Tài chính toàn diện trong việc hỗ trợ phát triển bền vững nông nghiệp nông thôn

Thứ ba, 21/03/2017 15:14
(ĐCSVN) – Ngày 20/3 tại Hà Nội, Ngân Hàng Nhà nước phối hợp với Nhóm công tác tài chính vi mô Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm Tài chính toàn diện: Tài chính nông nghiệp nông thôn tại Việt Nam.

Hình ảnh tại buổi tọa đàm (Ảnh:M.P)

Tài chính toàn diện là việc cung cấp dịch vụ tài chính chính thống phù hợp và thuận tiện cho tất cả các thành phần trong xã hội, đặc biệt đối với người có thu nhập thấp và dễ bị tổn thương, nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính, góp phần tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội.

Tại buổi tọa đàm ông Trần Văn Tần, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, lĩnh vực nông nghiệp nông thôn luôn được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm. Rất nhiều chính sách đề ra để phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cụ thể,  NHNN quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có nông nghiệp nông thôn. Các  tổ chức tín dụng có tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn trên 40% được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc thấp hơn so với mức thông thường. NHNN tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…. Ngoài ra còn một số chính sách tín dụng đối với ngành, lĩnh vực nông nghiệp đặc thù như hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, tái canh cây cà phê, cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp…

Tại tọa đàm nhiều đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Theo đó, cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong nông nghiệp để giảm chi phí và tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, bảo vệ người tiêu dùng và kiến thức tài chính cho người dân làm nông nghiệp và khu vực nông thôn. Đồng thời, phát triển các khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy tín dụng cho nông nghiệp nông thôn như tài sản đảm bảo, thông tin tín dụng…

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp Malaysia đã trình bày sáng kiến về hệ thống ngân hàng đại lý Agrobank cho khu vực nông thôn. Nhờ điều kiện phát triển thông thoáng, hệ thống này đã giúp các tổ chức tài chính tiếp cận được được thị trường và khách hàng chưa từng được khai thác của ngành nông nghiệp khu vực nông thôn, với các giải pháp toàn diện, dễ sử dụng và hiệu quả cao.

Đại diện một tổ chức tài chính vi mô chia sẻ, Luật Tổ chức tín dụng hiện hành quy định hoạt động của tổ chức tài chính thuộc tổ chức chính trị xã hội, tổ chức phi chính phủ phải chịu sự điều chỉnh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng đến nay, quy định của Chính phủ vẫn còn trong giai đoạn bổ sung, sửa đổi nên gây khó khăn cho hoạt động của các tổ chức tài chính. Chính từ những khó khăn này, nhiều đại biểu cùng cho rằng Nhà nước cần hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô.


M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực