Khởi động dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải”

Thứ sáu, 14/11/2014 16:57

(ĐCSVN) - Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức Hội nghị khởi động dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải (TEP)”.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đinh Quang Tri phát biểu tại hội nghị 


Dự án TEP được thiết kế với mục tiêu nâng cao công suất, hiệu suất và mức độ ổn định hệ thống truyền tải điện tại các khu vực trọng điểm kinh tế như Hà Nội mở rộng, thành phố Hồ Chí Minh mở rộng, đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung. Cũng trong khuôn khổ dự án TEP, EVNNPT sẽ xây dựng lưới điện thông minh thông qua việc hiện đại hóa và nâng cấp hệ thống điều khiển tại 05 trạm 500 kV và 11 trạm 220 kV nhằm theo dõi, kiểm tra và bảo vệ thiết bị giúp tăng cường độ ổn định và giảm sự cố mất điện. Đồng thời dự án cũng sẽ giúp tăng cường năng lực cho EVNNPT thông qua các biện pháp hỗ trợ tăng cường tự chủ về vận hành và tài chính trong khuôn khổ chương trình đổi mới ngành Điện và cao hơn là góp phần đẩy mạnh phát triển bền vững về kinh tế xã hội của Việt Nam.

Đây là dự án có quy mô và giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực truyền tải điện. Dự án có tổng mức đầu tư 731, 25 triệu USD, trong đó 500 triệu USD vay từ nguồn vốn Ngân hàng quốc tế về tái thiết và phát triển (IBRD) và vốn đối ứng trong nước là 231,25 triệu USD...

Khoản vốn này sẽ được đầu tư cho 21 tiểu dự án lưới điện truyền tải 500 kV, 220 kV (trong đó gồm 12 tiểu dự án đường dây với tổng chiều dài gần 1.000 km và 09 tiểu dự án trạm biến áp với tổng dung lượng là 3.950 MVA); 03 tiểu dự án Lưới điện thông minh triển khai ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam nhằm nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng và 04 hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực tổ chức, tài chính, vận hành cho EVNNPT. Bên cạnh đó, Dự án sẽ góp phần giúp EVNNPT hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng Hệ thống truyền tải quốc gia, tăng cường an ninh năng lượng, kiểm soát và giảm ô nhiễm môi trường cho các hoạt động về năng lượng, cũng như đẩy mạnh phát triển bền vững về kinh tế xã hội. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp khoảng 15% vào tăng trưởng lưới truyền tải điện tại Việt Nam trong giai đoạn 2015 - 2020. .

Các đại biểu tham dự hội nghị 


Ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Để dự án được triển khai hiệu quả và đạt được các mục tiêu đặt ra, EVN sẽ cùng với WB hỗ trợ EVNNPT trong quá trình thực hiện, đặc biệt là qua phân tích rút ra các bài học kinh nghiệm từ thực hiện các dự án có kết quả triển khai tốt nhằm rút ngắn thời gian phê duyệt và làm các thủ tục cần thiết; đẩy nhanh công tác chuẩn bị; quản lý và triển khai các hạng mục hiện tại tốt hơn.

Trước đó, để đảm bảo dự án có qui mô lớn nhất từ trước tới nay do WB tài trợ sẽ được triển khai và thực hiện đúng tiến độ, tuân thủ các qui định của nhà tài trợ. Ngày 13/11/2014, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức đào tạo hướng dẫn các thủ tục và yêu cầu của Ngân hàng trong 3 lĩnh vực: Đấu thầu, giám sát và lập báo cáo; Công tác quản lý tài chính; Các chính sách an toàn môi trường và xã hội của các chuyên gia của WB với sự tham dự của các đại diện các ban chức năng của EVNNPT, các đơn vị trực thuộc của EVNNPT, các đơn vị tư vấn thiết kế có liên quan.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực