|
Càng gần Tết, thị trường bánh kẹo càng sôi động. Ảnh CTV |
Càng gần Tết, thị trường bánh kẹo càng sôi động. Sự sôi động không chỉ thể hiện qua sức mua ngày càng tăng mà còn ở sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với sản phẩm trong nước. Để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung sản xuất nhiều dòng sản phẩm mới dành riêng cho dịp Tết mang đậm màu sắc truyền thống.
Thêm vào đó, tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi, người ta quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ nên tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Vì thế, bánh ngon, bao bì mới, đẹp đi kèm với sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhất là hàng của các thương hiệu uy tín trong nước sẽ được người tiêu dùng lựa chọn.
Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica chi sẻ: Công ty cổ phần Bibica đã lên kế hoạch đưa ra thị trường Tết khoảng 2.500 tấn bánh, kẹo với khoảng 70 chủng loại từ bình dân đến cao cấp. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5% - 12% song Bibica vẫn cam kết không tăng giá bán sản phẩm để ổn định nguồn cung thị trường".
Tương tự, để bảo đảm nguồn cung phục vụ cao điểm Tết, từ mấy tháng nay, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội đã tăng tốc sản xuất. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn thông tin: "Hiện mỗi ngày, chúng tôi sản xuất trung bình 3 tấn bánh, kẹo để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán".
Trong khi đó, dù không tiết lộ về sản lượng, song đại diện hãng Kinh Đô cho biết, doanh nghiệp đã đưa ra thị trường những sản phẩm đặc biệt thiết kế dành riêng cho Tết cổ truyền.
Được biết, hầu hết các siêu thi lớn, nhỏ hay các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ,... mặt hàng bánh, kẹo Tết đã bày bán đa dạng, gồm cả sản xuất trong nước và ngoại nhập. Đáng chú ý, những thương hiệu quen thuộc trong nước như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng.
Chị Nguyễn Phương Lan mua hàng tại siêu thị BRGMart/HaproMart Hoàng Cầu, quận Đống Đa cho biết: Bản thân tin dùng, chọn mua các loại bánh, kẹo thương hiệu Việt Nam, do ngày càng có nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, hợp khẩu vị, chất lượng không thua kém hàng nhập khẩu mà giá lại rất hợp lý. Còn theo theo chị Phan Thị Thu tại địa chỉ Hoàng Mai, Hà nội lại cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng là chọn mặt hàng có mẫu mã đẹp, vừa túi tiền chứ không quan trọng là ngoại hay nội.
Chủ một của hàng bán lẻ bánh kẹo tại phố Hàng Buồm cho biết: “Để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập cả hàng nội và hàng ngoại với tỷ lệ tương đương nhau. Nếu mua về để thưởng thức, tiếp khách, đa số khách hàng chọn hàng nội, còn làm quà biếu thì hàng ngoại vẫn được ưu tiên hơn”.
Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường bánh, mứt, kẹo càng sôi động. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng về chủng loại, mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng gia tăng khi vẫn còn sản phẩm gia công kém chất lượng trà trộn. Khảo sát tại một số cửa hàng trên phố Hàng Buồm, có thể thấy không ít sản phẩm được giới thiệu là nhập khẩu nhưng không có tem nhãn xuất xứ, mỗi cửa hàng lại giới thiệu nguồn gốc một kiểu dù cùng mẫu mã.
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, mặt hàng bánh, mứt, kẹo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết, do đó bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.
Về phía đơn vị sản xuất bánh kẹo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội - Vương Trọng Tuấn cho biết, trong quá trình sản xuất, công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm mang đến chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Còn theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica Nguyễn Quốc Hoàng, toàn bộ quy trình sản xuất được công ty kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng bánh kẹo...
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Trần Thị Phương Lan cho biết, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong đó, người tiêu dùng nên lựa chọn bánh, mứt, kẹo của doanh nghiệp có thương hiệu, không mua sản phẩm không rõ thông tin. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, qua đó cung cấp các mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng./.