Bắc Ninh: Nhiều địa phương tích cực tham gia công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Thứ năm, 13/07/2017 15:08
(ĐCSVN) – Những ngày này, hòa trong không khí cả nước hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ xoa dịu nỗi đau chiến tranh, vươn lên trong cuộc sống.

Từ Sơn với công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua các xã, phường của thị xã Từ Sơn đang diễn ra nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc tới những người đã hy sinh máu xương vì độc lập dân tộc. Để triển khai hiệu quả kế hoạch kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, thị xã Từ Sơn đã thành lập Ban tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Cụ thể, thị xã chỉ đạo các xã, phường tôn tạo, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ; đôn đốc các ngành chức năng, các xã, phường, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công; lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu, làm tốt công tác người có công và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đề nghị các cấp khen thưởng; rà soát các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để thị xã hỗ trợ kinh phí; xây dựng kế hoạch đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách; thành lập đoàn đại biểu viếng Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh Quảng Trị; tổ chức khám bệnh cấp thuốc cho các bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học hạng 1, thân nhân liệt sĩ đang hưởng chế độ nuôi dưỡng…


Các gia đình chính sách, thương bệnh binh, liệt sĩ, người có công luôn 
được chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo (Ảnh: baobacninh.com.vn)

Có thể nói, việc tri ân đối với người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ được thị xã Từ Sơn thường xuyên quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã trợ cấp hàng tháng và trợ cấp 1 lần cho người có công với số tiền trên 17,4 tỷ đồng; phối hợp với BHXH thị xã cấp thẻ BHYT cho 3.033 người có công trên địa bàn; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đưa 135 người có công đi điều dưỡng tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và Sầm Sơn (Thanh Hóa); tổ chức khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người có công…

Bên cạnh đó, thị xã Từ Sơn cũng đẩy mạnh công tác xã hội hoá xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ quỹ này, thị xã đã hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho người có công có khó khăn về nhà ở, trao học bổng cho con các đối tượng chính sách; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách đều có nhà ở ổn định và có mức sống trên mức trung bình ở địa phương. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã hỗ trợ cho 250 gia đình người có công, gia đình chính sách mỗi suất 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trấn Tưởng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Từ Sơn cho biết: Thông qua các hoạt động, địa phương đã phát huy hơn nữa sức mạnh của toàn xã hội trong việc chung tay thực hiện công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng. Thời gian tới, thị xã Từ Sơn sẽ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Đồng thời, tập trung, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về người có công đến các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở; tăng cường quản lý, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; động viên, hỗ trợ để các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao đời sống, tiếp tục phục vụ sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Bình Dương xây dựng nhà ở cho người có công

Là xã Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, xã Bình Dương (Gia Bình) có hàng trăm gia đình có công với cách mạng. Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, xã Bình Dương tiến hành xây dựng 9 ngôi nhà cho người có công, nhằm thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn" của dân tộc. Hiện nay cả 9 ngôi nhà đã được khởi công, trong đó đã có 2 ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong số đó có gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Chì, thôn Bùng. Do đã có kế hoạch từ trước và được sự hỗ trợ của nhà nước, ngay từ đầu năm gia đình ông đã khởi công xây dựng ngôi nhà ngói 80 m2, kinh phí đầu tư trên 200 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Chì phấn khởi cho biết: Ngôi nhà trước kia đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi trời mưa là ông bà lại lo nước dột xuống giường, nay được sự hỗ trợ của Nhà nước gia đình đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, nhà bếp, công trình phụ khép kín, đúng là ngôi nhà mơ ước mà bao lâu nay gia đình mong mỏi.

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, chính vì vậy ngay từ đầu năm xã Bình Dương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ có đủ điều kiện được hỗ trợ xây dựng, bảo đảm công khai, đúng đối tượng. Trong quá trình xây dựng ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, đã có sự ủng hộ của chính quyền địa phương, gia đình, dòng họ về kinh phí xây dựng và ngày công, cũng như có sự thăm hỏi, động viên của các tổ chức đoàn thể, để công trình được xây dựng theo đúng tiến độ và yêu cầu kỹ thuật đề ra. Trao đổi về những hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, ông Lê Thanh Tùng cán bộ văn hóa xã hội xã Bình Dương cho biết: Xã Bình Dương sẽ tổ chức nhiều hoạt đền ơn đáp nghĩa như; tu sửa, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng; thắp nến tri ân… Đây thực sự là những việc làm ý nghĩa, qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công, đồng thời thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn" của dân tộc.

An Bình chăm lo các gia đình chính sách

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua xã An Bình (Thuận Thành) luôn chú trọng thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Hiện toàn xã có 198 đối tượng gia đình chính sách, người có công, trong đó có 135 gia đình liệt sỹ và 63 thương bệnh binh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công; tổ chức chi trả đúng quy định cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng; thường xuyên quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, đưa các hoạt động chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình người có công thành một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách không ngừng được cải thiện. Xã thực hiện chế độ chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho 109 đối tượng chính sách thương bệnh binh, nhiễm chất độc hóa học và tuất liệt sỹ.

Cùng với các chính sách ưu đãi của các cấp, năm 2016 xã có 2 hộ gia đình chính sách đủ điều kiện được hỗ trợ xây nhà ở; 1 hộ được hỗ trợ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 3/2017. Hàng năm, xã đều tiến hành rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện tốt chính sách, chế độ điều dưỡng cho các đối tượng chính sách. Năm 2016, toàn xã có 60 đối tượng được hưởng chế độ nghỉ dưỡng, trong đó có 10 đối tượng được nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn, Hải Phòng; 20 đối tượng được nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, Thanh Hóa còn lại được hưởng chế độ nghỉ dưỡng tại gia đình. Năm 2017, toàn xã có 35 chỉ tiêu được hưởng chế độ nghỉ dưỡng của Nhà nước, trong đó có 5 đối tượng đã được nghỉ dưỡng tại Đồ Sơn; 5 đối tượng sẽ được nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn và 25 đối tượng được hưởng chế độ nghỉ dưỡng tại gia đình.

Thiết thực hưởng ứng 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, xã An Bình chú trọng công tác xã hội hóa quỹ đền ơn đáp nghĩa, huy động tối đa các nguồn lực tham gia đóng góp nhằm chăm lo đời sống của các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Thông qua nhiều hình thức vận động, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan đã đóng góp vào nguồn quỹ. Đến nay, toàn xã vận động ủng hộ được hơn 20 triệu đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Xã tiếp tục vận động các doanh nghiệp nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí cho công trình tu sửa nghĩa trang liệt sỹ xã.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng nên các đối tượng chính sách dần ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung các hoạt động chăm lo cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công./.

KS (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực