Thanh niên xung phong tỉnh Bắc Kạn phát huy phẩm chất anh hùng

Thứ sáu, 14/07/2017 15:34
(ĐCSVN) - Lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Bắc Kạn đã đóng góp một phần không nhỏ trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Ngày nay, cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2005 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã tập hợp được gần 2.000 hội viên. Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, bất khuất, các cựu TNXP dù tuổi cao, sức yếu, nhiều người là thương, bệnh binh nhưng vẫn luôn nêu cao tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu” để trở thành tấm gương mẫu mực cho con cháu học tập noi theo. Không chỉ chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các cựu TNXP luôn hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.


Khám chữa bệnh cho các hội viên cựu TNXP. (Ảnh: Thu Thảo)

Một số cựu TNXP đã xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật như mô hình trồng cây ăn quả của ông Lèng Văn Chiến (Chợ Đồn) cho thu nhập 60 triệu đồng/năm; mô hình kinh tế tổng hợp của ông Hoàng Ngọc Đồng (Chợ Đồn) cho thu nhập 150 triệu đồng/năm; cựu TNXP Trương Xuân Lập (Ngân Sơn) phát triển mô hình chăn nuôi, trồng rừng tổng hợp cho thu nhập gần trăm triệu đồng mỗi năm…

Song song với các hoạt động phát triển kinh tế, cựu TNXP còn tích cực tham gia hoạt động “nghĩa tình đồng đội”. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi ốm đau cho 233 lượt người với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; trao 12 sổ tiết kiệm chương trình “Dấu ấn tuổi xuân” cho 12 hội viên nghèo, khó khăn, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 26 nhà tình nghĩa với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh còn xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên nhau trong lúc khó khăn. Từ đó thu hút đông đảo hội viên vào tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hoạt động, vai trò, vị thế của tổ chức Hội.

Thực hiện chế độ chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có gần 800 TNXP được giải quyết chế độ trợ cấp một lần; 71 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô đơn, không nơi nương tựa được giải quyết trợ cấp thường xuyên hằng tháng; 1.600 cựu TNXP được cấp bảo hiểm y tế; 200 cựu TNXP qua đời thân nhân được hưởng trợ cấp tiền mai táng phí… Những kết quả đó, đã thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa" của Đảng và Nhà nước đối với TNXP.

Qua phong trào thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Hội Cựu TNXP đã khơi dậy được phẩm chất, truyền thống của hội viên trong việc tham gia đảm nhiệm các công tác xã hội… Hội TNXP các huyện, thành phố đã đề ra các chương trình hành động cụ thể, thiết thực gắn với chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội và chủ trương, đường lối của Đảng, của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “nghĩa tình đồng đội”, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nêu gương sáng trong việc tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước… Qua đó trở thành những tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ học tập noi theo, đồng thời góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới./.

KS (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực