Ngày này năm xưa: 14/1

Chủ nhật, 14/01/2024 08:31
(ĐCSVN) - Ngày 14/1/2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong nước:

- Ngày 14/1/1946:  Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 4 về việc cử người vào Uỷ ban nghiên cứu kế hoạch và kiến thiết, một cơ quan tư vấn được thành lập từ cuối năm 1945. Sức thu hút nhân tài của Bác Hồ không chỉ mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân mà thực sự đã quy tụ được trí tuệ của dân tộc.

- Ngày 14 đến 18/1/1949: Hội nghị cán bộ Trung ương Đảng lần thứ VI, chủ trương về Quân sự “mạnh bạo đẩy vận động chiến đi tới”, “trọng tâm lúc này là tiếp tục xây dựng bộ đội chủ lực.”

- Ngày 14/1/1976: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định 18/QĐ-QP về việc thành lập Trường Sĩ quan Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Trường là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn; cung cấp đội ngũ cán bộ chính trị, giáo viên khoa học xã hội và nhân văn, góp phần xây dựng quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hợp tác quốc tế.

- Ngày 14/1/2011: Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đổi tên Bộ chỉ huy Quân sự TP Hồ Chí Minh thành Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, thuộc Quân khu 7.

Hội nghị Bộ trưởng các nước ký Hiệp định TPP tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam).
(Ảnh: AFP/ TTXVN) 

- Ngày 14/1/2019: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực với Việt Nam. Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quốc tế:

- Ngày 14/1/1742: Ngày mất của Edmund Halley, nhà thiên vǎn học và toán học của nước Anh (sinh năm 1656). Nǎm 1705, ông là người đầu tiên tính được quỹ đạo của một sao chổi xuất hiện nhiều lần trước đó và tiên đoán rằng nó sẽ trở lại Trái đất vào nǎm 1758. Đúng vào Giáng sinh năm đó, ngôi sao chổi này (sau này được mang tên ông) xuất hiện trên bầu trời.

- Ngày 14/1/1973: Buổi hòa nhạc Aloha from Hawaii của Elvis Presley được truyền hình trực tiếp qua vệ tinh, và lập kỷ lục chương trình phát sóng của riêng một nghệ sĩ được nhiều người xem nhất trong lịch sử truyền hình.

- Ngày 14/1/1960: Ngân hàng Dự trữ Úc, là ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tiền tệ của nước Úc, được thành lập.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực