Hội Cựu chiến binh huyện Hồng Dân: Lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương

Thứ hai, 19/06/2017 14:08
(ĐCSVN) - Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đã phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh.

Là thành viên trong hệ thống chính trị của Đảng, Hội CCB huyện Hồng Dân đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Hội thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện chức năng phản biện xã hội, thu thập và chọn lọc ý kiến của nhân dân về các vấn đề bức xúc như: công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, tranh chấp dân sự và những biểu hiện tiêu cực trong một số cán bộ, đảng viên… qua đó góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Hội Cựu chiến binh huyện Hồng Dân tổ chức cho cán bộ Hội tham quan 
mô hình nuôi rắn ri tượng ở xã Ninh Thạnh Lợi (Ảnh: baobaclieu.vn)

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội CCB huyện là nêu cao tinh thần tự lực, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững, động viên CCB giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Hàng năm, Hội phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong hội viên; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật; tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên vay các nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong 5 năm qua, Hội CCB huyện xây dựng 46 mô hình phát triển kinh tế. Trong đó, trên 25 mô hình có hiệu quả như: nuôi tôm càng xanh kết hợp với trồng lúa, nuôi cá thát lát cườm, trồng màu trên bờ vuông tôm, nuôi lươn đồng, nuôi heo sinh sản, nuôi gà, nuôi cá trên ruộng vùng trũng, nuôi cá lóc đồng, nuôi ếch sinh sản…

Công tác giúp đỡ hộ nghèo được các cấp Hội CCB trong huyện thực hiện khá tốt. Nhiệm kỳ qua, Hội CCB nhận giúp đỡ 230 hộ CCB nghèo, cận nghèo và xóa được 199/240 hộ CCB nghèo, 13 hộ CCB cận nghèo, giảm trên 12%. Qua điều tra, hộ nghèo theo tiêu chí mới, hiện nay huyện còn 153 hộ CCB nghèo, chiếm 8,31%; hộ CCB cận nghèo là 63 hộ, chiếm 3,42%. Cùng với đó, Hội CCB các cấp trong huyện phối hợp với các ban, ngành tranh thủ nhiều nguồn vốn của Nhà nước và các tổ chức, cá nhân cất 38 căn nhà cho hội viên CCB gặp khó khăn về nhà ở (trị giá 45 triệu đồng/căn). Từ đó giải quyết phần nào khó khăn về nhà ở cho cán bộ, hội viên.

Hoạt động nghĩa tình trong công tác Hội cũng được đẩy mạnh, nhất là ở cơ sở. Nhiều loại quỹ được xây dựng như Quỹ đồng đội, Hũ gạo tình thương, Quỹ thăm bệnh… để giúp đỡ CCB lúc ốm đau, hoạn nạn, khó khăn. Tiêu biểu là Hội CCB xã Vĩnh Lộc A, từ mô hình Bồ lúa đồng đội, Hũ gạo tình thương đã hỗ trợ 650kg gạo cho bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa huyện; hội viên Trần Quốc An (xã Ninh Thạnh Lợi) đã giúp 13 hộ nghèo và gia đình hội viên về con giống, lao động việc làm… trị giá trên 20 triệu đồng/năm.

Thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết, phát huy bản chất truyền thống bộ đội Cụ Hồ; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân; nâng cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu hợp pháp; xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh./.

Kim Sơn (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực