Tưng bừng Tết cộng đồng “55 mùa xuân Việt Nam - Thụy Điển”

Thứ ba, 23/01/2024 11:13
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ðại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển vừa tổ chức chương trình Tết cộng đồng năm 2024 với chủ đề “55 mùa xuân Việt Nam - Thụy Điển”. Đây là dịp để bà con cộng đồng gặp gỡ, giao lưu và hướng về quê hương nguồn cội.

Tham dự buổi lễ có gần 200 bà con đại diện cho cộng đồng người Việt tại Thụy Điển và Latvia, Đại sứ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Thụy Điển, đại diện vụ khu vực Bộ Ngoại giao Thụy Điển cùng nhiều bạn bè sở tại.

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện cộng đồng người Việt tại Thụy Điển. (Ảnh: TTXVN) 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Trần Văn Tuấn nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2023. Theo Đại sứ Trần Văn Tuấn, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Đặc biệt, Việt Nam đã triển khai hiệu quả đường lối "Ngoại giao cây tre”, đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Việt Nam cũng có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho hoạt động của các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế.

 Nhắc lại những thành tựu đáng tự hào của quan hệ Việt Nam - Thụy Điển trong 55 năm qua, Đại sứ Trần Văn Tuấn đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ hết sức quý báu của chính phủ và nhân dân Thụy Điển dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế ngày nay. Đại sứ khẳng định sẽ tập trung thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển trên nhiều lĩnh vực, nhất là chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển công nghệ thu giữ carbon, xử lý rác thải, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, quản lý tài chính, theo dõi và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hợp tác lao động, thương mại và đầu tư.

 Cũng theo Đại sứ Trần Văn Tuấn, hiện tại Đại sứ quán Việt Nam đang tích cực thúc đẩy việc thiết lập đường bay thẳng và đường vận tải biển kết nối trực tiếp giữa Việt Nam và Thuỵ Điển. Ngoài ra, Đại sứ quán cũng phối hợp với phía bạn nghiên cứu, đề xuất khả năng nâng cấp quan hệ đối tác giữa hai quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu, lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ hơn nửa thế kỷ giữa hai nước.

 Một tiết mục văn nghệ của kiều bào tại chương trình. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Trần Văn Tuấn cũng đánh giá cao những đóng góp của gần 23.000 bà con cộng đồng tại Thụy Điển và Latvia cho cả Việt Nam và hai quốc gia sở tại, đặc biệt là về tri thức, thương mại và đầu tư. Trong năm 2023, cộng đồng đã hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam đón tiếp nhiều đoàn công tác trong nước sang thăm và làm việc, đặc biệt là đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn dầu sang thăm Thụy Điển (10/2023). Bên cạnh đó, cộng đồng tích cực tham gia nhiều chương trình, hoạt động do các cơ quan chức năng trong nước tổ chức, góp phần quảng bá văn hoá và tiếng Việt, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại địa bàn. Đại sứ tin tưởng với truyền thống cần cù, đoàn kết, sáng tạo, cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Điển và Latvia sẽ tiếp tục phát triển và có nhiều thành tựu mới.

 Các đại biểu cộng đồng người Việt tại Thụy Điển và Latvia bày tỏ vui mừng khi tham dự Tết cộng đồng do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức; nhấn mạnh đây là một trong những hoạt động thường niên được cộng đồng rất mong đợi mỗi dịp Tết đến, Xuân về để giao lưu, chia sẻ tình cảm, hướng về nguồn cội và quê hương. Các đại biểu mong muốn Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa để cộng đồng người Việt tại địa bàn ngày càng phát triển, đoàn kết, vững mạnh, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Thụy Điển và Latvia.

 Trong chương trình, các đại biểu tham dự đã được thưởng thức các tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc do chính các nghệ sĩ trong cộng đồng biểu diễn, cũng như các món ăn truyền thống mang đậm hương vị Việt Nam./.

Vũ Tùng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực