Ngày này năm xưa: 11/10

Thứ sáu, 11/10/2024 08:17
(ĐCSVN) - Ngày 11/10/1962, chiếc tàu gỗ gắn máy đầu tiên mang tên Phương Đông 1 của Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân, đã bí mật xuất phát từ bến K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), chở theo hơn 30 tấn vũ khí vào cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Từ thời điểm đó, tuyến đường vận tải trên biển nối liền hai miền Nam - Bắc chính thức được khai thông, trở thành dấu mốc lịch sử về con đường huyền thoại, Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 11/10/1951: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chính thức được thành lập theo Nghị định của Bộ Quốc gia Giáo dục. Song quá trình hình thành và phát triển của Nhà trường lại được bắt đầu từ một sự kiện quan trọng, đó là ngày 10/10/1945, tức là chỉ hơn một tháng sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Ban Đại học Văn khoa tại Hà Nội, trong đó nhiệm vụ đầu tiên là đào tạo giáo viên Văn khoa Trung học. Một năm sau đó, ngày 8/10/1946, Chủ tịch Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra Sắc lệnh số 194/SL thành lập ngành học Sư phạm, đào tạo giáo viên cho các bậc học cơ bản, trung học phổ thông, trung học chuyên khoa, thực nghiệm và chuyên nghiệp trong toàn quốc.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 

Sự kiện thành lập Ban Đại học Văn khoa - tổ chức tiền thân của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - mở đầu cho quá trình hình thành và phát triển của ngành sư phạm cách mạng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt và tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giáo dục. Sau này, nhà trường còn có vinh dự được hai lần đón Bác về thăm (năm 1960 và năm 1964). Lời căn dặn của Người đã trở thành niềm tự hào và mục tiêu phấn đấu không biết mệt mỏi của lớp lớp các thế hệ cán bộ và sinh viên Nhà trường trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Người nói: "Làm thế nào để Nhà trường này chẳng những là trường sư phạm mà còn là trường mô phạm của cả nước” và "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không được đăng trên báo, không được thưởng Huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

- Ngày 11/10/1962: Chiếc tàu gỗ gắn máy đầu tiên mang tên Phương Đông 1 của Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân, đã bí mật xuất phát từ bến K15 Đồ Sơn (Hải Phòng), chở theo hơn 30 tấn vũ khí vào cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn. Từ thời điểm đó, tuyến đường vận tải trên biển nối liền hai miền Nam - Bắc chính thức được khai thông, trở thành dấu mốc lịch sử về con đường huyền thoại, Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Một trong những chiếc tàu của Đoàn tàu không số vượt đường Hồ Chí Minh trên biển. (Ảnh tư liệu/qdnd.vn)

Đường Hồ Chí Minh trên biển là sự kế thừa và phát triển lên tầm cao mới truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, đồng thời vừa là sự sáng tạo độc đáo, là giá trị nghệ thuật quân sự đặc sắc trong những thời điểm khó khăn, gian khổ, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến. Con đường đã trở thành biểu tượng cho ý chí giải phóng dân tộc, khát vọng độc lập tự do, đồng thời là một huyền thoại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 11/10/1811: Juliana, chiếc phà chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới được đưa vào hoạt động bởi nhà phát minh John Stevens. Chuyến phà khởi hành từ thành phố New York đến thành phố Hoboken, Mỹ.

- Ngày 11/10/1889: Ngày mất của nhà vật lý nổi tiếng người Anh James Prescott Joule. Ông là người đã dùng thực nghiệm để tìm ra định luật bảo toàn năng lượng. Ông cùng với nhà bác học Nga Lenz cùng lập nên định luật Joule-Lenz, định luật về tính toán lượng nhiệt tỏa ra từ một đoạn dây với dòng điện chạy qua. Tên ông cũng được đặt cho đơn vị công thực hiện là Joule (Ký hiệu là J).

- Ngày 11/10/1984: Nữ phi hành gia Kathryn Dwyer Sullivan, thành viên của tàu con thoi Challenger STS-41-G, đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài 3,5 giờ ở độ cao 225km so với bề mặt Trái đất. Bà trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi bộ ngoài không gian.

- Ngày 11/10: Ngày Quốc tế trẻ em gái (International Day of the Girl) được tổ chức vào ngày 11/10 hằng năm, được thống nhất trên toàn cầu bởi Đại hội đồng Liên hợp quốc vào năm 2011 dựa trên sáng kiến chung của Tổ chức Plan Canada và Chính phủ Canada, EU và các tổ chức khác./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực