Ngày này năm xưa: 08/10

Thứ ba, 08/10/2024 08:45
(ĐCSVN) - Ngày 8/10/1956, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức được thành lập trong Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam gồm 52 người, do bác sĩ Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 8/10/1946: Chính phủ đã ký sắc lệnh về việc thành lập ngành sư phạm, trong đó quy định thành lập trường sư phạm các cấp: sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Đây là dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngành sư phạm Việt Nam. Sự nghiệp giáo dục đào tạo phát triển được như ngày nay là có sự đóng góp to lớn của ngành sư phạm đã đào tạo ra đội ngũ giáo viên đông đảo. Trong đó nhiều người, nhiều nhà giáo yêu nước, yêu nghề và tận tụy với trách nhiệm xã hội. Đặc biệt, những nhà giáo làm việc ở những vùng xa xôi, vùng biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn đang ngày đêm nỗ lực gieo chữ, trồng người. Ngành sư phạm đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Cột cờ Hiền Lương mãi là biểu tượng đẹp của lòng dũng cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân dân “lũy thép anh hùng” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. (Ảnh: TTXVN) 

- Ngày 8/10/1954: Dựng cột cờ Hiền Lương đầu tiên. Hiên ngang trong “mưa bom bão đạn” của Mỹ và chính quyền Sài Gòn, cột cờ Hiền Lương mãi là biểu tượng đẹp của lòng dũng cảm, ý chí kiên cường, bất khuất của quân dân “lũy thép anh hùng” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

- Ngày 8/10/1956: Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chính thức được thành lập trong Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam gồm 52 người, do Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch làm chủ tịch.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
(Ảnh: Phúc Minh) 

- Ngày 8/10/1960: Diễn ra Lễ kết nghĩa ba thành phố lớn Hà Nội - Huế - Sài Gòn tại Hà Nội. Trong buổi lễ, đồng bào Huế tặng đồng bào Hà Nội và Sài Gòn bức trướng thêu: “Hà Nội - Huế - Sài Gòn/ Là cây một cội, là con một nhà”.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 8/10/1932: Thành lập Không quân Ấn Độ (IAF). Gần 9 thập kỷ qua, IAF đã phát triển, đặc biệt là về mặt công nghệ để có thể đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào cho quốc gia. IAF là lực lượng không quân lớn thứ tư trên thế giới.

- Ngày 8/10/1980: Liên Xô và Syria ký Hiệp ước Hòa bình.

- Ngày 8/10/1993: Liên hợp quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế còn lại đối với Nam Phi.

- Ngày 8/10/2005: Trận động đất 7,6 độ Richter làm rung chuyển miền bắc Pakistan và khu vực tranh chấp Kashmir với Ấn Độ đã cướp đi mạng sống của hơn 73.000 người, khiến 3,5 triệu dân mất nhà cửa.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực