Ngày này năm xưa: 06/10

Chủ nhật, 06/10/2024 08:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 06/10/1984, Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Thủ đô Hà Nội Huân chương Sao Vàng, tặng thưởng lực lượng vũ trang Thủ đô Huân chương Hồ Chí Minh, tặng thưởng lực lượng công an nhân dân Thủ đô Huân chương Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 06/10/1907: Ngày sinh của Thế Lữ (1907 - 1989), nhà thơ góp phần chủ yếu mở đầu phong trào Thơ Mới, cũng là nhà thơ tiêu biểu, xuất sắc nhất của Thơ Mới buổi đầu, thành viên chủ chốt của Tự lực Văn đoàn, cũng được nhiều bạn văn như: Xuân Diệu, Huy Cận, Chế lan Viên, Tế Hanh, Nguyễn Xuân Sanh… kính nể, yêu mến. Trong kháng chiến chống Pháp, ông phụ trách Đoàn kịch Chiến Thắng của quân đội. Trên cả hai lĩnh vực thơ và kịch, Thế Lữ đều có những đóng góp mang tính chất mở đầu. Ông được Nhà nước phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

- Ngày 06/10/1950: Bác gửi điện tới các chiến sĩ Mặt trận Cao - Bắc - Lạng sau khi Đông Khê được giải phóng với lời cổ vũ: “Hiện nay tình hình rất có lợi cho ta. Vậy các chiến sĩ phải quyết tâm tiêu diệt địch cho kỳ hết để giành lấy toàn thắng. Bác theo dõi cuộc chiến đấu anh dũng của các chú từng giờ. Bác sẽ có giải thưởng đặc biệt cho những bộ đội và chiến sĩ nào lập chiến công nhiều nhất”.

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh (người ngồi thứ 2 từ trái qua) cùng các đồng chí trong Đảng ủy Chiến dịch Biên giới. (Ảnh tư liệu)

- Ngày 06/10/1955: Ngày mất của đồng chí Trần Đăng Ninh. Đồng chí Trần Đăng Ninh (tên thật là Nguyễn Tuấn Đáng), tham gia Cách mạng từ năm 1935. Từ một công nhân giác ngộ, đồng chí Trần Đăng Ninh đã trở thành người chiến sỹ Cộng sản, suốt đời trung thành với sự nghiệp Cách mạng của Đảng và nhân dân, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1936. Năm 1941, đồng chí Trần Đăng Ninh là Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, Bí thư Xứ ủy Bắc kỳ. Năm 1948, khi Thường vụ Trung ương thành lập Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng, đồng chí được cử làm Trưởng Ban đầu tiên, sau đó lại được bổ nhiệm làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Năm 1950, đồng chí được cử làm Chủ nhiệm đầu tiên của Tổng cục Cung cấp (nay là Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng).

Đồng chí Trần Đăng Ninh là cán bộ xuất sắc trong công tác dân vận, không chỉ biết học tập, lắng nghe ý kiến của dân, mà còn giác ngộ Cách mạng cho người dân, là người vận dụng nhuần nhuyễn tư tưởng Hồ Chí Minh về huy động sức dân.

 Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Thủ đô Hà Nội Huân chương Sao Vàng. (Ảnh minh họa: baophapluat.vn)

- Ngày 06/10/1984: Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Thủ đô Hà Nội Huân chương Sao Vàng, tặng thưởng lực lượng vũ trang Thủ đô Huân chương Hồ Chí Minh, tặng thưởng lực lượng công an nhân dân Thủ đô Huân chương Hồ Chí Minh vì những đóng góp của nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô trong công cuộc xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa và giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 06/10/1995: Hai nhà thiên văn người Thụy Sỹ Michel Mayor và Didier Queloz công bố đã phát hiện hành tinh giống Sao Mộc được đặt tên là 51 Pegasi b - hành tinh đầu tiên ngoài hệ mặt trời được chứng minh là có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao cùng loại với mặt trời. Với phát hiện này, họ đã giành giải Nobel Vật lý năm 2019.

Hành tinh 51 Pegasi b - hành tinh đầu tiên ngoài hệ mặt trời được chứng minh là có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao cùng loại với mặt trời. (Ảnh: exoplanets)

- Ngày 06/10/2007: Nhà thám hiểm người Anh Jason Lewis kết thúc hành trình vòng quanh thế giới dài 13 năm sau khi quay lại điểm xuất phát ở Greenwich (Anh). Đặc biệt, Lewis không sử dụng bất cứ phương tiện giao thông hiện đại nào mà chỉ sử dụng sức người trong suốt hành trình như: đạp xe, chèo thuyền, đi bộ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực