Kiểm soát an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm đối với tôm xuất khẩu sang thị trường Úc

Thứ sáu, 01/09/2017 19:27
(ĐCSVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có Công văn số 3496/QĐ-BNN-QLCL về việc kiểm soát, chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm đối với tôm xuất khẩu sang thị trường Úc.


Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Cụ thể, về kiểm soát an toàn dịch bệnh đối với tôm và sản phẩm tôm chưa nấu chín và chưa chế biến sâu đông lạnh, đối với nguyên liệu trước khi chế biến, các doanh nghiệp chủ động có biện pháp tự kiểm soát mối nguy bệnh đốm trắng, đầu vàng đối với nguyên liệu tôm trước khi đưa vào chế biến.

Đối với lô tôm xuất khẩu sau chế biến, doanh nghiệp lấy mẫu tôm từng lô sản xuất sau chế biến theo quy định của Úc và gửi mẫu tới phòng thử nghiệm được Bộ NN&PTNT chỉ định để xét nghiệm bệnh đốm trắng, đầu vàng theo nguyên tắc nhân viên lấy mẫu của doanh nghiệp đã được Cục Thú y cấp chứng chỉ đào tạo lấy mẫu theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Lô sản xuất được xác định bằng một trong các cách: lượng sản phẩm được sản xuất từ một dây chuyền trong một mẻ sản xuất; lượng sản phẩm sản xuất từ một ao nguyên liệu; lượng sản phẩm của một loài tôm trong một chuyến khai thác.

Về kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm an toàn thực phẩm cho lô hàng xuất khẩu, đối với tôm và sản phẩm tôm đã nấu chín và đã chế biến sâu, Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định của Úc và cấp chứng thư cho từng lô hàng xuất khẩu theo quy định tại Mục 2&3, chương III, Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT ngày 13/11/2013 của Bộ NN&PTNT.

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hướng dẫn các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm sang Úc thực hiện Quyết định này. Cập nhật, thông báo danh mục chỉ tiêu an toàn thực phẩm phải lấy mẫu kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đối với lô hàng tôm xuất khẩu sang Úc. Cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho từng lô hàng tôm xuất khẩu sang Úc theo quy định.

Cục Thú y tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho các nhân viên của doanh nghiệp về quy trình lấy mẫu phù hợp với quy định của Tổ chức Thú y thế giới. Công bố danh sách các phòng thử nghiệm được Bộ NN&PTNT chỉ định xem xét đối với vi-rút đốm trắng, đầu vàng trên tôm./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực