Bắt nghi phạm vụ người đàn ông ở Hải Dương mất tích bí ẩn 7 tháng

Thứ bảy, 10/07/2021 20:30
(ĐCSVN) - Việt Nam ghi nhận 1.853 ca mắc mới COVID-19; Phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử; Bắt nghi phạm vụ người đàn ông ở Hải Dương mất tích bí ẩn 7 tháng; Động đất rung chuyển khu vực miền Đông Tajikistan, 5 người thiệt mạng... là những tin nổi bật trong ngày 10/7.

 Việt Nam ghi nhận số mắc COVID-19 trong ngày vượt 1.800 ca

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 10/7, Việt Nam ghi nhận 1.853 ca mắc mới COVID-19 trong đó có 09 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam (2), Tây Ninh (2), Trà Vinh (2), Kiên Giang (2), Hà Nội (1); 1.844 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (1320), Bình Dương (140), Tiền Giang (75), Đồng Tháp (58), Đồng Nai (37), Phú Yên (33), Long An (33), Khánh Hoà (28), Vĩnh Long (26), Quảng Ngãi (14), Bà Rịa - Vũng Tàu (12), An Giang (10), Bình Phước (8 ), Hà Nội (7), Sóc Trăng (7), Hưng Yên (7), Tây Ninh (4), Bắc Giang (4), Thanh Hoá (3), Bến Tre (2), Trà Vinh (2), Cà Mau (2), Bắc Ninh (2), Bình Định (2), Thái Bình (2), Ninh Thuận (1), Bạc Liêu (1), Kiên Giang (1), Hà Tĩnh (1), Hà Nam (1), Vĩnh Phúc (1); trong đó 1.495 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Như vậy, tính đến 19h ngày 10/7, Việt Nam có tổng cộng 25.947 ca ghi nhận trong nước và 1.916 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 24.377 ca, trong đó có 6.430 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Có 12 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới: Yên Bái, Quảng Trị, Tuyên Quang, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Dương, Phú Thọ, Nam Định, Quảng Nam, Lào Cai.

Có 10 tỉnh không có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn: Bắc Kạn, Cần Thơ, Ninh Thuận, Bến Tre, Thừa Thiên - Huế, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hậu Giang, Kiên Giang, Đắk Nông.

Trong ngày cũng ghi nhận tin vui đáng chú ý là có tới 220 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Ngoài ra, trong ngày ghi nhận 02 ca tử vong do COVID-19.

Phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lớn nhất trong lịch sử

Ngày 10/7, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc. Đây là chiến dịch tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước tới nay, số lượng tiêm đến hàng triệu mũi, thực hiện trong thời gian ngắn. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc ngày 10/7. (Ảnh: TL)

Trước khi vào buổi lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã dự lễ tiếp nhận hơn 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Moderna của Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng càng khó khăn gian khổ chúng ta lại càng phải đoàn kết thống nhất phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau quyết tâm, trên dưới một lòng để thực hiện thành công Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử - tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân trong độ tuổi trên 18 từ tháng 7/2021 tới tháng 4/2022. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong công tác tiêm chủng luôn quán triệt đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng “tiêm đến đâu an toàn đến đó…

Chiến dịch lần này triển khai trên quy mô lớn đảm bảo tiêm chủng 150 triệu liều vắc xin mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4/2022, tiêm cho người dân nhằm làm tăng độ bao phủ vắc xin với người dân để đạt miễn dịch công đồng.

Theo Thủ tướng, hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện nghi lễ quan trọng là phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định thông điệp, quyết tâm của Đảng, nhà nước cùng toàn thể nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết và đưa đất nước trở lại bình thường, phát triển.

Bắt nghi phạm vụ người đàn ông ở Hải Dương mất tích bí ẩn 7 tháng

Ngày 10/7, Công an tỉnh Hải Dương thông tin về việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giam bị can, điều tra hành vi “giết người”, “cướp tài sản” liên quan vụ việc một người đàn ông bị mất tích hơn 7 tháng qua.

 Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường nơi được cho là xảy ra vụ án tại TP Hải Dương. (Ảnh: CT)

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương tiếp nhận đơn trình báo của gia đình nạn nhân đã vào cuộc điều tra. Căn cứ tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "giết người", "cướp tài sản" xảy ra ngày 28-11-2020 tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương.

Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Cao Tài Năng (40 tuổi, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), điều tra về hành vi "giết người", "cướp tài sản".

Các quyết định nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương phê chuẩn. Nạn nhân trong vụ án được xác định là ông Dương Công Cường (47 tuổi, trú tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Trước đó, người thân của ông Cường cho biết vào ngày 28-11-2020, ông Cường tự lái ôtô nhãn hiệu Mazda CX5 đi TP Hải Dương. Trước khi đi có nói với người thân là đến chỗ quen biết để đòi nợ, nhưng kể từ hôm đó thì ông Cường không liên lạc về nhà và gia đình hỏi thăm nhiều người nhưng cũng không biết tung tích người đàn ông này.

Sau hơn 7 tháng "mất tích", xe của ông Cường được cơ quan công an phát hiện đang ở tại Hà Nội nhưng người vẫn không thấy đâu.

Sau nhiều ngày điều tra, Công an tỉnh Hải Dương xác định Năng từng thuê nhà ở đường Nguyễn Thượng Mẫn, TP Hải Dương để bán thuốc và có vay ông Cường số tiền lớn. Ngày 28-11-2020, khi ông Cường đến đòi nợ thì bị Năng ra tay sát hại bằng vật cứng giống dạng gậy.

Sau khi giết ông Cường, Năng chôn nạn nhân ở bờ sông, gần khu đô thị Đỉnh Long. Khoảng một tháng sau, bị can này tiếp tục đào thi thể nạn nhân lên đốt để phi tang.

Cơ quan điều tra xác định Năng chính là người mang ôtô của nạn nhân lên Hà Nội nhằm đánh lạc hướng điều tra. Liên quan vụ án, hiện Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra hành vi phạm tội của bị can Cao Tài Năng và hành vi vi phạm pháp luật của nghi phạm khác có liên quan.

Động đất rung chuyển khu vực miền Đông Tajikistan, 5 người thiệt mạng

Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải châu Âu ghi nhận một trận động đất có độ lớn 5,9 làm rung chuyển khu vực miền Đông Tajikistan ngày 10/7 làm 5 người thiệt mạng.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: irna.ir)

Theo ghi nhận, trận động đất xảy ra vào lúc 7h14' theo giờ địa phương (tức 9h14' theo giờ Việt Nam). Chấn tiêu ở độ sâu 10km.

Ngoài số nạn nhân thiệt mạng, động đất cũng làm hư hại 19 ngôi nhà ở 2 ngôi làng gần tâm chấn.

Người phát ngôn Ủy ban các trường hợp khẩn cấp của Tajikistan, bà Umeda Yusufi cho biết: "Tâm chấn của trận động đất được xác định ở vị trí cách thủ đô Dushanbe 165km về phía Đông Bắc và cách quận Rasht 21 km về phía Đông."

Một số đường dây tải điện bị hư hại ở 3 làng thuộc huyện Tajikabad. Tất cả các nạn nhân thiệt mạng nói trên đều ở làng này.

Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon đã chỉ thị thành lập một ủy ban do Thủ tướng đứng đầu giải quyết hậu quả trận động đất này.

Đánh bom liều chết ở Somalia khiến ít nhất 8 người thiệt mạng

Các nguồn tin cảnh sát và nhân chứng cho biết một vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào một đoàn xe chính phủ ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 10/7, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn của Chính phủ Somalia đưa tin vụ tấn công nhằm vào cảnh sát trưởng Mogadishu Farhan Qarole. Tuy nhiên, quan chức cảnh sát này sống sót sau vụ tấn công.

Người phát ngôn của cảnh sát, Sadiiq Dudishe cho biết kẻ tấn công lái xe chở chất nổ lao vào đoàn xe của quan chức cảnh sát tại một ngã ba đông đúc ở khu vực Benadir. Theo các nhân chứng, vụ tấn công gây nổ lớn, làm nhiều người thương vong, trong đó có cả cảnh sát và dân thường. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Thời gian qua, nhóm Hồi giáo Al-Shabaab có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda thường xuyên tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Somalia cũng như các mục tiêu chính phủ và dân thường./.

Đỗ Thoa (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực