Việt Nam - Mozambique đẩy mạnh quan hệ hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Thứ hai, 13/03/2017 13:59
(ĐCSVN) - Từ ngày 5 đến 10/3, đoàn công tác của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Văn phòng Tổng chưởng lý Mozambique và các cơ quan liên quan thuộc Chính phủ Mozambique về các cơ chế hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt nhằm hướng tới việc ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự giữa Việt Nam và Mozambique.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn Việt Nam đã có buổi hội đàm về quy trình thủ tục xây dựng, đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự với lãnh đạo Văn phòng Tổng chưởng lý và đại diện các bộ, ngành liên quan như Bộ Tư pháp, Ngoại giao, Cơ quan Thuế, Hải quan Mozambique. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Văn phòng Tổng chưởng lý Mozambique đã nhất trí sẽ ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan và tiến tới ký Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự trong thời gian sớm nhất nhằm tăng cường các nỗ lực chung về thực thi pháp luật, trong đó bao gồm hợp tác chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, hai bên còn có Hội thảo về tăng cường hợp tác pháp luật Việt Nam-Mozambique trong phòng chống tội phạm ĐVHD do Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) phối hợp tổ chức, đoàn Việt Nam tập trung trao đổi về hợp tác tư pháp hình sự trong lĩnh vực chống buôn bán trái phép ĐVHD, là loại tội phạm có xu hướng diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây. Hợp tác phòng chống buôn bán ĐVHD trái phép cũng là một nội dung được nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh với cam kết mạnh mẽ từ phía Việt Nam trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Mozambique hồi tháng 3/2016. Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham dự từ các Đại sứ quán như Anh Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Na Uy, Nam Phi, Botswana, Phái đoàn Liên minh châu Âu và một số cơ quan hợp tác phát triển quốc tế như USAID, UNPD và GIZ.

Nhân dịp này, ông Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao bày tỏ mong muốn sớm triển khai Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Mozambique. Theo ông Phàn, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin kịp thời trong các hoạt động điều tra giữa hai quốc gia, cũng như nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ĐVHD nói riêng.

Đại sứ Việt Nam tại Mozabique, ông Nguyễn Văn Trung cho biết, mục tiêu của chuyến đi lần này là nâng cao hiểu biết của hai bên về khung pháp lý của nhau, về cơ chế hợp tác tư pháp trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm về ĐVHD. Thỏa thuận xây dựng Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự giữa hai nước là một bước tiến quan trọng. Đây cũng là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Tuyên bố Hà Nội được đưa ra tại Hội nghị quốc tế lần 3 năm 2016 về chống buôn bán trái phép ĐVHD”

Cũng trong chuyến làm việc, đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thăm Cơ quan bảo tồn quốc gia Mozambique (ANAC) và Bộ Tư pháp, các vấn đề Hiến pháp và Tôn giáo đồng thời có chuyến thăm Khu bảo tồn quốc gia Sabie và Lực lượng phòng chống săn bắt trộm ĐVHD tại đây để tìm hiểu thực tế công tác bảo tồn các loài hoang dã tại Mozambique.

Được biết, Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) phối hợp tổ chức dưới sự tài trợ của Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ).

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực