17 Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Thứ sáu, 16/04/2021 19:00
(ĐCSVN) - Thông qua danh sách 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội, trong đó có 17 Uỷ viên Bộ Chính trị; Khởi tố 5 cán bộ liên quan đến vụ mở đường để phá rừng giáp ranh ở Phú Yên; Xả súng ở Mỹ, ít nhất 8 người chết, 60 người bị thương; Chìm thuyền ngoài khơi Tunisia hàng chục người di cư thiệt mạng …là những tin tức đáng chú ý ngày 16/4.

17 Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV.

Đến nay tổng số ứng viên ĐBQH khóa mới được lập danh sách sơ bộ là 1.093, ngoài 205 người ở Trung ương, địa phương có 888 người, trong đó 75 người tự ứng cử. Số lượng này đạt tỷ lệ 2,19 ứng viên trên một đại biểu được bầu (khóa XIV tỷ lệ là 2,29; khóa XIII tỷ lệ là 2,17).

Trong danh sách chính thức 205 người ở Trung ương có 17 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử ở các khối khác nhau. Khối Đảng gồm 11 ứng viên, trong đó 7 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị là: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú.

Cùng với đó là các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương.

Khối cơ quan Chủ tịch nước có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Cùng với đó là các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải.

 Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

(Ảnh:NK) .

Khối Chính phủ có Thủ tướng Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cùng với đó là các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Lao đông, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà…

Khối Quốc hội có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn. Cùng với đó là các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải. 

Khối  Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có 29 ứng cử viên, gồm một số thành viên Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các đoàn thể, hiệp hội và cá nhân tiêu biểu. Trong số này, có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh. Đáng chú ý, trong khối này có nhiều ĐBQH khóa XIV tái cử như Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu; Chủ tịch Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân; Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh….

Tại Hội nghị, 100% đại biểu đã biểu quyết thông qua danh sách 205 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Phú Yên: Khởi tố 5 cán bộ liên quan đến vụ mở đường để phá rừng giáp ranh

Liên quan đến vụ phá rừng giáp ranh huyện Tây Hòa và Sông Hinh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 5 người là cán bộ lâm nghiệp xã, cán bộ Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Hinh. Các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cụ thể, bị can Phan Văn Tâm (sinh năm 1992, trú xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, cán bộ  lâm nghiệp UBND xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) bị khởi tố để làm điều tra làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị can này bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Lâm tặc dùng phương tiện cơ giới để làm đường vào rừng khai thác gỗ. ( Ảnh: TTXVN )

4 bị can khác bị khởi tố để điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị can này bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú gồm Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1997, trú xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa); Nguyễn Hữu Toàn (sinh năm 1985, trú xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa), Cao Tấn Khôi (sinh năm 1989, trú xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) và Huỳnh Kim Trúc (sinh năm 1972, trú thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa). Tại thời điểm bị khởi tố, các bị can Thuận, Toàn, Khôi là cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh; bị can Trúc là cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tây Hòa.

Ông Nguyễn Trọng Tùng – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên khẳng định đây là vụ phá rừng có quy mô lớn, có tổ chức được dư luận quan tâm. Sở đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và các Ban quản lý rừng phòng hộ có liên quan tích cực phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên để tiếp tục mở rộng điều tra. Bất kỳ cán bộ nào có liên quan đến vụ phá rừng này đều phải xử lý theo quy định của pháp luật. 

Mỹ: Xả súng ít nhất 8 người chết, 60 người bị thương

Vụ việc xảy ra tại một cơ sở của hãng vận chuyển FedEx tại thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ, vào cuối ngày 15/4 (giờ Mỹ). Cơ sở này nằm gần sân bay quốc tế Indianapolis. Đã có ít nhất 8 người chết và khoảng 60 người bị thương trong vụ xả súng .

Theo thông báo mới nhất của cánh sát Mỹ vào sáng 16/4 (theo giờ Mỹ), lực lượng an ninh nước này đã bao vây và phong tỏa toàn bộ khu vực quanh văn phòng của hãng vận tải Fedex ở thành phố Indianapolis, bang Indiana để điều tra vụ xả súng khiến nhiều người bị thương.

Cảnh sát cho biết nghi can trong vụ xả súng đã tự sát. Hiện cảnh sát đánh giá không còn mối đe dọa an ninh tại khu vực này.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: WISH-TV)

Đây là vụ xả súng mới nhất xảy ra tại Mỹ. Hồi cuối tháng 3, vụ nổ súng ở một tòa nhà văn phòng tại miền Nam California đã cướp đi sinh mạng của 4 người, bao gồm 1 trẻ em.

Ngày 22/3, 10 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một cửa hàng rau quả ở thành phố Boulder, bang Colorado.

Mỗi năm, Mỹ ghi nhận gần 40.000 người thiệt mạng trong các vụ án liên quan đến súng đạn và hơn một nửa trong số đó là thiệt mạng do tự sát.

Chìm thuyền ngoài khơi Tunisia, hàng chục người di cư thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters của Anh, ngày 16/4, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ dân sự Tunisia, ông Mouard Mechri cho biết tối 15/4, chiếc thuyền cùng những người di cư đã rời thị trấn duyên hải Sfax và dự định vượt Địa Trung Hải đến đảo Lampedusa của Italy.

Chiếc thuyền chở người di cư bị đắm ở ngoài khơi Tunisia được kéo vào gần thị trấn Amra của nước này. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Cho tới thời điểm hiện tại, lực lượng bảo vệ bờ biển của Tunisia đã vớt được 21 thi thể và hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Lâu nay, thị trấn Sfax của Tunisia đã trở thành điểm xuất phát của những người di cư chạy trốn khỏi xung đột và đói nghèo tại một số nước châu Phi và Trung Đông để tìm kiếm cuộc sống tốt hơn tại châu Âu. Trong năm ngoái, số người di cư Tunisia tới Italy bằng đường biển đã tăng gấp 5 lần, lên 13.000 người.

Theo dữ liệu của Tổ chức Di cư quốc tế, cũng trong thời gian đó, đã có trên 1.200 người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải. Giới chức Tunisia cũng đã nhiều lần kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn tình trạng di cư trái phép./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực