Giờ trái đất 2014: Việt Nam tiết kiệm được 431.000 kWh điện

Thứ bảy, 29/03/2014 22:28

(ĐCSVN) - Đúng 8h30 tối 29/3, Thủ đô Hà Nội cùng nhiều thành phố, địa phương trên đất nước Việt Nam đã đồng loạt tắt đèn để hưởng ứng Giờ trái đất 2014.

Như vậy, sau gần 1 tháng phát động, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2014 với thông điệp “Hãy hành động để trái đất thêm xanh” đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Nghi thức tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 từ 20h00 đến 21h30 ngày 29/3/2014 từ Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội và cầu truyền hình trực tiếp với Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội phát biểu tại Sự kiện giờ trái đất (Nguồn: dantri.com.vn)

Tham gia nghi lễ tắt đèn có đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND TP Hà Nội; Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; đại diện tổ chức Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam; cùng đông đảo quần chúng nhân dân, học sinh, sinh viên, tình nguyện viên.

Theo ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, Chiến dịch Giờ Trái Đất 2014 đã thành công ngoài mong đợi với hàng loạt hoạt động sôi nổi, thiết thực được tổ chức trong suốt tháng 3. Đã có hàng trăm bài báo đưa tin về Chiến dịch; Khoảng 3.000 tình nguyện viên tham gia đạp xe, diễu hành qua các tuyến phố của Hà Nội và Đà Nẵng; 2 bức tranh lớn khổ (2.2x20m) được vẽ bằng tay với chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động 5.000 nhà hàng, quán cà –phê tại Hà Nội đã cam kết hưởng ứng Chiến dịch và giảm giá cho khách hàng đi xe đạp; Chương trình giao lưu với các đại sứ Chiến dịch Giờ Trái đất đã thu hút hàng nghìn học sinh - sinh viên đến từ các trường Trung học, Đại học, Cao đẳng và các nhóm, CLB tình nguyện tham gia. Sự kiện Giờ Trái Đất 2014 đã nhận được sự hưởng ứng của tất cả 63 tỉnh và thành phố trên khắp cả nước.

Tích cực hưởng ứng chiến dịch này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát động toàn thể cán bộ, công nhân viên cùng gia đình tham gia hưởng ứng chiến dịch và sớm chỉ đạo các đơn vị Điện lực triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, lồng ghép với tuyên truyền về chiến dịch Giờ Trái đất như: Phát động “Tháng hành động tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ Trái Đất”, “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện và sự kiện Giờ Trái Đất”, thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, dán tờ rơi, treo băng rôn tại các địa điểm công cộng, khu văn phòng, tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các tổ dân phố, cụm dân cư, trường học, Đoàn Thanh niên tổ chức tình nguyện viên đạp xe, phát tờ rơi... Các Tổng Công ty, Công ty Điện lực đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố để hưởng ứng và tổ chức tốt sự kiện Giờ Trái đất năm 2014 tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. Các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2014 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí truyền thông trong cả nước.

 

Sự kiện Giờ Trái đất thu hút đông đảo học sinh sinh viên trong cả nước tham gia (Ảnh: K.D)

Kết quả, theo thống kê từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia - EVN, trong 60 phút tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết của chiến dịch Giờ Trái đất 2014, công suất hệ thống giảm được 431 MW, sản lượng điện tiết kiệm được là 431.000 kWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, chiến dịch Giờ Trái đất 2014 mà đã và sẽ lan tỏa trong cả 365 ngày trong năm, góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu.

 Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) phát động và khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu toàn cầu. Sáng kiến này kêu gọi các cá nhân và doanh nghiệp trên toàn thế giới tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 60 phút tối thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Chiến dịch được thực hiện đầu tiên vào năm 2007 tại Thành phố Sydney với sự tham gia hưởng ứng của hơn 2,2 triệu người. Năm 2009, sự kiện Giờ Trái đất đã đến với Việt Nam. Năm 2014 là năm thứ 6 Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp: “Hãy hành động để Trái đất thêm xanh”. Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì phát động chiến dịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục là nhà tài trợ chính cho chiến dịch Giờ Trái đất 2014. Đây cũng là hoạt động thiết thực của EVN hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 – 21/12/2014).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực