Bà Ria- Vũng Tàu: Tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 11/12/2022 14:31
(ĐCSVM) – Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Trịnh Hàng, thông qua hợp tác, liên kết phát triển vùng nhất là liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng sẽ hỗ trợ và bổ sung sản phẩm về du lịch, tạo ra các tour tuyến hoàn chỉnh góp phần tạo sự cạnh tranh cho du lịch vùng với các vùng khác; từ đó thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng.
 Việc liên kết vùng tạo điều kiện tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao. (Ảnh: HM)

Bên cạnh đó, theo đồng chí Trịnh Hàng, việc hợp tác, liên kết vùng là cơ hội để thu hút đầu tư giữa những địa phương trong vùng và với các địa phương bên ngoài vùng; tạo cơ hội để trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực; quản lý; tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của Vùng, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Là một tỉnh có lợi thế biển, Bà Rịa- Vũng Tàu những năm qua đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương trong vùng và đạt được những kết quả nhất định. Theo số liệu từ Sở Du lịch, đến hết tháng 11, tổng lượt khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu đạt hơn 11,8 triệu lượt, tăng hơn 313% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú hơn 3,5 triệu lượt, tăng 206% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch 12.129 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ

Để thực hiện liên kết du lịch, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh); ban hành Kế hoạch thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ; Ngành Du lịch tỉnh đã ký kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành ở các vùng lân cận như thành phố Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội cùng các tỉnh: Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận.

Song song đó, đã phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh khảo sát các tour, tuyến du lịch phục vụ khách du lịch bằng tàu biển; liên kết rà soát về danh mục các chủ đầu tư của TP Hồ Chí Minh đang đầu tư dự án tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, tham gia các hội chợ xúc tiến, quảng bá du lịch giữa các địa phương… Nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết tạo ra các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới nhằm giới thiệu đến khách du lịch trong và ngoài nước…

Hằng năm, Hiệp hội Du lịch của các địa phương phát động các đợt kích cầu du lịch kết nối giữa các địa phương; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động du lịch ở các địa phương trong vùng sử dụng sản phẩm dịch vụ đảm bảo chất lượng và giá cả cạnh tranh. Xây dựng môi trường du lịch an toàn thân thiện, hướng tới phát triển du lịch có trách nhiệm, hạn chế tối đa tình trạng hạn chế trong kinh doanh du lịch.

Tuy nhiên, đồng chí Trịnh Hàng cũng thẳng thắn cho rằng, các hoạt động hợp tác và liên kết vùng trong phát triển kinh tế du lịch vẫn còn tồn tại một số khó khăn. Nhất là chưa hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm và phân chia thị trường phù hợp với khả năng, lợi thế của từng địa phương mà nguyên nhân là do chưa có qui định cụ thể về quy chế hợp tác, liên kết vùng dẫn đến các hoạt động hợp tác, liên kết còn lõng lẽo và còn mang nặng tính hình thức, chưa có cơ chế khuyến khích các địa phương trong vùng tham gia sâu.

 Thời gian qua ngành Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu đã phục hồi mạnh mẽ (Ảnh: HM)

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh vai trò của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong hợp tác, gắn kết với các địa phương trong vùng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục coi liên kết vùng là trọng tâm phát triển du lịch. Tập trung liên kết hiệu quả hơn các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam bộ và mở rộng ra các vùng khác như Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ nhằm khai thác hiệu quả hơn các sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, tăng tính cạnh tranh của vùng…từ đó các doanh nghiệp kinh doanh du lịch có điều kiện mở rộng thị trường.

Thúc đẩy hoạt động liên kết hiệu quả hơn nhằm đạt được hai mục tiêu lớn là quảng bá thông tin xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư du lịch. Phối hợp với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch vùng Đông Nam bộ trên kênh truyền thông quốc tế.

Khuyến khích Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, chủ động liên kết, hợp tác nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, hỗ trợ trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 được lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết ngày 28-6-2020, tại Tây Ninh. Đến nay, thỏa thuận đã triển khai thực hiện được 2 năm và đạt nhiều kết quả tích cực.

Kết quả từ năm 2020-2022, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ đã đón trên 73,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 70,4 triệu khách nội địa, hơn 3 triệu khách quốc tế, tổng doanh thu đạt hơn 260 tỷ đồng.


Hoàng Mẫn (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực