Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ tư, 16/08/2023 18:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sáng 16/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ khai mạc Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng phát biểu khai mạc. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về NVNONN)

Tham dự Lễ khai mạc, về phía Bộ Ngoại giao có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Lê Thị Thu Hằng, cùng lãnh đạo Ủy ban và đại diện các đơn vị trong Ủy ban. Về phía khách mời, có Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN; đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn... 

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Lê Thị Thu Hằng thay mặt Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về NVNONN nhiệt liệt chào mừng các giáo viên NVNONN về dự Khóa tập huấn. Theo Thứ trưởng, khóa tập huấn năm nay có sự tham dự của hơn 60 giáo viên người Việt Nam trở về từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thầy cô là những người có tâm nguyện trao truyền các giá trị văn hóa, giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt cho con cháu và nhiều thế hệ NVNONN. Đây là một công việc thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng, bởi nói được tiếng Việt, giữ được tiếng Việt tức là giữ được hồn cốt của dân tộc, là nền tảng để NVNONN có thể làm những điều lớn lao hơn đóng góp cho đất nước.

Với sự nỗ lực của các giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các giáo viên NVNONN sẽ được trang bị thêm nhiều kỹ năng sư phạm. Cùng với tình yêu tiếng Việt, sự đam mê và tinh thần trách nhiệm, các thầy cô sẽ có thêm động lực để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy tiếng Việt. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng mong muốn, trong thời gian ở Việt Nam, các thầy cô sẽ tạo ra mạng lưới liên kết những người yêu tiếng Việt, dạy tiếng Việt ở khắp nơi trên thế giới, tiếp tục gieo chữ, trao truyền các giá trị văn hóa cho cộng đồng NVNONN.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các giáo viên NVNONN tham dự Khoá tập huấn. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về NVNONN) 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên NVNONN trở về từ Lào, bày tỏ niềm vui và niềm vinh dự khi được tham gia Khóa tập huấn năm nay. Cô Huyền chia sẻ: “Đối với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài, tiếng Việt là niềm tự hào dân tộc, là điểm tựa vững chắc cho văn hóa truyền thống” và “công cuộc truyền bá tiếng Việt cho các thế hệ NVNONN đã và đang gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng”.

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền thay mặt hơn 60 giáo viên NVNONN tham dự Khóa tập huấn, hứa sẽ học tập thật tốt để nâng cao kiến thức cũng như nghiệp vụ giảng dạy, tiếp tục phát huy sự nghiệp “gieo chữ, trồng người” góp phần gìn giữ và lan toả ngôn ngữ tiếng Việt rộng khắp trong cộng đồng người Việt trên toàn thế giới cũng như cộng đồng người nước ngoài yêu thích tiếng Việt. Cô Huyền cũng đại diện gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và Ban tổ chức đã xây dựng Khóa tập huấn vô cùng ý nghĩa và thiết thực.

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt năm 2023 do Ủy ban Nhà nước NVNONN phối hợp với Vụ Giáo dục thường xuyên - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Hà Nội. Chương trình kéo dài trong 16 ngày (từ 16 - 31/8/2023) với 20 buổi học chuyên môn bao gồm 3 module: Những vấn đề ngôn ngữ học đại cương và tiếng Việt; Tiếng Việt trong đời sống văn hóa Việt Nam; Phương pháp dạy học tiếng Việt và kiểm tra đánh giá. Nội dung bài giảng tập trung chủ yếu vào phương pháp sư phạm, kiến thức văn hóa, truyền thống dân tộc Việt Nam thông qua ngôn ngữ. Giảng viên giảng dạy là các giảng viên, chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ và phương pháp sư phạm của Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong Khóa tập huấn, các giáo viên NVNONN cũng được dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thực tế dạy tiếng Việt tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; tham gia Tọa đàm “Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; tham quan, tìm hiểu các địa danh, di tích lịch sử ở Hà Nội như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long và Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên ở Vĩnh Phúc…

Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013. Năm nay là lần thứ 9 Ủy ban Nhà nước về  NVNONN tổ chức chương trình này. Sau 10 năm, chương trình đã thu hút sự tham dự của hơn 800 giáo viên NVNONN. Chương trình thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đối với NVNONN cũng như chủ trương nhất quán về đại đoàn kết dân tộc; đáp ứng tình cảm và nguyện vọng của bà con kiều bào mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, giúp dạy tiếng Việt cho con em mình thay vì việc học và dạy tiếng Việt như những hoạt động tự phát hoặc thông qua các hội Việt kiều, các tổ chức, các nhà hảo tâm; nâng cao chất lượng giảng dạy, trình độ chuyên môn, sư phạm của giáo viên trong việc giảng dạy tiếng Việt theo giáo trình dành riêng cho NVNONN do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực