Thúc đẩy hợp tác với Ngân hàng Kasikorn và Tập đoàn Central Group

Thứ sáu, 20/05/2022 16:37
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Thái Lan nhân dịp sang tham dự Kỳ họp lần thứ tư Ủy ban hỗn hợp thương mại Việt Nam – Thái Lan, theo đề nghị của phía Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng Kasikorn và Tập đoàn Central Group trong ngày 20/4.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng Kasikorn và Tập đoàn Central Group (Ảnh: Đ.D)

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Central Group, sau khi nghe giới thiệu thông tin về hoạt động kinh doanh của Tập đoàn, kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chúc mừng sự phát triển ngày càng lớn mạnh và sự mở rộng quy mô, hoạt động đầu tư của Tập đoàn Central Group trên phạm vi thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc Central Retail, là thành viên của Central Group, đã quan tâm đến công tác cộng đồng tại Việt Nam trong đó có việc đóng góp cho Quỹ Vắc xin, có hỗ trợ thiết thực cho những người dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch, hỗ trợ nông dân và một số địa phương tại Việt Nam tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Kasikorn đã chính thức vận hành chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 11 năm 2011 và cung cấp nhiều dịch vụ tới khách hàng. Bộ trưởng cho rằng Kasikorn có thể phát huy vai trò trong việc hỗ trợ các hoạt động xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư giữa Thái Lan và Việt Nam, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp tại các nước mà Kasikorn đã có chi nhánh, đặc biệt là tại các nước mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do như Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Campuchia, Lào, Mianma.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Kasikorn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, nghiên cứu và đưa ra các gói hỗ trợ tài chính với mức lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa của Việt Nam để khôi phục, mở rộng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hậu Covid, nghiên cứu các cơ hội đầu tư, cung cấp vốn cho các dự án hướng đến mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới, chẳng hạn như điều chế hydro xanh, amoniac xanh, sản xuất pin dự trữ năng lượng...

Đại diện Central Retails cũng bày tỏ mong muốn đóng góp vào việc xúc tiến xuất khẩu những sản phẩm có chất lượng tốt, thương hiệu mạnh của Việt Nam sang thị trường Thái Lan và những thị trường mà Central Retail có kênh phân phối, như thủy sản, cà phê, trái cây, thực phẩm chế biến, đồ uống, hàng may mặc...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Central Retail tăng cường các hoạt động quảng bá, hỗ trợ đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thái Lan và các thị trường khác tại Đông Nam Á, châu Âu nơi Central Group có đầu tư phát triển hệ thống phân phối, giới thiệu sản phẩm của Việt Nam trên các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Thái Lan.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, hiện nay tại Việt Nam, năng lực sản xuất đối với nhiều loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, nông sản, thực phẩm, sản phẩm gia dụng của Việt Nam đã được nâng cao, đảm bảo uy tín, chất lượng. Hàng hóa bản địa của Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt về chất lượng và giá cả nếu được phân phối trong hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam. Điều này vừa giúp tăng lợi ích kinh tế của Central Retail, vừa đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam. Để làm được điều này, Central Retail cần tăng cường hoạt động đào tại, tập huấn về bán lẻ (tiêu chuẩn hàng hóa, bao gói, hướng dẫn bảo quản, điều kiện thu mua hàng hóa...) cho các nhà cung ứng tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp... tại các địa phương và tổ chức việc kết nối, thu mua thường xuyên từ những nhà cung ứng này với mức chiết khấu thấp, thậm chí là 0%. Bộ Công Thương có nhiều cơ sở đào tạo, sẵn sàng hợp tác với Central Retail để đào tạo nhân lực ngành bán lẻ và tập huấn cho các nhà cung ứng để nâng cao khả năng cung ứng hàng cho các siêu thị.

“Để có thể phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam, Central Retail nên hợp tác với các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, cũng như hợp tác với các hệ thống bán lẻ bản địa của Việt Nam để cùng phát triển trên cơ sở bổ trợ cho nhau và hai bên cùng có lợi. Để tận dụng những cơ hội kinh doanh mới đang đặt ra tại Việt Nam. Bên cạnh đó Central Group cần nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống, dịch vụ khách sạn nghỉ dưỡng, dịch vụ logistics (xây dựng các trạm trung chuyển, kho chứa bảo quản hàng hóa, chuỗi cung ứng lạnh…), sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” – Bộ trưởng Bộ Công Thương đưa ra khuyến nghị.

Phía Central Group cũng trình bày kế hoạch sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại Thái Lan để tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan nhân dịp sự kiện Hội nghị cấp cao APEC tổ chức tại Thái Lan tháng 11/2022. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hoan nghênh đề xuất của Central Group và đề nghị hai Bên phối hợp chặt chẽ để tuần hàng được tổ chức hiệu quả và thành công, thu hút khách quốc tế từ các nước APEC và các nước khác đến tìm hiểu, kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Tuần hàng. Sau buổi làm việc, đoàn công tác Việt Nam đã tới thăm khu bày bán các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại Trung tâm thương mại Central World, nghe Tập đoàn trình bày kết quả kinh doanh nhóm mặt hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối của Central Retails. Đoàn cũng đã khảo sát vị trí và không gian phía Central Group dự kiến dành cho Việt Nam để xây dựng khu trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trong thời gian Tuần hàng.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực