Bắc Kạn: Phát huy hiệu quả Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"

Thứ sáu, 07/07/2017 15:13
(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc và cải thiện đời sống các gia đình chính sách có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm, động viên 
và tặng quà gia đình chính sách, người có công nhân dịp 27/7. (Ảnh: baobackan.org.vn)

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh, những năm qua phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" tại Bắc Kạn đã được thực hiện sâu rộng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công. Nhằm phấn đấu mục tiêu bảo đảm cho gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã vận động nhân dân, cán bộ, công chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp thiết thực, hiệu quả vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Kết quả, năm 2016 của toàn tỉnh huy động được trên 745 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này và các nguồn kinh phí khác, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình và các đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 được 8.887 suất quà, đầu tư xây mới và sửa chữa 24 công trình ghi công liệt sĩ.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các huyện đã tổ chức tu sửa công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức điều dưỡng luân phiên hằng năm đối với người có công với cách mạng được 1.630 đối tượng; xây mới và sữa chữa cho các hộ chính sách được 14 ngôi nhà; phối hợp với bệnh viện phục hồi chức năng cho 09 đối tượng thương binh; tặng 78 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách người có công. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức hoạt động thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức ngày công lao động để giúp đỡ gia đình người có công…

Theo đồng chí Văn Phúc Thụ, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban Thường trực Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Bắc Kạn cho biết: Cuộc vận động đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai tổ chức hằng năm đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, tiếp tục giáo dục, phát huy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, cuộc vận động còn nhiều hạn chế như kết quả huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” còn thấp, một số công trình ghi công liệt sỹ hiện đã xuống cấp và chưa được tu bổ thường xuyên. Nguyên nhân của tình trạng trên do một số cấp ủy chính quyền còn thiếu quan tâm chỉ đạo, chưa đề ra nhiệm vụ cụ thể thực hiện cuộc vận động đền ơn đáp nghĩa. Việc huy động quỹ tại một số cơ quan đơn vị còn mang tính hình thức dẫn đến số tiền đóng góp quỹ còn thấp. 

Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh kêu gọi nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục hưởng ứng và tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cho các gia đình có công với cách mạng./.

KS (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực