Trao giải cuộc thi “Giải pháp tương lai”

* Xây dựng mạng lưới kết nối các start-up
Thứ hai, 20/12/2021 16:58
(ĐCSVN) – Sự kiện diễn ra nhằm vinh danh các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng kiến tạo tác động xã hội và kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, giải quyết những thách thức đặt ra trong bối cảnh COVID-19.

Với mong muốn vinh danh các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng kiến tạo tác động xã hội và kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam, giải quyết những thách thức đặt ra trong bối cảnh COVID-19, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) – United Way Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân, với sự hỗ trợ tài chính của chương trình Shinhan Square Bridge Vietnam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Giải pháp tương lai và các phiên Hội thảo - Toạ đàm kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

TECHFEST 2021 là năm đầu tiên có sự tham gia của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội với mục tiêu kết nối các bên liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư, viện trường, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức xã hội nhằm thúc đẩy các mô hình, sáng kiến đổi mới sáng tạo, giải quyết những thách thức của xã hội, hỗ trợ các nhóm yếu thế trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Trong hơn 3 tháng tham dự, Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội đã ghi dấu ấn với các chuỗi hội thảo, toạ đàm, cuộc thi, các hoạt động hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Văn phòng Đề án 844 trao giấy chứng nhận đóng góp cho các đại diện tham dự (Ảnh: PV) 

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng MSD – United Way Vietnam, Trưởng Làng chia sẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội chính là các tổ chức tiên phong dẫn đầu xu hướng. Theo bà Linh, vai trò giải quyết các thách thức xã hội, thúc đẩy nền kinh tế xanh, tuần hoàn, không còn chỉ là vai trò của nhà nước và các tổ chức phát triển mà là xu thế trên toàn cầu, thúc đẩy sự tham gia tích cực của khối các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khởi nghiệp. Sự chuyển mình và thay đổi có thể nhanh, có thể chậm ở mỗi nơi, mỗi thiết chế trên thế giới, nhưng có một sự vận hành rõ ràng rằng: Những người phi lý hay lệch chuẩn, ngược chiều trước kia đang dẫn đầu và đi theo xu hướng, họ không còn là những người đơn độc. Những startups tạo tác động và được vinh danh ngày hôm nay chính là những người tiên phong, “tạo xu hướng, dẫn dắt thay đổi” vì Việt Nam bình đẳng, hùng cường và phát triển bền vững.

Ghi nhận những đóng góp của Làng Thách thức và Sáng tạo xã hội, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết: “Tuy là một làng mới ra mắt trong năm nay, nhưng Làng đã đưa ra nhiều sáng kiến, trong đó có cuộc thi để tìm ra những giải pháp cho cộng đồng vượt qua thách thức trong bối cảnh dịch COVID. Nhiều cố vấn, chuyên gia của Làng đã tận tình đồng hành cùng các đội thi để tìm ra những giải pháp tốt nhất, tìm ra những công nghệ mới, những giá trị mới để phục vụ cho cộng đồng và xã hội và đây là cách chúng ta cùng vượt qua đại dịch COVID. Ban tổ chức TECHFEST Quốc gia trân trọng ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực và đóng góp của Làng. Chúng tôi cũng mong rằng các đội thi sẽ tiếp tục phát huy những sáng kiến của mình để có những sáng tạo mới, tìm ra giải pháp mới, giúp cho Làng tìm ra những sáng kiến mới để giải quyết các thách thức xã hội.”

Trao giải Cuộc thi “Giải pháp tương lai 2021”

Nhằm khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp, những người trẻ, các nhóm khởi nghiệp phát hiện và đề xuất các ý tưởng, giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức, đồng thời thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo xã hội, tạo nền tảng cho các dự án khởi nghiệp tham gia sâu hơn vào các Chương trình tăng tốc cấp Quốc gia và Quốc tế, Làng Thách thức và sáng tạo xã hội trong khuôn khổ TECHFEST 2021 tổ chức Cuộc thi “Giải pháp tương lai 2021” trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021. Cuộc thi được tài trợ bởi chương trình Shinhan Square Bridge Việt Nam và Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Cuộc thi đã nhận sự hưởng ứng tham gia sôi nổi từ hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp và 17 nhóm ý tưởng trên khắp mọi miền đất nước với nhiều mô hình, dự án và ý tưởng độc đáo, sáng tạo và hứa hẹn sẽ mang lại những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội.

Sau hơn 2 tháng triển khai, tiếp nhận hồ sơ, các vòng tuyển chọn, đào tạo, tập huấn, Ban tổ chức và hội đồng giám khảo đã tìm ra những đội thi xuất sắc nhất để vinh danh trong buổi lễ. Trong đó, giải Nhất bảng doanh nghiệp đã thuộc về SheCodes Vietnam - một doanh nghiệp khởi nghiệp mang lại cơ hội tiếp cận khoa học công nghệ, lập trình cho hàng nghìn nữ sinh, phụ nữ Việt Nam, xoá bỏ khoảng cách số và bất bình đẳng giới. Giải thưởng của SheCodes là 50,000,000 VNĐ tiền mặt và các hỗ trợ kỹ thuật khác trong chương trình Shinhan Square Bridge do MSD và UWW điều phối. Giải nhì là Công ty TNHH TreeOTek và VietSearch. TreeOTek là công ty có sản phẩm tuyệt vời trong việc lọc không khí thông minh, bảo vệ môi trường và sức khoẻ của mọi người còn VietSearch có ứng dụng hiệu quả trong việc kết nối các chuyên gia kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới. Mỗi giải nhì sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 25,000,000 VNĐ và các hỗ trợ kỹ thuật từ Shinhan Square Bridge. Đặc biệt, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nữ giới, Cuộc thi Giải pháp tương lai có riêng 1 giải thưởng dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp do phụ nữ sáng lập và lãnh đạo trị giá 20,000,000 VNĐ tiền mặt và các hỗ trợ khác đã dành cho PVA Pro JSC và sáng lập viên Thái Như Hằng.

Ở bảng ý tưởng khuyến khích các mầm non khởi nghiệp sáng tạo, Giải Nhất bảng nhóm ý tưởng thuộc về anh Đinh Xuân Anh với ý tưởng Ứng dụng MLEM. Ngoài ra còn có 2 giải nhì, 3 giải 3 và 4 giải khuyến khích cũng do chương trình Shinhan Square Bridge tài trợ.

Bên cạnh giải thưởng tiền mặt, các đội đạt giải và Top 15 chung cuộc đều nhận được giấy chứng nhận cùng các hỗ trợ triển lãm, huấn luyện, kết nối khác từ chương trình Shinhan SquareBridge Vietnam.

Các diễn giả tham gia phiên Tọa đàm (Ảnh: PV) 

Đầu tư vào giá trị là đầu tư bền vững

Trong khuôn khổ chương trình, các diễn giả đã cùng trao đổi đầu tư cũng như huy động nguồn lực cho đổi mới sáng tạo xã hội và sáng tạo xã hội và tiếp thị kỹ thuật số trong thời đại mới. Theo đó, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chia sẻ về những thông tin, kì vọng và kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp, gọi vốn cho các start-up.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm cố vấn, chuyên gia đào tạo cho các start-up, bà Khúc Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty CP Truyền thông Vietnam Startup TV (VSTV) chia sẻ kinh nghiệm về cách thức thu hút sự quan tâm và đầu tư từ các nhà đầu tư. Ở góc độ nhà đầu tư, ông Bobby Liu, Giám đốc EIR, TouchStone Partners cho biết: cần gây ra sự ấn tượng đối với các nhà đầu tư và điều đó có nghĩa là cần những người sáng lập tốt và sự hợp tác tốt. “Các nhà sáng lập phải thực sự kiên trì với ý tưởng của họ. Chúng ta không tìm kiếm những nhà sáng lập chỉ nói giỏi, họ cần phải tin tưởng vào những việc họ đang làm và họ phải có những đặc điểm khác biệt để giải quyết vấn đề.”- ông Bobby Liu nói

Ông Đức Khổng, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ VietinBank chia sẻ về các doanh nghiệp tạo tác động xã hội: Theo ông Đức Khổng, cho đến bây giờ, ở Việt Nam tập trung vốn cho doanh nghiệp chủ yếu vẫn là vốn tự túc. Vốn từ ngân hàng thương mại phải phụ thuộc vào nhà nước và các startup phải chứng minh được những thành quả của mình trong tương lai mới được cấp vốn. Việc gây quỹ vẫn phải chịu nhiều quy định của luật.

Liên quan tới sáng tạo xã hội và truyền thông kỹ thuật số, các diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị đưa ra những lời khuyên trong việc phát triển hình ảnh, thương hiệu của start-up. Cụ thể, bà Hằng Phạm, Sáng lập và Chủ tịch BambuUp chia sẻ về việc chuyển đổi số trong truyền thông – marketing với 4 trụ cột gồm: con người, kinh tế, tạo tác động xã hội (môi trường, phát triển bền vững), công nghệ. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách, Tiktok Việt Nam, xu hướng truyền thông xã hội đang rất rõ rệt, những yếu tố tích cực, nhân văn đang là những điều rất cần thiết cho cuộc sống. Việc các startups tạo tác động, rất có lợi thế có thể kể câu chuyện nhân văn, mang lại giá trị lâu dài, để làm sắc nét thương hiệu, đóng góp và hình ảnh tốt đẹp tích cực tạo nên niềm tin bền vững từ khách hàng. Chia sẻ về quan điểm muốn đẩy mạnh thương hiệu cần yếu tố viral, gây sốc, Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long – Sáng lập Truyền thông trăng đen cho biết: “Không nên xem việc viral là kim chỉ nam để truyền thông mà tập trung vào các giá trị, nội dung mà bạn có thể truyền tải tới khách hàng. Ngoài ra, đừng xem viral là cứ phải giật gân, gây sốc, mà có rất nhiều yếu tố để có thể làm truyền thông viral - đặc biệt lạ và sáng tạo lại là lợi thế của các startups. Tuy nhiên, để phát triển lâu dài, tôi khuyên các startup hãy làm thật tốt những truyền thông căn bản, xây dựng nội dung và phát triển kênh truyền thông và có sự chỉn chu về nội dung ngay từ đầu và thường xuyên. Thông qua lễ trao giải hôm nay, các bên liên quan có thể ngồi lại để thông qua 1 mô hình chuẩn chỉnh về marketing dành cho startup”.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực