Thanh niên Việt Nam với tiến trình hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới

Thứ sáu, 21/07/2023 12:07
(ĐCSVN) - Chiều 20/7, trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2023, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) tổ chức Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới”.
 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng phát biểu tại Tọa đàm.

Cuộc Tọa đàm diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở, giúp các thanh niên kiều bào nhận thức rõ hơn về vai trò của mình đối với tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Tọa đàm có sự tham dự có các đồng chí: PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc; Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; Nguyễn Đồng Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao cùng 150 đoàn viên đại diện Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao, Thành phố Hà Nội và 120 thanh, thiếu niên kiều bào.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng chia sẻ, đất nước ta đã trải qua hơn 30 năm hội nhập quốc tế, và cho tới nay, chúng ta đã hội nhập toàn diện vào tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa.

Theo đồng chí Mai Phan Dũng, Tọa đàm có chủ đề rất ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh cục diện thế giới có nhiều biến động nhanh chóng và khó lường. Tọa đàm sẽ giúp làm rõ những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ đối với thế hệ thanh niên trước tương lai của đất nước. “Các bạn thanh niên sẽ là những người thúc đẩy tiến trình hội nhập của đất nước trong tương lai, và những bạn trẻ NVNONN sẽ có đóng góp, cống hiến vào tiến trình đó”, Phó Chủ nhiệm Mai Phan Dũng khẳng định.

PGS.TS.Đại sứ Đặng Đình Quý trao đổi tại Tọa đàm.

Trong vai trò diễn giả của buổi Tọa đàm, PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý đã trao đổi các khái niệm liên quan tới hội nhập, bối cảnh thế giới hiện nay và xu hướng trong thời gian tới, vai trò và ảnh hưởng của các tổ chức đa phương, các nước lớn đối với cục diện toàn cầu. Qua đó,  PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý cũng dự báo những khó khăn mà Việt Nam sẽ phải vượt qua trong quá trình phát triển để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, đồng thời khuyến khích thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam, trong đó có các bạn trẻ NVNONN, đóng góp để đưa đất nước vượt qua những khó khăn, đạt được mục tiêu đề ra.

Sau bài chia sẻ của diễn giả, các bạn thanh niên, sinh viên trong nước và các bạn trẻ kiều bào đã đặt nhiều câu hỏi thú vị, liên quan trực tiếp đến vai trò của các em trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Trả lời câu hỏi “Thanh niên, sinh viên NVNONN có thể đóng góp gì cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam” của bạn Lê Hồng Châu (kiều bào về từ Ukraine),  PGS.TS.Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết, đối với  các bạn trẻ NVNONN, đóng góp cho tiến trình hội nhập của Việt Nam là hiểu rõ tình hình sở tại để tư vấn, chia sẻ cho cán bộ của ta ở cơ quan đại diện; kết nối trong nước với những bạn bè, đối tác để hỗ trợ lẫn nhau; hoặc đơn giản là chia sẻ nét đẹp văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, những điều hay về đất nước sở tại với bạn bè trong nước, qua trao đổi hàng ngày hoặc trên trang mạng xã hội cá nhân của mình…

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm.

Buổi Tọa đàm đã diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở, giúp các bạn trẻ, đặc biệt là thanh niên sinh viên kiều bào, hiểu hơn về tình hình hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới của đất nước và vai trò của tuổi trẻ trong quá trình này. Qua đó, các em có thêm hành trang để hội nhập sâu rộng hơn với sở tại, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực