu của “Làng du lịch tốt nhất của UN Tourism”: Mạng lưới là nơi trao đổi kinh nghiệm và thực hành, học hỏi và mang lại cơ hội cho các bản làng du lịch trên khắp thế giới. Mạng lưới bao gồm các chuyên gia và các đối tác khu vực công - tư tham gia vào việc thúc đẩy du lịch vì sự phát triển nông thôn.

Ngày 19/10, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, Làng du lịch Tân Hóa của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng.

Làng Tân Hoá nằm ở vị trí xa xôi, cách thành phố Đồng Hới, tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Bình 130km, và cách trung tâm du lịch Phong Nha 70km. Làng nằm ở khu vực lân cận vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, thừa hưởng những điều kiện thiên nhiên, tự nhiên độc đáo và gìn giữ được sự mộc mạc chân chất đậm chất làng quê thân thương Việt. Bao bọc xung quanh bởi rừng lim trăm tuổi, bởi núi đá vôi hùng vĩ và dòng sông Rào Nan êm ả, làng Tân Hóa có những nét đẹp bình dị khó quên trong lòng du khách đến tham quan.

Với những thế mạnh là hệ thống hang động Tú Làn rất nổi tiếng, cùng với sự đầu tư khai thác một cách hiệu của của Oxalis Adventure. Tân Hoá định vị trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn của vùng Tây Bắc Quảng Bình và Tân Hoá sẽ là nền tảng để các khu vực lân cận nơi có tài nguyên du lịch cùng phát triển.

Không chỉ có những tài nguyên từ mẹ thiên nhiên ban tặng, Tân Hóa còn có những tài nguyên văn hóa đặc sắc đến từ đồng bào dân tộc thiểu số người Nguồn, Hò thuốc cá (được chứng nhận cấp Quốc gia) và lễ hội rằm tháng Ba (được chứng nhận cấp tỉnh). Ngoài ra, làng cũng có những tập tục văn hóa độc đáo như giỗ sống nhằm để gửi lời hiếu kính đến bậc sinh thành cũng như các tập tục tâm linh đặc sắc khác.

Trước đó, vào năm 2022, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng uy tín này./.

V.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực