Phát triển quan hệ thương mại, công nghiệp, năng lượng Việt Nam – Nhật Bản

Thứ sáu, 19/04/2024 14:34
(ĐCSVN) - Theo bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, quan hệ thương mại song phương phần nào vượt qua được những khó khăn trong năm 2023, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước mặt khi các nền kinh tế phục hồi chậm, xung đột diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam 

Ngày 19/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Yamada Takio đã có một nhiệm kỳ thành công với những đóng góp thiết thực cho sự phát triển quan hệ thương mại, công nghiệp, năng lượng Việt Nam – Nhật Bản. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” có vai trò và sự đóng góp quan trọng của Ngài Đại sứ Yamada Takio.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vui mừng thông báo với Ngài Đại sứ về sự cải thiện trong kim ngạch thương mại song phương so với năm 2023. Trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt 11,2 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 5,7 tỷ USD, tăng 6,3%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 5,5 tỷ USD, tăng 4,2%. Bộ trưởng nhận định đây là những tín hiệu tích cực cho thấy quan hệ thương mại song phương phần nào vượt qua được những khó khăn trong năm 2023, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trước mặt khi các nền kinh tế phục hồi chậm, xung đột diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới. Do đó, Bộ trưởng mong Ngài Đại sứ với sự hiểu biết sâu sắc về Việt Nam cũng như kinh nghiệm, tình cảm của mình sẽ tiếp tục đóng góp hiệu quả vào việc củng cố quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ hỗ trợ người kế nhiệm tiếp tục phát huy những đóng góp mà Đại sứ và các cộng sự đã theo đuổi nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Đại sứ cho biết đã gắn bó với Việt Nam trong nhiều năm qua, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương Việt Nam – Nhật Bản trên tất cả các lĩnh vực. Đại sứ khẳng định, dù sắp tới không còn ở vai trò là Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhưng vẫn sẽ tiếp tục cống hiến vì sự hợp tác và phát triển quan hệ song phương hai nước.

Nhân dịp này, Đại sứ Nhật Bản bày tỏ sự cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ Công Thương đã thường xuyên hỗ trợ tích cực Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng như hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian qua. Đại sứ cũng đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong hơn 30 năm qua cũng như đối với sự phát triển của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Đại sứ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục nhận được ủng hộ của Bộ Công Thương từ thành lập mới tới triển khai các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; đề nghị Bộ Công Thương tích cực phối hợp với phía Nhật Bản triển khai hợp tác trong AZEC, chuỗi cung ứng phát triển công nghiệp phụ trợ. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định đây là những hợp tác hết sức quan trọng mà phía Việt Nam quan tâm và nhất trí sẽ tăng cường hợp tác với phía Nhật Bản.

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ cung ứng điện ổn định trong mùa hè tại miền Bắc nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam; sớm thực hiện thủ tục để bãi bỏ ENT (hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế theo quy định của pháp luật Việt Nam, áp dụng đối với các tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập cơ sở bán lẻ thứ hai trở lên tại Việt Nam) theo thỏa thuận của CPTPP.

Về vấn đề điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định việc đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cả nước và sinh hoạt của người dân là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Bộ Công Thương cũng đã và đang chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế chính sách, đầu tư xây dựng và công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh. Dự kiến việc cung cấp điện tại miền Bắc sẽ gặp nhiều thách thức trong trường hợp thời tiết cực đoan, tuy nhiên với những giải pháp đã và đang được thực hiện, việc cung cấp điện cơ bản sẽ được đảm bảo. Đối với việc bãi bỏ ENT theo thỏa thuận của CPTPP, Bộ trưởng ghi nhận đề xuất của Ngài Đại sứ và cho biết Bộ Công Thương sẽ cố gắng đẩy nhanh các thủ tục liên quan, qua đó sửa đổi các văn bản phát luật để hướng dẫn việc thực hiện cam kết liên quan tới ENT trong CPTPP và các cam kết khác.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa chúc mừng Đại sứ Yamada Takio kết thúc nhiệm kỳ thành công, đồng thời mong muốn trên bất kỳ cương vị công tác nào trong thời gian tới, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp và vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tin, ảnh: A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực