Lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên: Nghĩa tình với các gia đình chính sách

Thứ sáu, 14/07/2017 16:48
(ĐCSVN) - Chiến tranh đã lùi xa trên 40 năm, nhưng vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ trong các thời kỳ chưa được đưa về đất mẹ; nhiều gia đình chính sách của tỉnh Phú Yên còn khó khăn. Chính vì vậy, cùng với các ngành, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần vào công tác đền ơn đáp nghĩa thời gian qua.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ngoài LLVT địa phương, trên chiến trường Phú Yên còn có các đơn vị chủ lực của Quân khu 5 phối hợp tham gia chiến đấu. Sau ngày đất nước thống nhất, hơn 12.000 hài cốt của các liệt sĩ được đưa về các nghĩa trang an táng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Chia sẻ đau thương mất mát của thân nhân, gia đình liệt sĩ, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã phối hợp với ngành Lao động, thương binh và xã hội hướng dẫn tận tình, chu đáo các gia đình thân nhân tìm mộ liệt sĩ, tổ chức tốt công tác quy tập, xác định danh tính của những mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin. Từ năm 2010-2016, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tìm kiếm, quy tập đưa về bàn giao cho các nghĩa trang 45 hài cốt liệt sĩ, trong đó 13 mộ xác định được danh tính, quê quán. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức khảo sát, quy tập 6 mộ liệt sĩ đưa vào an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; tổ chức đón tiếp 30 lượt gia đình, thân nhân liệt sĩ đến tìm thông tin mộ liệt sĩ; kịp thời trả lời 52 đơn thư hỏi thông tin về liệt sĩ.


Hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ (Ảnh: baophuyen.com.vn)

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên luôn làm nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; khơi dậy tình cảm, truyền thống của dân tộc trong cán bộ, chiến sĩ, thiết thực động viên, khích lệ các đối tượng chính sách, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn. Những ngôi nhà Tình nghĩa, nhà Đồng đội được bàn giao bảo đảm chất lượng, đúng đối tượng; mỗi công trình thực sự là một địa chỉ của sự tri ân, báo đáp của nghĩa tình đồng đội và rộng hơn là của xã hội đối với những hy sinh, cống hiến của các liệt sĩ, thương binh và gia đình chính sách.

Đối với công tác hậu phương quân đội và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trong các đơn vị LLVT tỉnh được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai bằng những chương trình, hoạt động thiết thực, phong phú và hiệu quả. Trong đó nổi bật là hoạt động nhận phụng dưỡng 28 Mẹ Việt Nam anh hùng; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình các anh hùng LLVT nhân dân, gia đình có cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, quân nhân phục viên xuất ngũ mắc bệnh tâm thần…

Đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Những việc làm thiết thực, thấm đượm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của LLVT tỉnh Phú Yên trong những năm qua đã góp phần động viên các gia đình chính sách vơi bớt đau thương mất mát, từng bước ổn định cuộc sống về vật chất, tinh thần; vươn lên cùng cộng đồng xây dựng quê hương; xứng đáng với truyền thống của ngành chính sách quân đội “Đoàn kết chặt chẽ, tận tụy công tác, chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”./.

KS tổng hợp
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực