Bão số 13 khiến 53 người thiệt mạng ở Philippines trước khi đổ bộ Việt Nam

Thứ bảy, 14/11/2020 18:52
(ĐCSVN) - Miền Trung dự kiến sơ tán 467.603 người tránh bão số 13; Bão số 13 khiến 53 người thiệt mạng ở Philippines trước khi đổ bộ Việt Nam; Thông tin về bầu cử Tổng thống Mỹ gây chú ý dư luận… Đó là những thông tin đáng chú ý trong ngày 14/11.

Ứng phó với bão số 13: Miền Trung dự kiến sơ tán 467.603 người

Bão số 13 Vamco dự báo rất nguy hiểm, khó lường với sức gió mạnh nhất cấp 13, giật cấp 16. Nguồn: NCHMF 

Bão số 13 dự báo rất nguy hiểm đổ bộ vào miền Trung. 5 tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất dự kiến sơ tán 467.603 người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 13, từ nay đến ngày 16/11, từ phía Nam Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm; ở Thanh Hóa, phía Bắc Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa to với lượng mưa từ 50-150mm/đợt.

Trong khi bão số 13 sắp đổ bộ, nhiều khu vực tại một số tỉnh miền Trung vẫn còn bị ngập sâu. Cụ thể, tại huyện Hải Lăng (Quảng Trị) còn 2.664 hộ dân bị ngập từ 0,3-0.5m. Tại các huyện Hương Trà, Phong Điền (Thừa Thiên Huế) còn 1.500 hộ dân bị ngập từ 0,2-0,4m.

* Tại huyện đảo Lý Sơn, dù dự báo đêm nay bão số 13 mới đổ bộ vào đất liền, nhưng từ lúc 15h chiều 14/11, tại Lý Sơn, Quảng Ngãi biển đã động dữ dội, sóng biển dâng cao, mưa to kèm gió lớn. Sáng sớm nay, Lý Sơn có gió cấp 8, cấp 9, chiều gió bắt đầu mạnh lên, có thể đạt cấp 9, cấp 11 giật cấp 12.

Ảnh hưởng bão số 13, Lý Sơn xuất hiện mưa to kèm gió lớn, sóng biển dâng cao 4 – 5 mét đánh tràn bờ kè, cầu cảng và uy hiếp nhiều nhà dân sống ven tuyến kè đông nam đảo và các khu vực sung yếu khác. Chiều và tổi nay, bão đã áp sát vào đất liền, Lý Sơn có gió cấp 9, cấp 10 giật cấp 12, biển động dữ dội, nhiều nhà dân thiếu kiên có có nguy cơ mưa gió làm tốc mái, tàu thuyền, ca nô nhỏ dễ bị va đập, sóng biển đánh chìm.

Dừng các cuộc họp không thật sự cần thiết để tập trung chống bão

Ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1601/CĐ-TTg yêu cầu tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 13.

Tại Công điện số 1601/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi;

Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT); Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN);

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan dừng các cuộc họp không thật sự cần thiết, tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020, tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ phòng, chống bão.

Khẩn cấp sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm

Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT), để ứng phó với bão số 13 Vamco, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã rà soát, chuẩn bị công tác sơ tán dân khi bão đổ bộ.

Tổng số dân dự kiến sơ tán 86.775 hộ với 467.603 người (Quảng Bình: 20.290 hộ với 76.069 người; Quảng Trị: 24.827 hộ với 94.689 người; Thừa Thiên Huế: 20.005 hộ với 67.674 người; Đà Nẵng: 19.215 hộ với 72.316 người; Quảng Nam: 149.715 người; Quảng Ngãi: 2.438 hộ với 7.320 người).

Bão Vamco khiến 53 người thiệt mạng ở Philippines trước khi đổ bộ Việt Nam

Cảnh sát các tỉnh phía Bắc Philippines hôm nay, 14/11, cho biết bão Vamco khi quét qua nước này đã khiến 53 người thiệt mạng, 52 người bị thương và 22 người mất tích.

Theo DW, mực nước dâng cao bất ngờ đã khiến một số gia đình ở Cagayan và Isaebla phải trèo lên mái nhà tránh lũ.

Ông Manuel Mamba, lãnh đạo tỉnh Cagayan đã lên tiếng kêu gọi hỗ trợ trên sóng phát thanh DZMM: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi hứng chịu lũ nặng nề thế này. Lực lượng cứu hộ đã quá tải. Tỉnh Cagayan đã biến thành biển nước bùn.”

Thung lũng Cagayan, nơi sinh sống của khoảng 1,2 triệu người, đã hứng chịu đợt ngập lụt đặc biệt nghiêm trọng khi đập Magat gần đó xả nước với tốc độ tương đương thể tích 2 bể bơi Olympic mỗi giây vào thứ Sáu.

Người dân địa phương đã lên mạng xã hội để cầu xin sự giúp đỡ, chia sẻ hình ảnh và địa chỉ trên Twitter dưới hashtag #CagayanNeedsHelp (Cagayan cần giúp đỡ).

 Thủ đô Manila ngập nặng vì bão Vamco. Ảnh: Xinhua

Gần 14.000 người đã được chuyển đến các trung tâm sơ tán khi đội cứu hộ được cử đến thành phố Tuguegarao vào đầu ngày thứ Bảy.

Dự kiến, các tỉnh lân cận sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ trong những ngày tới, theo lực lượng bảo vệ bờ biển.

Thị trưởng Tuguegarao, Jefferson Soriano, nói với đài phát thanh DZMM rằng: "Chúng tôi tin rằng sẽ mất hơn một tuần trước khi lũ lụt giảm bớt", với điều kiện là không còn mưa nữa.

Bão Vamco là cơn bão nhiệt đới thứ 21 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Cơn bão quét qua các vùng trũng xung quanh thủ đô Manila hôm thứ Tư khiến hàng triệu người bị mất điện, và đang trên đường tiến về phía Việt Nam.

Bão Vamco (Việt Nam gọi là bão số 13) đã mạnh hơn so với dự báo. Hồi 7 giờ sáng nay (ngày 14/11) sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Đây là cơn bão rất mạnh, dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển và đất liền các tỉnh khu vực Bắc và Trung Trung Bộ từ hôm nay đến ngày 15/11.

Thông tin về bầu cử Tổng thống Mỹ gây chú ý dư luận

Hãng nghiên cứu Edison Research và nhiều cơ quan truyền thông lớn của Mỹ ngày 13/11 công bố ông Joe Biden đã đắc cử tổng thống với 306 phiếu đại cử tri, ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đứng bên ngoài Trung tâm hội nghị Pennsylvania trong ngày 9/11/2020 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ông Biden đã củng cố thêm chiến thắng với việc vượt qua ông Trump ở một bang vốn có truyền thống thiên về ủng hộ Đảng Cộng hòa là Georgia.

Tại Georgia, đài CNN, ABC và một số mạng lưới truyền hình khác công bố ông Joe Biden là người chiến thắng. Đây cũng là bang đã không có ứng cử viên tổng thống nào của Đảng Dân chủ giành chiến thắng kể từ sau ông Bill Clinton năm 1992.

Bang Georgia đang kiểm phiếu lại bằng tay và dự kiến hoàn tất trong tuần tới. Hiện ông Biden đang dẫn trước khoảng 140.000 phiếu bầu phổ thông và nhóm pháp lý của ông rất tự tin là chiến thắng tại đây của họ sẽ không bị đảo ngược.

Trong khi đó theo đài CNN và NBC, ông Trump cũng đã giành thắng lợi tại North Carolina, đưa tổng số phiếu đại cử tri ông nhận được lên 232 phiếu.

Trước đó truyền thông Mỹ đã công bố ông Joe Biden đắc cử sau khi ông chạm mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết ngày thứ bảy tuần trước (7/11).

Dù vậy cho tới nay ông Trump vẫn chưa chịu tuyên bố nhận thất bại. Theo Hãng tin Reuters, các nhóm ủng hộ ông Trump đã lên kế hoạch tổ chức tuần hành tại thủ đô Washington trong ngày 14/11 để bày tỏ quan điểm đồng tình với những cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump.

Bày tỏ cảm kích với những người ủng hộ mình trên Twitter ngày 13/11, ông Trump cho biết có thể ông sẽ có mặt tại sự kiện tuần hành ở thủ đô Washington để chào những người ủng hộ ông.

Cùng với sự kiện tại Washington, các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump và cả những sự kiện chống biểu tình cũng đã được lên kế hoạch diễn ra tại nhiều thành phố lớn khác trên cả nước.

Những người ủng hộ ông Trump dự kiến sẽ tập hợp ở gần khu Freedom Plaza, ngay phía đông Nhà Trắng. Họ đặt nhiều tên khác nhau cho các cuộc tuần hành của mình, trong đó có "Million MAGA March", "March for Trump" và "Stop the Steal DC".

"MAGA" là viết tắt của câu khẩu hiệu "Make America Great Again" (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) của ông Trump.

Kể từ sau khi ông Joe Biden được truyền thông Mỹ công bố là người đắc cử, đã có nhiều cuộc tuần hành ủng hộ đương kim Tổng thống Donald Trump song số lượng và quy mô còn nhỏ. Các sự kiện dự kiến trong ngày 14/11 lớn hơn nhiều./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực