Khai mạc Trại hè Việt Nam 2023: "Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai"

Thứ năm, 20/07/2023 12:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trại hè Việt Nam 2023 có sự tham gia của 120 đại biểu là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các đại biểu tham gia chương trình là những gương mặt kiều bào trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… và có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng cộng đồng.

Sáng ngày 20/7, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức tổ chức lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai".

120 đại biểu là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự Trại hè Việt Nam 2023.

Trại hè Việt Nam 2023 có sự tham gia của 120 đại biểu là thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, trở về từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các đại biểu tham gia chương trình nằm trong độ tuổi từ 16-24 tuổi, là những gương mặt kiều bào trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… và có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng cộng đồng.

Phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam năm 2023, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng cho biết, đây là lần thứ 18 Trại hè được tổ chức. Trong những năm qua, hàng nghìn bạn trẻ đã tham gia trại hè. Nhiều em trong số đó đã trưởng thành, tham gia tích cực và trở thành hạt nhân của cộng đồng, có một số em đã trở về và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

“Trại hè đã trở thành vòng tay kết nối nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam ở nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, và kết nối thế hệ trẻ trong nước, là nền tảng quan trọng cho khối đại đoàn kết dân tộc, là nguồn lực vô cùng quý báu cho Tổ quốc Việt Nam, là tương lai của dân tộc Việt”, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc Trại hè Việt Nam 2023.  

Tham gia chương trình Trại hè năm nay, các kiều bào trẻ sẽ đi từ miền Bắc, đến Miền Trung, qua nhiều tỉnh, thành phố và sẽ được chứng kiến những thành tựu mà nhân dân trong nước đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh có nhiều khó khăn do hậu COVID– 19, cũng như xung đột ở một số nơi trên thế giới… Những thành tựu đó có sự  tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong đó có gia đình, cha mẹ các em có đóng góp bằng cả vật chất và tinh thần như ý tưởng, sáng kiến, đầu tư, kinh doanh, làm từ thiện hỗ trợ người dân trong nước còn khó khăn thiếu thốn hay phải trải qua những thảm họa thiên tai, quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm  thực Việt Nam….

”Tương lai, các em sẽ là những người tiếp nối ông bà, cha mẹ mình; một mặt nỗ lực học tập, phấn đấu xây dựng sự nghiệp riêng, nhưng đồng thời cũng luôn duy trì sự gắn bó với quê hương Việt Nam, và trong khả năng của mình, đóng góp xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh”, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng, trong 2 tuần tới, các em sẽ được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị trải dài ở nhiều tỉnh, thành phố, tham quan các danh lam thắng cảnh của đất nước, tìm hiểu đời sống của người dân địa phương, nét đẹp văn hóa các vùng miền, đặc biệt các em sẽ được giao lưu với các bạn trẻ tại các địa phương, tham gia các hoạt động thiện nguyện rất có ý nghĩa, chia sẻ giúp đỡ  những mảnh đời khó khăn, kém may mắn.…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tin tưởng, sau chương trình này, khi trở về nhà, các em sẽ có những kỷ niệm thật đẹp với các bạn cùng tham gia trại hè, cũng như với các bạn thanh niên, sinh viên và người dân địa phương nơi các em đi qua. Bên cạnh đó, chương trình Trại hè 2023 sẽ mang lại cho các em những ý tưởng và cảm hứng để tham gia cùng với các cô chú, anh chị trong cộng đồng, hội đoàn người Việt Nam ở sở tại, tổ chức hoạt động giới thiệu về văn hóa của dân tộc mình tại đất nước sở tại.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023.

Cũng tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ, đối với thành phố Hà Nội, công tác thanh niên luôn được Lãnh đạo Thành phố quan tâm, tạo điều kiện nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc. Nội dung này được nêu rõ tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17, nhiệm kỳ 2021-2025.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, có trách nhiệm với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và ngược lại, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng rất tự hào và có trách nhiệm với Tổ quốc, với quê hương.

Bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm của Chính quyền và người dân, Thành phố mong muốn sẽ nhận được sự chung sức, đồng hành và đóng góp của cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài và đặc biệt là lực lượng thanh niên để cùng nhau tìm ra những giải pháp hiệu quả, thiết thực, giúp giải quyết cơ bản các vấn đề đang gặp phải nhằm phát triển nhanh và bền vững.

Em Dương Hà Hải My, kiều bào ở Ba Lan, đại diện cho 120 kiều bào trẻ dự Trại hè Việt Nam 2023
phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện cho 120 kiều bào trẻ dự Trại hè Việt Nam 2023, em Dương Hà Hải My, kiều bào ở Ba Lan bày tỏ niềm vinh khi được tham dự Trại hè năm nay. Em cho biết, bản thân Tham gia trại hè với mong muốn được đi nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, được hiểu hơn về văn hóa và con người Việt Nam. Là một người Việt Nam ở nước ngoài, em luôn muốn giữ gìn những điều tốt đẹp có trong con người Việt Nam của mình.

Sau chương trình Trại hè lần này, Hải My tin rằng, em và các đại biểu khác sẽ thêm tự tin khi giới thiệu với bạn bè về đất nước Việt Nam, lan tỏa niềm tự hào về mảnh đất anh hùng, để có thêm thật nhiều người muốn tìm hiểu và đến du lịch tại Việt Nam. “Em mong muốn nền du lịch Việt Nam phát triển vì Việt Nam rất đẹp”, My chia sẻ. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trao Giấy khen tặng 6 kiều bào trẻ tiêu biểu có những hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhân dịp này, Ủy ban Nhà nước về người NVNONN - Bộ Ngoại giao đã trao Giấy khen tặng 6 kiều bào trẻ tiêu biểu có những hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gồm: Nguyễn Thái Đại Vinh (CH Séc), Đặng Trần Quế Anh (Đức), Phạm Mai Phương (Ba Lan), Nguyễn Thị Mỹ Anh (Slovakia), Hồ Đăng Dũng (Liên bang Nga) và Lâm Nam Đông (Malaysia).

Lễ khai mạc diễn ra trong không khí vui tươi với các tiết mục văn nghệ do các thanh, thiếu niên kiều bào và sinh viên trường Đại học Quốc gia, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao biểu diễn như: Điệu nhảy dân gian Belarus; hát “Hello Việt Nam”, “Tình Việt-Lào”, “Việt Nam ơi”; trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam và quốc tế; ca múa tập thể “Trại hè Việt Nam” và “Nối vòng tay lớn”…

Trình diễn trang phục các dân tộc Việt Nam và quốc tế tại buổi lễ.

* Trước đó, sáng cùng ngày, lãnh đạo: Ủy ban Nhà nước về NVNONN; UBND thành phố Hà Nội; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thành Đoàn Hà Nội… cùng 120 đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2023 đã tham gia hoạt động trồng cây tại Trụ sở Bộ Ngoại giao (số 2 Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự kiến, chiều cùng ngày, 120 đại biểu thanh niên, sinh viên Trại hè Việt Nam 2023 sẽ tham dự Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới” do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao tổ chức. Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Đại sứ Đặng Đình Quý, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc sẽ thông tin và giao lưu với các kiều bào trẻ./.

Tin, ảnh: H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực