Sâu nặng nghĩa tình quân dân

Thứ năm, 13/07/2017 16:54
(ĐCSVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, đoàn công tác Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Học viện Quân y) đã có chuyến hành trình về nguồn khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, tặng quà người có công trên địa bàn thị trấn Đu và hai xã Vô Tranh, Phấn Mễ thuộc huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Về với “mái nhà xưa”

4 giờ sáng, đoàn xe của Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác (Viện Bỏng) đã hối hả lên đường, mang theo rất nhiều tình cảm về với mảnh đất Phú Lương. Bởi những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mảnh đất và con người nơi đây đã nuôi dưỡng, chở che các thế hệ y sĩ, bác sĩ của Học viện Quân y. Phú Lương hôm nay tuy vẫn còn là huyện nghèo, nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, huyện đang từng ngày "thay da đổi thịt". Tri ân mảnh đất Phú Lương, tri ân những con người đã đùm bọc, chở che đơn vị trong những ngày đầu mới thành lập là việc làm thường niên của cán bộ, nhân viên Viện Bỏng.

Thầy thuốc Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác khám bệnh cho người có công ở huyện Phú Lương.

Sau chặng đường dài, gần 6 giờ sáng, đoàn xe của Viện Bỏng về đến sân UBND xã Phấn Mễ. Vừa bước xuống xe, Đại tá, TS Trương Ngọc Dương, Chính ủy Viện Bỏng và Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Viện Bỏng đã cùng các thành viên trong đoàn chuyển máy móc, thuốc men vào trong nhà để kịp giờ khám bệnh, cấp thuốc cho bà con. Chỉ trong thời gian ngắn, “phòng khám dã chiến” được hình thành. Các thành viên trong đoàn ai vào việc nấy, bận bịu nhưng luôn niềm nở hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình khám bệnh, cấp thuốc, nhận quà một cách chu đáo. Ông Khương Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ chia sẻ, trong giấy mời được gửi đến các gia đình ghi rõ lịch khám sức khỏe bắt đầu từ 7 giờ sáng. Song người dân đến sớm cả tiếng đồng hồ, chính quyền xã đã bố trí ghế ngồi, nước uống đầy đủ, chu đáo.

Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán, Đại tá, TS Trương Ngọc Dương cho biết: “Chuyến đi về nguồn lần này rất có ý nghĩa đối với cán bộ, nhân viên của đơn vị. Về với đồng bào các dân tộc huyện Phú Lương là được về với mái nhà đã nuôi dưỡng, chở che, đùm bọc bao lớp cán bộ, nhân viên của Học viện Quân y trong những năm đầu mới thành lập".

Sâu nặng nghĩa tình

Với đôi nạng gỗ, cựu chiến binh Ngô Văn Khôi, thương binh hạng 1/4 ở thôn Làng Chò, xã Phấn Mễ cầm tờ phiếu vào khám bệnh. Trung úy Đỗ Đức Tài, Khoa Liền vết thương nhanh chân chạy tới dìu người lính già tới chỗ đặt số thứ tự. Sau khi được đưa tới từng bàn để bác sĩ khám, tư vấn cách chữa trị, ông Khôi chia sẻ: “Mặc dù thời tiết nóng nực, hội trường chật chội, người đến khám đông, nhưng các bác sĩ vẫn làm việc rất nhiệt tình, chỉ dẫn và dặn dò tỉ mỉ. Việc làm của các thầy thuốc quân y đã giúp chúng tôi thêm yên tâm và cảm mến”.

Trong số bà con đến khám có một người đặc biệt, đó là Anh hùng LLVT nhân dân Trần Xuân Thiện, cựu chiến binh thuộc Sư đoàn 320. Do tuổi cao, nhà cách xa trung tâm xã nên lúc đầu ông “ngại đi”. Nhưng khi xem giấy mời ghi đoàn cán bộ, nhân viên y tế Viện Bỏng về khám, ông dậy khá sớm để đến hội trường UBND xã. Tới nơi, ông lặng lẽ đặt giấy chờ đến lượt. Được đồng chí Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Phú Lương giới thiệu, Đại tá, PGS, TS Trần Ngọc Tuấn tiến đến thăm hỏi và trực tiếp khám sức khỏe cho cựu chiến binh Trần Xuân Thiện. Chứng kiến những cái bắt tay thật chặt, cử chỉ ân cần, niềm nở của các thầy thuốc quân y với những người bước ra từ cuộc chiến khốc liệt và nhân dân địa phương, chúng tôi càng thấu hiểu hơn về ý nghĩa của chuyến đi lần này.

Dịp này, đoàn công tác của Viện Bỏng còn trao 10 suất quà tặng người có công; trao 2 chiếc ti vi Sony tặng Trường Mầm non xã Vô Tranh và Trường Mầm non xã Phấn Mễ; tặng UBND xã Vô Tranh 20 triệu đồng, UBND xã Phấn Mễ 10 triệu đồng để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ và trao hai cơ số thuốc tặng Trung tâm Y tế huyện Phú Lương. Đặc biệt, khi nghe tin thương binh Trần Ngọc Khang, trú tại xóm Tân Hòa, xã Phấn Mễ bị liệt nửa người không thể đi lại được, đại diện đoàn công tác cùng Bí thư Huyện ủy Phú Lương Nguyễn Thị Mai đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên... Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Bí thư Huyện ủy Phú Lương khẳng định: "Những việc làm của cán bộ, nhân viên Viện Bỏng không chỉ thể hiện sự quan tâm, động viên mà còn tạo động lực, xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh để địa phương nỗ lực phấn đấu vươn lên..."./.

Quang Thái-Sĩ Cường/qdnd.vn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực