Kiều bào có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của TP Hồ Chí Minh

Thứ tư, 06/03/2024 21:16
(ĐCSVN) - Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của tập thể Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, tập thể, cá nhân kiều bào trong thời gian qua đã góp sức vì sự phát triển chung của Thành phố.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (ảnh:thanhuytphcm.vn) 

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn Thành phố năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 được Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày 6/3.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ một số kết quả về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2023. Trong đó, lượng kiều hối đạt gần 9,5 tỉ USD, tăng 43% so với năm 2022 và tương đương gần 50% thu ngân sách Thành phố năm 2023.

"Đây không chỉ là vật chất mà còn là tình cảm, thể hiện sự chung sức đồng lòng cùng xây dựng quê hương và phát triển đất nước của kiều bào. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của tập thể Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố, tập thể, cá nhân kiều bào trong thời gian qua đã góp sức vì sự phát triển chung của Thành phố", đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị thời gian tới, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh tiếp tục chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan quán triệt nghiêm túc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Thông tri số 12-TT/TU của Thành ủy về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, đơn vị cần phối hợp với các sở, ban, ngành khẩn trương tham mưu việc hoàn chỉnh đề án “Phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài” và Đề án “Chính sách thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2030”.

Một trong những nội dung khác là tham mưu tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Tổ chức các hoạt động quy mô mang dấu ấn đối ngoại của TP Hồ Chí Minh nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, nguồn lực của người nước ngoài. Thực hiện hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” gắn với tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào, tạo điểm giao lưu, trao đổi hợp tác của kiều bào và giới thiệu các dự án cần thu hút đầu tư của TP Hồ Chí Minh, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho kiều bào…

 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng một tập thể (ảnh: thanhuytphcm.vn)
 

Đồng thời, cần xây dựng mạng lưới kết nối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài…

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Đức Hiển, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, cho hay năm 2023, đơn vị tập trung triển khai các nội dung tại Kế hoạch số 1972/KH-UBND ngày 15.5.2023 của UBND TP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến kiều bào và thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn cho các hoạt động xây dựng và phát triển Thành phố.

Năm 2023, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã phối hợp các bên liên quan triển khai làm đề án phần mềm dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài và thu hút kiều hối trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2030. Đồng thời, tổ chức nhiều sự kiện đón tiếp, lấy ý kiến doanh nhân, chuyên gia, trí thức kiều bào để xây dựng Thành phố.

Bên cạnh đó, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố đã làm tốt công tác kết nối, thu hút và phát huy các nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc xây dựng và phát triển Thành phố; đã tăng cường phối hợp, hỗ trợ các tỉnh, thành có ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) trong việc đưa các đoàn kiều bào tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đặc biệt, đơn vị đã tăng cường công tác kết nối các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài với các doanh nghiệp trong nước.

Tại hội nghị, Phòng Văn hóa Thông tin Xã hội, Ủy ban về người Việt Nam ở nước TP Hồ Chí Minh được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND TP Hồ Chí Minh; 4 đơn vị đón nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm 2023.

Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố tặng Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân vì những đóng góp tích cực cho công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực