Phát triển du lịch MICE thành sản phẩm thế mạnh của Thủ đô

Thứ sáu, 23/12/2022 16:42
(ĐCSVN) - Việc định vị lại du lịch MICE và tìm giải pháp phát triển sản phẩm này sẽ góp phần thu hút dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế, là một trong những hướng đi của ngành du lịch Hà Nội.

Phát triển du lịch MICE xứng với tiềm năng

Theo bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô cũng như du lịch Việt Nam cùng Thế giới đang nỗ lực đẩy nhanh phát triển sau thời gian ảnh hưởng dịch COVID-19. Từ ngày 15/3, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch bao gồm du lịch quốc tế và nội địa. Hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội đã khởi động trở lại và đạt được những kết quả khả quan, Du lịch Hà Nội đã bắt đầu đón khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa tăng trưởng mạnh. Ước cả năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt khách, tăng 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60.000 tỉ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021.

Thời gian qua, Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch trong năm 2022. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp thành phố Hà Nội đứng thứ 13 trong danh sách Top 25 Điểm đến được ưa thích nhất châu Á 2022; Dữ liệu từ công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Đặc biệt, thành phố Hà Nội vinh dự được công nhận là: Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu Thế giới năm 2022 của tổ chức Giải thưởng du lịch Thế giới World Travel Awards.

Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch MICE. (Ảnh minh họa: H.T) 

Việc định vị lại du lịch MICE và tìm giải pháp phát triển sản phẩm này sẽ góp phần thu hút dòng khách cao cấp, đặc biệt là khách quốc tế, là một trong những hướng đi của ngành du lịch Hà Nội.

Du lịch MICE là loại hình có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường. Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách du lịch MICE có thể cao gấp 3 - 4 lần so với khách mua tour thông thường. Do đó, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất để phát triển du lịch MICE, điển hình như: Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Về tiềm năng phát triển du lịch MICE của Hà Nội, tại Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội, phần lớn các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành đánh giá, với lợi thế là mảnh đất ngàn năm văn hiến với vô vàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, Hà Nội có nhiều tiềm năng, phát triển nhiều dòng sản phẩm như: du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch chữa bệnh… Đặc biệt, đây là điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch MICE, thu hút khách đến tổ chức sự kiện và trải nghiệm.

Trên thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Hà Nội như: Hội nghị Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn, cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Khơi thông du lịch MICE hút khách cao cấp

Theo các chuyên gia, du lịch MICE phục vụ đối tượng khách cao cấp, thường là du khách doanh nhân, thương gia, mang lại doanh thu cao gấp 4 - 6 lần so với những đối tượng khách khác. Do đó, việc thu hút dòng khách MICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành du lịch Thủ đô.

Để thúc đẩy du lịch MICE trong thời gian tới, các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đề xuất, Hà Nội cần có chính sách thúc đẩy MICE. Theo đó, Thành phố cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư xứng tầm cho loại hình này, gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô từ đó tạo nên sản phẩm đặc thù.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, muốn phát triển du lịch MICE một cách tổng thể trước tiên cần phát triển hạ tầng quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, để từ đó dẫn dắt các dịch vụ liên quan khác.

Theo ông Phùng Quang Thắng, hiện Hà Nội đang thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn, đồng bộ về dịch vụ. Để tìm địa điểm có quy mô lớn tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội hàng năm rất khó và hầu như không tìm được nơi nào khác ngoài Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Xô. Dù thời gian qua, với hạ tầng hiện có, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế lớn như APEC, ASEM, SEA Games… nhưng để du lịch Mice bứt phá cần có sự đầu tư quy mô lớn hơn, bài bản hơn.

 “Hà Nội cần các dịch vụ đa dạng, xây dựng chương trình riêng về du lịch MICE, tăng cường xúc tiến tới các thị trường quốc tế, xây dựng sản phẩm du lịch MICE đặc thù và quan trọng là quy tụ được các nguồn lực để phát triển du lịch MICE Thủ đô” - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội lữ hành Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cũng nhận định, ngay cả các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây là những nơi có thể tổ chức được các sự kiện lớn mà vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng. Vì vậy, để định vị, phát triển du lịch MICE xứng tầm, Hà Nội cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư phù hợp, đồng thời cần gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô để tạo nên sản phẩm đặc thù.

Theo ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB du lịch MICE Việt Nam, mặc dù Hà Nội có 14,6% khách sạn cao sao so với cả nước nhưng có những lúc tìm một khách sạn 5 sao để tổ chức sự kiện không thể tìm nổi vì tất cả hội trường các khách sạn 4-5 sao đều đã phục vụ đám cưới. Hoặc nếu tổ chức sự kiện 500 người trở lên thì gần như không tìm được địa điểm.

Ông Nguyễn Đức Anh cũng chỉ rõ những hạn chế của du lịch MICE Hà Nội như: Thiếu cơ sở lưu trú, các khu phức hợp, tổ hợp du lịch MICE, chưa có các gói du lịch MICE đặc trưng, thiếu nguồn nhân lực trình độ cao, có tính chuyên nghiệp… Bên cạnh đó, ông Nguyễn Đức Anh cũng đề xuất các giải pháp khắc phục các hạn chế này như: Lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử vào sản phẩm MICE, khai thác dư địa hạ tầng kỹ thuật… Hà Nội cũng cần ban hành bộ nhận diện về MICE Hà Nội, phối hợp với các đơn vị liên quan, truyền thông về MICE, thu hút cộng đồng làm du lịch MICE.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực